Theo dõi trên

Du lịch xanh từ những chuyến tàu

28/11/2023, 05:44

Từ sau tháng 9 đến nay, biển Phú Quý, gió thổi mạnh nên du khách các nơi ít đi du lịch ra đảo. Những chuyến tàu đi ra Phú Quý và vào lại đất liền có hành khách phần lớn là người dân trên đảo.

Nhờ vậy, lượng người bị say, ói không nhiều và lượng bịch ni-lon thải ra thùng rác trên tàu cũng ít đi, tối thiểu dừng ở khoảng nửa ký rác các loại. Nhưng nếu tính tổng lượng khách của các chuyến tàu ra vào mỗi ngày, mỗi tháng thì lượng rác ni-lon gom về không ít. Tàu đi ra Phú Quý thì sẽ đổ lượng rác khó phân hủy ấy trên đảo, để nhà máy xử lý rác trên đảo giải quyết. Nhưng điều đó thật phiền phức, vì cứ như thêm giọt nước làm tràn ly, khi vùng biển ở đảo Phú Quý là nơi giao nhau của 2 dòng hải lưu nên rác thải nhựa đại dương tập trung về quanh năm theo các mùa gió. Nhất là vào mùa gió tây nam, rác tấp vào đảo gây ảnh hưởng đời sống người dân và là gánh nặng của đơn vị xử lý rác. Còn ở chiều vào lại, các tàu đổ lượng rác ấy tại cảng Phan Thiết. Dù là đất liền, mọi chuyện đi đứng… đều thuận tiện hơn ngoài đảo nhưng cũng chung tình trạng rác đại dương tấp vào bờ biển vào mùa gió tây nam nên thêm rác phải xử lý là thêm nhiều mối lo khác phải giải quyết.

tau.jpg
Tàu khách cao tốc tuyến Phú Quý - Phan Thiết. Ảnh: N. Lân

Đó là lượng rác chính thức có trên tàu, còn rác mà những hành khách đi tàu hay bạ đâu quăng xuống biển đó, từ chai nước ngọt đến bịch ni-lon đựng đồ ăn vặt... bất chấp trên các con tàu ra đảo đều dán tranh, ảnh tuyên truyền không vứt rác xuống biển và nhiều hoạt động khác bảo vệ môi trường thì vẫn xảy ra thường xuyên. Có thay đổi nhận thức trong từng hành vi nhỏ ấy không, câu trả lời rằng có nhưng rất lâu. Vì vậy, trong thời gian chờ có kết quả thống nhất ấy, giải pháp mà những người yêu môi trường đặt ra là 6 tàu cao tốc ra đảo Phú Quý nên đồng loạt sử dụng bịch giấy thay bịch ni-lon. Hiện chỉ có 1 tàu đã sử dụng bịch giấy, 5 tàu còn lại vẫn chưa. Nếu các tàu triển khai đồng loạt thì sẽ ngăn chặn được tình trạng xả rác và giúp nhẹ hơn việc xử lý rác ở 2 nơi.

Tại cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 24/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhận định du lịch Phú Quý phát triển thì lo nhất là phải bảo vệ môi trường. Đồng thời cũng chỉ đạo huyện đảo Phú Quý nên xây dựng mô hình tàu chở khách không sử dụng bao ni-lon…

Thông tin từ UBND huyện Phú Quý, 10 tháng đầu năm 2023, đảo đón 134.479 lượt khách, trong khi năm 2022 đón 95.300 lượt khách, còn năm 2021 đón 40.151 lượt khách. Qua đó cho thấy, ngành du lịch của huyện Phú Quý đang trên đà phát triển khá mạnh và thu hút lượng khách vượt bậc so với dự kiến. Trước đó, với đặc thù riêng có, Phú Quý xác định phát triển “Du lịch xanh” và phải bền vững. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của huyện đã đề ra nhiều giải pháp, tích cực chỉ đạo, tuyên truyền vận động và ra quân làm vệ sinh bảo vệ môi trường, quyết tâm xây dựng huyện đảo Phú Quý “Xanh - Sạch - Đẹp”; gắn với thực hiện các giải pháp bảo vệ nguồn nước, xây dựng hồ chứa nước mưa để bổ sung lượng nước ngầm cho đảo, tăng độ thẩm thấu nước ngầm cho đảo… Nhưng với dự báo năm sau lượng khách ra đảo sẽ còn tiếp tục tăng thì câu chuyện phải xây dựng du lịch xanh từ trên những chuyến tàu là cần thiết và nên triển khai sớm. Vì sắp tới thời điểm tết âm lịch, khi gió biển thổi nhẹ đi, du khách sẽ lên tàu ra đảo vui chơi nên sở ngành, đơn vị liên quan cần hỗ trợ Phú Quý trong xây dựng những chuyến tàu xanh.

HẢO CHI


(1) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận quảng bá du lịch tại –
Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đồng Nai 2023
BTO-Tối 24/11, tại Công viên Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực tỉnh Đồng Nai năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch xanh từ những chuyến tàu