Theo dõi trên

Du lịch Bình Thuận: Đừng thong dong nữa!

09/12/2022, 07:21

Tháng trước, gia đình tôi có dịp du lịch Thái Lan, đi về họ cứ tấm tắc khen mãi cách xứ sở Chùa Vàng làm du lịch, cách họ làm du khách sẵn sàng chi tiền cũng như khiến du khách khao khát quay trở lại nhiều lần trong 1 năm.

Theo thống kê của ngành du lịch, trong 11 tháng đầu năm, lượng du khách quốc tế vào Việt Nam sụt giảm mạnh, kém xa mục tiêu trước đó, trong khi hầu hết các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore đều đạt hoặc vượt chỉ tiêu năm đã đề ra. Ngay trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam cũng luôn thuộc top những nước có tỷ lệ khách du lịch quay lại thấp. Vậy đâu là lý do khiến khách quốc tế không quay lại Việt Nam du lịch?

img_3039.jpg

Nhiều bạn đọc chia sẻ, ngoài thắng cảnh tuyệt đẹp thì sản phẩm du lịch trong nước còn nghèo nàn, chưa có gì hấp dẫn. Bình Thuận cũng đang rơi vào vòng luẩn quẩn đó, nên du khách lưu trú ít ngày hơn các địa phương khác có điều kiện phát triển tương đương như Nha Trang, Đà Nẵng… Mặc dù Bình Thuận cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách kể cả vào mùa cao điểm. Cũng là địa phương có nền ẩm thực phong phú, có nhiều món ăn ngon, lạ, hấp dẫn đã thu hút đông đảo du khách ở nhiều tỉnh, thành khác đến tham quan, thưởng thức. Tuy nhiên, những sản phẩm du lịch trên chỉ tập trung khai thác những tài nguyên du lịch sẵn có, đầu tư vào cảnh quan thiên nhiên thành khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng ven bờ biển, chưa có sự đầu tư tôn tạo để lôi cuốn, hấp dẫn hơn. Đặc biệt, du lịch tỉnh nhà còn thiếu những công trình giải trí nhân tạo quy mô lớn, đặc biệt là những sản phẩm du lịch độc đáo đáp ứng nhu cầu du khách có thu nhập cao.

img_9559.jpg
Nếu sản phẩm du lịch được đa dạng hóa, du khách sẽ tự khắc quay trở lại để thưởng thức

Thêm vào đó, nạn chặt chém, bát nháo về giá cả buôn bán hải sản ở các khu du lịch vẫn cứ tái diễn, khiến du khách lo sợ khi du lịch Bình Thuận. Chuyện du lịch chặt chém cũng là cái vòng luẩn quẩn ở tỉnh ta, ế khách nên người làm dịch vụ đua nhau chặt chém, nhưng chặt chém quá đà nên lại càng thêm ế khách. Rốt cuộc du lịch Bình Thuận chẳng thể bứt phá. Nên nhớ, nếu du lịch đáng xem, đáng nghe, đáng lui tới, thì khách du lịch sẽ không ngại chi nhiều tiền. Ngoài ra, đến mùa du lịch, nghỉ lễ, mặc định giá vé tàu xe, máy bay, phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống vui chơi đều tăng giá, trong khi cùng quãng đường di chuyển, cùng loại hình và chất lượng phục vụ kém, thậm chí còn tệ hơn ngày thường. Đó là một trong hàng vạn lý do khách du lịch không quay lại, là vì sản phẩm du lịch nói chung quá nghèo nàn, ngay cả khách nội địa cũng chỉ đi một lần cho biết, nói gì đến khách ngoại.

z3940219226625_099cf07b0c1aa610e2a9c06da4dc20ad.jpg
Tỉnh cần có chiến lược đầu tư vào các loại hình vui chơi, giải trí tổng hợp.

Năm 2023, Bình Thuận được chọn làm Năm Du lịch quốc gia với hàng loạt các sự kiện hấp dẫn, hy vọng sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong lẫn ngoài nước, đưa hình ảnh du lịch tỉnh nhà đi xa hơn. Tuy nhiên, để du lịch Bình Thuận có nét độc đáo riêng, khiến du khách tự nguyện móc hầu bao nhiều hơn trong chuyến tham quan, ngành chức năng phải bắt tay ngay từ bây giờ, có giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch một cách hấp dẫn hơn, để du khách quay lại sau lần đầu trải nghiệm. Với thế mạnh là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao biển và du lịch sinh thái, chính quyền địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào loại hình dịch vụ này. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các lễ hội truyền thống của địa phương như Tết Ka tê, Lễ hội Nghinh Ông, Lễ hội đua thuyền vào dịp Tết Nguyên đán... để thu hút du khách biết đến văn hóa đặc sắc của Bình Thuận. Ngoài ra, cần trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh. Xây dựng mới và nâng cấp các làng nghề, làng ẩm thực mang bản sắc văn hóa dân tộc như làng nghề dệt thổ cẩm Phan Thanh, La Dạ, làng gốm Tam Hiệp – Bắc Bình, làng sản xuất nước mắm Thanh Hải... thành điểm tham quan đặc trưng.

Bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống, tỉnh cần có chiến lược đầu tư vào các loại hình vui chơi, giải trí tổng hợp như khu giải trí dưới nước, sân khấu nhạc nước, sân khấu biểu diễn ca nhạc hiện đại, trung tâm thể thao tổng hợp đạt chuẩn quốc tế, các spa cao cấp, các quán bar dành cho du khách nước ngoài... Nếu sản phẩm du lịch được đa dạng hóa, du khách sẽ tự khắc quay trở lại để thưởng thức và vui vẻ chi tiền.

Vì thế, du lịch Bình Thuận đừng thong dong nữa!

MINH VÂN


(3) Bình luận
Bài liên quan
Năm Du lịch quốc gia 2023:
Sử dụng logo du lịch Bình Thuận
BTO-Mới đây, Quyết định Phê duyệt Đề án tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và có hiệu lực từ đầu tháng 10/2022. Theo đó sự kiện này có tên gọi tiếng Anh là “Visit Viet Nam Year 2023 - Binh Thuan: Green Tourism comes together” và được sử dụng logo du lịch Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bình Thuận: Đừng thong dong nữa!