Theo dõi trên

Đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân

22/05/2023, 05:44 - Lượt đọc: 630

Thời gian qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã phát huy tốt vai trò đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và trở thành người bạn đồng hành của người dân trong quá trình chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh.

Chính sách này dần tạo được lòng tin trong nhân dân, mở ra cơ hội để người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện và lâu dài, giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.

chay-than-nhan-tao-tai-ttyt-ham-tan.jpg

Với chính sách ngày càng được hoàn thiện, BHYT hướng đến mục tiêu chia sẻ gánh nặng viện phí cho bệnh nhân, giúp họ yên tâm khám, chữa bệnh. Có thể nói, BHYT đã thể hiện được tính ưu việt, trở thành “chiếc phao cứu sinh” cho nhiều gia đình có người thân phải điều trị bệnh kéo dài và chi phí lớn. Tại Khoa thận nhân tạo, Trung tâm y tế huyện Hàm Tân, mỗi ngày có hơn 10 bệnh nhân mắc chứng bệnh suy thận đang được lọc máu, hầu hết bệnh nhân đều có thẻ BHYT. Nhờ đó, họ được hỗ trợ thanh toán phần lớn các chi phí điều trị và thuốc.

Chạy thận hơn 8 năm, bà Bùi Thị Nguyên, cư ngụ xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh hiểu rõ những khó khăn khi phải chống chọi với căn bệnh này. Gác lại công việc, đều đặn hàng tuần, bà đến Trung tâm y tế huyện Hàm Tân để chạy thận. Nỗi lo về chi phí điều trị giờ đã nhẹ bớt bởi gia đình bà được hưởng quyền lợi BHYT hộ nghèo. Bà Nguyên cho biết, hơn 8 năm qua, bà thường xuyên đi chạy thận nhân tạo nên tấm thẻ BHYT trở thành người bạn đồng hành rất quan trọng.

Cùng chạy thận với bà Nguyên, bà Nguyễn Thị Hải Yến, cư trú xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân cho biết, trước đây bà tham gia BHYT để chia sẻ khó khăn với những người không may mắc bệnh và cũng để phòng thân. Khi bản thân bị bệnh, phải điều trị lâu dài, bà mới hiểu hết ý nghĩa và trân trọng giá trị của tấm thẻ BHYT. Việc chạy thận diễn ra 3 lần/tuần cùng với chi phí uống thuốc lâu dài là những mối lo khi bà Yến biết mình mắc bệnh. Tuy nhiên, hiện nay gia đình bà đã được hưởng chính sách BHYT hộ nghèo nên khi điều trị bệnh, bà đã yên tâm hơn khi có BHYT và bà đã được quỹ BHYT chi trả chi phí trong suốt hơn 9 năm qua.

Chính sách BHYT cùng nhiều quyền lợi được mở rộng với mức thanh toán từ 80 - 100% chi phí khám, chữa bệnh khi đi đúng tuyến đã tạo thuận lợi cho nhiều bệnh nhân. Tại Trung tâm y tế huyện Hàm Tân, mỗi ngày có từ 400 - 500 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT; đa phần là các trường hợp mắc bệnh mãn tính. Nhờ chính sách BHYT, người bệnh có điều kiện khám hàng tháng và được cấp thuốc đầy đủ giúp cải thiện sức khỏe và yên tâm điều trị.

Bác sĩ CKII. Huỳnh Văn Tường, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hàm Tân cho biết, việc tham gia BHYT không chỉ mang lại quyền lợi được chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mỗi người mà còn cùng chia sẻ với cộng đồng, với những người không may mắc bệnh phải điều trị lâu dài và tốn kém. Có thẻ BHYT, người dân khi mắc bệnh đến cơ sở y tế sẽ được bác sĩ khám, thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán và kê đơn thuốc điều trị kịp thời. Tham gia BHYT để được bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tấm thẻ nhỏ nhưng giá trị rất lớn
Không may mắc bệnh hiểm nghèo, chi phí điều trị vượt quá khả năng kinh tế của nhiều gia đình. Chia sẻ viện phí cho những trường hợp này mới thấy được giá trị vô cùng to lớn của tấm thẻ bảo hiểm y tế.
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân