Theo dõi trên

Du lịch nông nghiệp

06/05/2022, 05:52 - Lượt đọc: 2,328

1. Cùng với nhiều điểm du lịch trên cả nước, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Bình Thuận đã ghi dấu sự sôi động trở lại của hoạt động du lịch, với ước tính 80.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng. Sau 2 năm oằn mình chống chọi với đại dịch Covid-19, có lẽ đây là kết quả đáng phấn khởi của ngành “công nghiệp không khói” tỉnh nhà.

Hội tụ đủ các yếu tố tự nhiên với sông, biển, núi, đồng bằng, Bình Thuận thu hút được nhiều du khách, nhất là du khách nội địa với đa dạng loại hình du lịch. Nổi bật trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, mặc dù thời tiết không thuận lợi do mưa lớn kéo dài, nhưng tỉnh vẫn tạo ấn tượng với du khách, từ các lễ hội hoành tráng ở 2 đầu cửa ngõ là Tiến Thành và Hàm Tiến - Mũi Né. Các khu du lịch, bãi tắm dọc bờ biển thu hút đông đảo du khách đến nghỉ dưỡng, tham quan. Bên cạnh đó, một loại hình du lịch khá mới mẻ, cũng không kém phần hấp dẫn, đó là du lịch nông nghiệp.

Bình Thuận với diện tích sản xuất nông nghiệp rộng lớn, với trên 33.000 ha thanh long, nhiều mô hình vườn táo, nho sinh thái và không ít trang trại, hợp tác xã sản xuất các loại trái cây đặc trưng, thế mạnh. Đơn cử, trong thời gian gần đây, trang trại Bình An (xã Thuận Quý, Hàm Thuận Nam), một điển hình trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đã mạnh dạn mở cửa, đón du khách đến tham quan, trải nghiệm. Trở thành điểm check in lý tưởng, hình ảnh và vị trí của trang trại này đã được rất nhiều người biết đến thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo. Chính những hình ảnh đẹp, xanh mát với giàn trái cây trĩu trái đã thu hút sự tò mò, thích khám phá của du khách.

img_2243.jpeg
Vườn thanh long thời kỳ trổ bông

2. Không chỉ bây giờ, loại hình du lịch nông nghiệp mới được biết đến. Cách đây vài năm, trước khi chịu tác động của dịch Covid-19, Bình Thuận đã có một số mô hình du lịch nông nghiệp khá phong phú. Đó là các vườn nho, táo tại xã Phước Thể, huyện Tuy Phong chuyên đón nhiều đoàn khách ghé thăm, mua sản phẩm tại vườn. Đó là mô hình tham quan du lịch vườn thanh long Phú Mỹ (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh phối hợp xã Hàm Mỹ xây dựng. Trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Chín đưa vào hoạt động đã tạo thêm nét thú vị cho điểm đến. Hay như tại Hợp tác xã dịch vụ - sản xuất thanh long Hàm Minh 30 (thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh, Hàm Thuận Nam), với quy mô 90 ha và 36 thành viên. HTX này là một trong những tập thể đi đầu trong việc mở điểm du lịch canh nông. Đây cũng là HTX được tham gia trong dự án “Thí điểm ứng dụng công nghệ phát trực tiếp (Live Streaming) vào kinh doanh sản phẩm thanh long sạch và bền vững tại Bình Thuận”. Trên trang facebook của HTX thường xuyên cập nhật những livestream để gửi gắm với du khách gần xa. Đó là thông điệp: HTX Hàm Minh 30 không chỉ mong muốn đưa trái thanh long tươi sạch, đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, được chứng nhận OCOP từ vườn tới bàn ăn gia đình, Hàm Minh 30 còn mong mỏi hình ảnh vườn thanh long, trái thanh long và người dân Bình Thuận nói chung sẽ ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng cả nước… Với hy vọng rằng, qua hoạt động livestream và đẩy mạnh bán online trên các kênh, thanh long sạch từ Hàm Minh 30 sẽ có cơ hội đến với từng nhà!

z3389590630061_4d1959892e4cf29d9a76721ebfa7e4fb.jpg

Chia sẻ với chúng tôi, bà Lê Phương Chi - Giám đốc HTX dịch vụ - sản xuất thanh long Hàm Minh 30 chia sẻ thêm: Với mô hình điểm du lịch canh nông, thời gian trước đây, HTX đã được đón các đoàn khách du lịch tham quan (chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh) trong mỗi tour du lịch đến Bình Thuận. Du khách ngoài việc tham quan vườn thanh long từ giai đoạn trổ bông đến ra trái chín, họ còn được thưởng thức và mua các sản phẩm thanh long sấy dẻo ngay tại HTX. Đồng thời, trải nghiệm những hàng bưởi, cây ăn trái khác và ao cá mát mắt nằm trong khuôn viên. Nhưng đó là chuyện của vài năm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Giờ đây, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, du lịch mở cửa trở lại, hơn ai hết, bà Chi và tập thể HTX Hòa Minh 30 đang mong chờ và khởi động sự trở lại của du lịch nông nghiệp sẽ khởi sắc trong thời gian tới.

Trước xu thế chuyển đổi mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, nông dân Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung đang từng bước gia tăng giá trị, tạo bước ngoặt từ du lịch nông nghiệp.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Dịp lễ 30/4 - 1/5:
Giữ hình ảnh du lịch Bình Thuận thân thiện, mến khách
Chủ tịch UBND tỉnh vừa đề nghị các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tích cực triển khai một số nội dung liên quan đến việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch nông nghiệp