Theo dõi trên

Đồng chí Fabien Roussel tái đắc cử Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp

11/04/2023, 20:36

Ngày 10/4 tại Đại hội lần thứ 39 của Đảng Cộng sản Pháp (PCF) được tổ chức ở thành phố cảng Marseille thuộc miền nam nước Pháp, đồng chí Fabien Roussel đã nhận được tín nhiệm cao của Đại hội để tiếp tục giữ cương vị Bí thư toàn quốc.

Tháng 2 vừa qua, cương lĩnh của đảng do ông Fabien Rousssel giới thiệu đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các đảng viên, với tỷ lệ 82%, vượt xa dự thảo cương lĩnh do nghị sĩ Stephane Peu và những người ủng hộ chuẩn bị.

daihoipcf-8196.jpg

Theo cương lĩnh mới, Đảng Cộng sản Pháp lựa chọn đường lối chính trị độc lập so với phong trào Nước Pháp bất khuất (LFI) của thủ lĩnh Jean-Luc Mélenchon. Trước cuộc tổng tuyển cử Pháp tháng 6/2022, Đảng Cộng sản Pháp đã tham gia Liên minh bình dân, xã hội và môi sinh mới (NUPES) cùng với các đảng cánh tả khác gồm LFI, đảng Xã hội và đảng Môi trường. NUPES đã giành 151 ghế tại Hạ viện Pháp, trở thành lực lượng chính trị lớn thứ hai chỉ sau liên minh cầm quyền của Tổng thống Emmanuel Macron. Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp cho rằng liên minh này hiện nay không còn phù hợp.

Đại hội Đảng Cộng sản Pháp lần thứ 39 được tổ chức tại Marseille từ ngày 7-10/4, với sự tham gia của gần 700 đại biểu đại diện cho hơn 42.000 đảng viên trên toàn quốc. Phát biểu sau khi có kết quả kiểm phiếu, ông Fabien Roussel kêu gọi xây dựng một liên minh chính trị mới có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2027. Ông cũng đưa ra khẩu hiệu xây dựng nước Pháp “tự do, mạnh mẽ và hạnh phúc”.

Ông Fabien Roussel trở thành Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp từ năm 2018, kế nhiệm ông Pierre Laurent. Ông sinh năm 1969, hiện là nghị sĩ đại diện cho tỉnh Bắc Pháp. Cha ông là đạo diễn truyền hình Daniel Roussel, nguyên phóng viên thường trú báo Nhân đạo tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1980-1987. Trong thời gian này, ông đã sống ở Việt Nam hai năm cùng với cha.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tunisia: Chìm thuyền ngoài khơi khiến ít nhất 20 người mất tích
Một quan chức tư pháp Tunisia ngày 8/4 cho biết ít nhất 20 người châu Phi đã mất tích sau khi chiếc thuyền của họ bị chìm ngoài khơi Tunisia khi đang cố gắng vượt Địa Trung Hải đến Italy.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng chí Fabien Roussel tái đắc cử Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp