Theo dõi trên

Đưa hàng Việt về huyện đảo

06/10/2022, 05:37 - Lượt đọc: 306

Trước đây hàng hóa tiêu dùng thiết yếu ở huyện đảo Phú Quý vừa thiếu thốn vừa đắt đỏ nhất là vào mùa biển động vận chuyển hàng hóa khó khăn.

Nhưng ngày nay nhờ giao thông thuận tiện và các chính sách hỗ trợ của ngành công thương cũng như các ban, ngành, đoàn thể nên người dân huyện đảo giờ mua sắm dễ dàng nhờ hàng hóa phong phú, đa dạng về chủng loại với giá cả phù hợp, góp phần thay đổi bộ mặt của huyện đảo và cải thiện đời sống người dân nơi đây…

gian-hang.jpg

Khuyến khích hàng Việt

Chị Trần Thị Mỹ Hồng, chủ của một homestay tại huyện đảo Phú Quý cho biết, không riêng gì chị mà hơn 28.000 người dân trên đảo cũng như hàng ngàn du khách mỗi năm đến với huyện đảo đều chung cảm nhận về mạng lưới mua sắm, cung cầu hàng hóa của đảo Phú Quý ngày càng thuận tiện, sản phẩm phong phú không khác gì với đất liền. Thời gian qua, UBND huyện, Ban chỉ đạo phối hợp tổ chức hàng Việt thực hiện chương trình phiên chợ “Đưa hàng Việt về huyện Phú Quý” định kỳ 1 năm 2 lần (trong dịp lễ 30/4 và Tết Nguyên đán). Trên cơ sở rút kinh nghiệm việc tổ chức qua các đợt đưa hàng Việt về huyện đảo, các doanh nghiệp, nhà phân phối, dịch vụ đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, các mặt hàng, sản phẩm ngày càng đa dạng, chất lượng, giá cả hợp lý đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Từ năm 2021 đến nay, huyện đảo đã tổ chức 3 đợt phiên chợ hàng Việt về huyện đảo với 98 gian hàng… qua đó đã thu hút hàng ngàn người dân đến tham quan, mua sắm. Đặc biệt, các doanh nghiệp, đại lý trên địa bàn huyện đã không ngừng thiết lập và mở rộng các kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, tạo sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, cam kết quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Nhờ vậy, ngày càng có nhiều tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tích cực đưa hàng về huyện đảo để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân địa phương cũng như khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đảo.

hang-viet.jpg

Tăng cường kiểm soát thị trường

Bên cạnh khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp đưa hàng Việt về huyện đảo, bằng cách luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đại lý bán hàng trong huyện phát triển kênh mua bán, định hướng thông tin tuyên truyền về tiêu dùng. Hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, tạo môi trường lành mạnh của thị trường nội địa để bảo vệ và tăng sức mua sắm của người tiêu dùng. Các ngành chức năng của huyện đảo đã tập trung kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm công từ ngân sách nhà nước, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại…Công tác thanh, kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, hàng nhái nhãn mác, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm được huyện chú trọng thực hiện. Thời gian qua, toàn huyện đã tổ chức 23 cuộc kiểm tra tại 18 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Liên tục nhắc nhở và xử phạt các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tiêu hủy một số hàng hóa tiêu dùng hết hạn sử dụng. Nhờ vậy đã góp phần ngăn chặn tình trạng mua bán, sản xuất hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc, tạo tâm lý yên tâm và bảo vệ người tiêu dùng.

Đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cũng như chương trình đưa hàng Việt về huyện đảo đã bắt đầu đi vào nề nếp, ổn định. Nhận thức và thói quen của người tiêu dùng trên đảo đối với hàng Việt đã có nhiều thay đổi đáng kể, trở thành thói quen của người dân, nhất là những người có thu nhập thấp, hàng Việt vẫn là sự lựa chọn ưu tiên. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất cũng liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý, đa dạng mẫu mã, chủng loại hàng hóa góp phần thu hút người tiêu dùng đối với hàng Việt. Cuộc vận động đã tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến mọi người dân, từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội. Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lan tỏa hơn nữa trong thời gian tới, huyện đảo cần đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, nhất là khắc phục và không để tái diễn tình trạng thiếu xăng dầu như vừa qua tại huyện đảo…

HỒNG TRINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao tặng 100 suất quà cho người nghèo xã Tân Đức
BTO-Thiết thực kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2022).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa hàng Việt về huyện đảo