Theo dõi trên

Đồng bộ các biện pháp đấu tranh trên lĩnh vực khoáng sản

20/07/2022, 05:44

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có rất nhiều dự án được triển khai, cùng với các công trình xây dựng dân dụng, nhu cầu về các loại khoáng sản tăng rất cao, cung không đủ cầu. Lợi dụng việc này, các đối tượng xấu đã sử dụng nhiều chiêu trò để khai thác khoáng sản trái phép.

Trước tình hình trên, các ngành chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Do bị phát hiện, bắt, xử lý quyết liệt nên các đối tượng vi phạm luôn tìm cách để đối phó với lực lượng chức năng như: Thuê người canh đường, tìm cách “phù phép” giữa cát bồi nền mua hợp pháp và cát khai thác trái phép. Cùng với đó, một số đối tượng còn mua đất có trữ lượng cát và tự khai thác nhưng không vận chuyển. Chúng chờ đến khi có cơ hội thì tranh thủ lén vận chuyển. Các đối tượng thường chọn các khu vực khai thác khoáng sản trái phép nằm cách xa khu dân cư, nên khó phát hiện, xử lý... Đây là những thủ đoạn tinh vi, lách luật, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

data-news-2020-8-130522-bat.jpg
Máy xúc các đối tượng dùng để khai thác khoảng sản trái phép được lực lượng chức năng phát hiện

Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm về khoáng sản, trong thời gian qua các sở, ban ngành, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động khoáng sản. Các địa phương đã thành lập các tổ kiểm tra khoáng sản từ cấp xã, thị trấn để tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và rà soát các trường hợp được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng sử dụng không đúng mục đích, lợi dụng việc cải tạo đất để khai thác khoáng sản.

Công an các địa phương đã thành lập các Tổ trinh sát chuyên về lĩnh vực khoáng sản. Các tổ này có nhiệm vụ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên tuần tra bám sát địa bàn, kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp xảy ra trên địa bàn. Công an cũng thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật, yêu cầu các đối tượng, chủ các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản.

Tại các huyện có công trình đường cao tốc đi qua như (Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân), Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép liên quan dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh. Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý Dự án 7, Ban Quản lý Dự án Thăng Long tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc cung cấp vật liệu thi công đường cao tốc, đảm bảo nguồn gốc hợp pháp; yêu cầu nhà thầu, tổ chức liên quan không tham gia khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép...

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp đã góp phần làm hạn chế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở các địa phương, mà số vụ vi phạm được các ngành chức năng phát hiện xử lý trong thời gian qua là một ví dụ. Trong 6 tháng đầu năm, các ngành chức năng của tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 156 vụ/192 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm (tăng 59 vụ so với cùng kỳ năm 2021). Lực lượng chức năng đã tạm giữ 55 máy đào, 42 xe tải ben, 7 xe máy cày, 1 xe mô tô, 17 máy bơm, 25 xẻng, 10m ống dây, 13,7m3 và 200 viên đá chẻ, 121m3 cát, 237m3 đất bồi nền và một số tang vật, phương tiện phục vụ khai thác khoáng sản. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 143 vụ, tổng số tiền hơn 5,3 tỷ đồng, tịch thu tang vật là 1 xe máy đào.

Những kết quả trên cho thấy các biện pháp mà ngành chức năng đang triển khai từng bước mang lại hiệu quả, góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh như hiện nay.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường quản lý đất đai, khoáng sản cuối năm
Trong buổi làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT) về triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm nay, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chỉ đạo Sở TN & MT tập trung quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, bởi lĩnh vực này đang có những diễn tiến khá phức tạp trong thời gian qua; từng bước ổn định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời hậu Covid-19.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bộ các biện pháp đấu tranh trên lĩnh vực khoáng sản