Theo dõi trên

Đức Phú ( Tánh Linh): Diệt chuột bảo vệ đồng lúa

23/10/2022, 10:24

Thờ gian gần đây, vấn nạn chuột cắn phá lúa và hoa màu xảy ra thường xuyên trên các cánh đồng xã Đức Phú. Nhằm giúp dân ổn định sản xuất và hạn chế tối đa thiệt hại trên đồng ruộng, UBND xã Đức Phú đã thành lập Ban chỉ đạo diệt chuột cấp xã và các thôn.

img_20221023_094025.jpg
Trên 2.200 con chuột được người dân Đức Phú tiêu diệt vì cắn phá lúa và hoa màu.

Theo đó, Ban chỉ đạo diệt chuột đã gửi thông báo trực tiếp đến từng hộ dân có diện tích sản xuất cây lúa và cây màu vụ mùa năm 2022 trên khu vực nội đồng từ thôn 1, 2, 3 và 4. Huy động người dân cùng cán bộ thôn, xã tham gia diệt chuột.

Để diệt chuột thành công, xã đã xây dựng kế hoạch như sử dụng máy phát cỏ có gắn đầu bơm nước vào hang để săn bắt chuột, cách đánh bắt này qua tham thảo ở các địa phương lân cận thực hiện khá hiệu quả, đỡ tốn công sức phải đào hang, xem đây là biện pháp diệt chuột cần được nhân rộng ra cho toàn dân để áp dụng trong thời gian tới. Bên cạnh đó xã đã thuê xe máy cuốc tổng dọn vệ sinh xung quanh khu vực bãi rác thải tập trung tại cánh đồng nhằm hạn chế nơi trú ẩn của chuột. Trong đợt phát động chiến dịch diệt chuột từ tháng 9 đến nay đã đánh bắt được số lượng chuột tương đối lớn, nhất là khu vực cánh đồng thôn 1, 2 đánh bắt được khoảng 500 con và khu vực thôn 3, 4 đánh bắt được khoảng 1.700 con. Vị trí đánh bắt chuột chủ yếu tại các tuyến kênh tưới, tiêu và các trục đường giao thông nội đồng.

Ông Lê Văn Thiết – Chủ tịch UBND xã Đức Phú cho biết: Phong trào diệt chuột bảo vệ đồng ruộng được thực hiện ở xã nhiều năm nay. Hầu như năm nào chuột cũng sản sinh nhiều và cắn phá lúa cùng cây màu của người dân. Năm nay, tình trạng chuột đào hang tại các bờ ruộng và khu vực lân cận nhiều hơn mọi năm nên xã tổ chức diệt trên diện rộng. Người dân rất ủng hộ công tác diệt chuột, đã có hơn 320 người dân tham gia diệt chuột trong các đợt xã phát động. Xã đã hỗ trợ cho mỗi thôn 5 đầu bơm nước gắn vào máy phát cỏ và ống dẫn để hút nước vào hang chuột với số tiền là 5,5 triệu đồng và kinh phí thuê máy san ủi làm sạch cây cối xung quanh khu vực hố rác 1,5 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác diệt chuột nên 320 ha lúa và hoa màu của người dân trong xã không bị chuột cắn phá và đang phát triển tốt…

                                                       

TRẦN THI.


(0) Bình luận
Bài liên quan
Những thanh âm dặt dìu trên tháp Pô Sah Inư
Những ngày này, Tháp Pô Sah Inư trên ngọn đồi Bà Nài (tại phường Phú Hài, TP.Phan Thiết) trở nên ấm áp, nhộn nhịp chào đón lễ hội Katê với các thế hệ cháu con người Chăm về dâng lễ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Phú ( Tánh Linh): Diệt chuột bảo vệ đồng lúa