Theo dõi trên

Du khách thích thú trải nghiệm văn hóa Chăm, thưởng thức ẩm thực

25/04/2022, 08:13

Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm (xã Phan Hiệp, Bắc Bình) vừa tổ chức đón đoàn khách tham quan trải nghiệm tìm hiểu về văn hóa Chăm do Công ty Du lịch Viet Mark tổ chức tour với hơn 150 khách tham quan là cán bộ, nhân viên Công ty Firre Group đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Tham quan, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc thông qua các hiện vật tại trưng bày ở trung tâm, du khách được thuyết minh viên giới thiệu, cung cấp những kiến thức, thông tin bổ ích về những nét truyền thống, văn hóa của người Chăm ở Bình Thuận. Nhiều bạn trẻ rất phấn khởi, bày tỏ cảm xúc thú vị khi khoác lên mình những trang phục truyền thống của người Chăm để chụp ảnh lưu niệm, được nghệ nhân trình diễn nghề thổ cẩm và gốm truyền thống của người Chăm đã ra đời, tồn tại và lưu truyền hơn 1.000 năm qua. Đặc biệt, du khách còn được các nghệ nhân hướng dẫn các công đoạn làm ra sản phẩm dệt thổ cẩm, gốm và tự tay làm ra sản phẩm thỏa mãn sự tò mò và sáng tạo của mình.

Du khách tìm hiểu về nghề dệt truyền thống của người Chăm

Du khách mặc trang phục truyền thống của người Chăm và được nghệ nhân hướng dẫn tham gia trải nghiệm về cách làm gốm truyền thống

Ấn tượng đọng lại ở mỗi du khách còn là niềm vui khi thưởng thức những món ẩm thực truyền thống độc đáo của người Chăm địa phương vừa lạ miệng và ngon. Chị Nguyễn Thu Hà - du khách trong đoàn chia sẻ: “Thật là thú vị khi lần đầu tiên em đi tham quan và trải nghiệm theo hình thức này. Mặc dù, thời tiết ở Bắc Bình rất nóng, nhưng em thấy thú vị vì được trải nghiệm làm cô gái Chăm, còn được nghệ nhân hướng dẫn cách làm gốm Chăm bằng tay. Các món ăn đặc sản của địa phương thưởng thức ngay tại trung tâm không cần đi đâu xa. Nhiều món từ bánh canh chả cá, bánh căn, bánh xèo ăn với nước mắm cá, thanh long… món nào cũng ngon, đặc sắc riêng và cách phục vụ rất tận tình, chu đáo”.

Du khách thưởng thức ẩm thực đặc sắc của địa phương

Ông Ức Viết Vòng – Trưởng Ban Quản lý Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm cho biết: “Đây là lần đầu tiên Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm đón đoàn tham quan đăng ký trải nghiệm ẩm thực địa phương với số lượng đông. Đây là cơ hội thuận lợi để tiếp tục quảng bá những nét văn hóa, vùng đất và con người Bình Thuận nói chung và di sản văn hóa Chăm nói riêng đến với du khách thập phương, góp phần phát triển du lịch của tỉnh nhà”.

Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm thuộc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận là nơi giao lưu sinh hoạt văn hóa của đồng bào Chăm khi có lễ hội, phục vụ công tác nghiên cứu của các nhà khoa học về văn hóa Chăm. Đây còn là một trong những địa điểm du lịch văn hóa hấp dẫn du khách khi đến với Bình Thuận. Trung tâm hội tụ những nét độc đáo nhất của đồng bào dân tộc Chăm từ kiến trúc, màu sắc, các hiện vật cổ lưu giữ cho đến nét văn hóa truyền thống dệt thổ cẩm, làm gốm… Không gian trưng bày được bố trí thành các khu riêng biệt theo từng chủ đề: Khu trưng bày sưu tập di sản văn hóa hoàng tộc Chăm; hình ảnh và cổ vật thuộc văn hóa Chăm; khu trưng bày nông, ngư cụ truyền thống của người Chăm; các sản phẩm và trình diễn làng nghề gốm; các loại nguyên liệu, công cụ, sản phẩm dệt thủ công cổ truyền; khu trưng bày nghiên cứu các sản phẩm văn hóa phi vật thể.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trăng đùa bến nước
Sông Cà Ty, tính từ cầu giữa ngược lên, hai bên bờ sông có nhiều bến nước. Bên phía bờ đường Trưng Nhị có bến bè Tre, nguyên một trục đường dài mấy trăm mét toàn chuyên làm các vật dụng bằng tre.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách thích thú trải nghiệm văn hóa Chăm, thưởng thức ẩm thực