Theo dõi trên

Du Lịch La Gi: Sáng ít, tối nhiều

18/12/2015, 08:12

BT- Khoảng 10 trong  tổng số  43 dự án du lịch được UBND tỉnh cấp phép đầu tư, đang hoạt động. Điều đó nói lên bức tranh du lịch của thị xã La Gi còn khá tối.

Các mảng tối

 Mảng tối thứ nhất biểu hiện thông qua số dự án triển khai dở dang vì như nhiều nhà đầu tư nói “gặp trở ngại về tài chính”. Mảng tối thứ hai là không ít dự án sau khi được cấp phép thì động thổ lấy có rồi không xây dựng, hoặc không tích cực bồi thường công khai phá cho người  bị thu hồi đất để triển khai dự án, trong khi đó trên trang mạng chuyên về bất động sản lại có không ít dự án thuộc nhóm không tích cực triển khai, hoặc động thổ lấy có được rao bán. Chính vì vậy, đi dọc đường 719 lên ngảnh Tam Tân, sang khu du lịch Đồi Dương (phường Bình Tân), khu quy hoạch du lịch trên đường Lê Minh Công, xã Tân Phước... người ta dễ dàng bắt gặp những dự án du  lịch được rào chắn cẩn thận bằng tôn các loại và đang rỉ sét theo thời gian. Điển hình là khu du lịch E Den (ngảnh Tam Tân - xã Tân Tiến). Dự án này khởi công rầm rộ vào năm 2008 rồi thì rào lại và không thấy tiến triển gì thêm. Là những dự án: Đông Đô, du lịch Cam Bình, Ba Miền, Việt Chăm… thuộc xã Tân Phước, chỉ xây dựng một phần rất nhỏ rồi đình trệ. Đặc biệt, dự án  du lịch Cam Bình, trong mấy năm qua chỉ xây được căn nhà ngói nhỏ và mấy căn lều bằng chất liệu ni lon. Hiện nay, căn nhà ngói nhỏ dành cho những người lớn tuổi đêm đêm đến hát karaoke, cũng như treo bảng bán một số thức ăn miền biển. Một khung cảnh tiêu điều nhếch nhác, thay vì nó phải là khu du lịch đầy sức sống thuộc cụm du lịch Cam Bình. Trên đường Lê Minh Công của xã Tân Phước hiện nay, với hàng loạt dự án được cấp phép, song trong vòng năm nay mới chỉ có 2 dự án hoàn thành việc xây dựng là Cam Bình resort và COCO beach. Hai  cơ sở nghỉ dưỡng này đón khách du lịch vài tháng nay, được du khách  cho những nhận xét tốt. Các dự án còn lại thì gần như chỉ xây vài căn nhà nhỏ…  với lý do gặp  trở ngại trong đền bù thu hồi đất vì dân đòi mức bồi thường cao. Trên thực tế lý do này không phải lúc nào cũng đứng vững bởi có dự án thu hồi được hơn 1/2 diện tích đất được tỉnh thuê, nhưng vẫn “án binh bất  động” trong thời gian dài như Ba Miền.

 Thiếu người cầm chịch

Chính vì  bức tranh du lịch của  La Gi chưa thật khởi sắc và các dự án du lịch đa phần là du lịch nghỉ dưỡng, thiếu nơi vui chơi, giải trí, thiếu các điểm đến hấp dẫn với du khách nên lâu nay du lịch La Gi không được nhắc đến tên trên bản đồ du lịch của cả nước, cho dù nơi này xét về mặt tiềm năng phát triển du lịch không hề quá thấp.  La Gi trong thời gian qua, có khá  nhiều người được giao nhiệm vụ quản lý du lịch, nhưng lại thiếu người biết làm du lịch, một nhạc trưởng về tạo nền tảng vật chất cho du lịch một cách đúng nghĩa; là người biết tạo nên những hoạt động cho du lịch và vì du lịch. Hiện nay các cơ sở du lịch ở La Gi phải tự tìm khách đưa về cơ sở của mình… Khi có khách rồi, hoạt  động tiếp theo là giới thiệu các loại hải sản của La Gi… rồi  chấm hết! Nếu chỉ có thế thì làm sao khách ở lại La Gi lâu hơn?  Khoản tiền khách chi cho du lịch, chi cho chuyến đi về La Gi không nhiều nên doanh thu du lịch chưa cao.

Tìm cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng nhiều dự án được cấp phép nhưng triển khai thì ít,  La Gi nên có cuộc họp thống nhất về thời gian triển khai (bắt buộc) cho các chủ dự án. Dự án nào đến thời hạn cuối cùng nhưng không triển khai thì kiên quyết thu hồi, sau đó thông báo công khai cho người có nhu cầu làm du lịch biết. Thị xã La Gi nên  đề nghị với tỉnh một chính sách nào đó về thuế, về đầu tư hạ tầng để thu hút, khuyến khích người có tài chính đầu tư vào du lịch, bởi ngoài vấn đề lượng khách thì các chính sách ưu đãi cũng là một trong biện pháp  thu hút người có tài chính bỏ vốn làm ăn, cụ thể  là làm du lịch tại La Gi.

Hoàng Hạc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du Lịch La Gi: Sáng ít, tối nhiều