Theo dõi trên

Đừng dùng mạng xã hội để xả cơn giận

13/12/2023, 05:35

Không phải chuyện gì cũng đưa lên mạng, vì mạng xã hội là “con dao hai lưỡi”, vô cùng phức tạp bởi mặt trái “ảo” của nó.

untitled-1.jpg
Mạng xã hội con dao hai lưỡi.

Theo từ điển mở Wikipedia: “Dịch vụ mạng xã hội (tiếng Anh: Social Networking Service - SNS) là dịch vụ kết nối các thành viên có cùng sở thích trên mạng Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào mạng xã hội (MXH) còn được gọi là cư dân mạng.

Hiện trên thế giới có hàng trăm dịch vụ MXH, trong đó có những mạng đông người sử dụng nhất phải kể đến Facebook, Twitter, Instagram, zalo… Ở Việt Nam MXH phổ biến nhất có lẽ là Facebook, zalo, trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ nói về MXH Facebook.

Công an đang làm việc với chị M về việc đoạn livestream.

Facebook là Mark Zuckerberg, người Mỹ cùng với bạn bè là sinh viên khoa máy tính lập nên vào năm 2004. Ông đã trở thành CEO - Tổng giám đốc điều hành của công ty sở hữu MXH lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động thường xuyên. Nhưng phải mãi cho đến năm 2010, tôi mới bắt đầu dò dẫm, làm quen, tập tành sử dụng Facebook và nhanh chóng trở thành một tín đồ facebooker.

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn khủng khiếp của MXH bởi những tính năng hiện đại, hữu ích, thân thiện và luôn đặt người dùng vào vị trí trung tâm. Vì thế số lượng người tham gia sử dụng MXH tăng nhanh, tạo nên cộng đồng mạng đông đúc, nhưng cũng vô cùng phức tạp bởi mặt trái “ảo” của nó.

Trong thế giới ảo ấy, người ta có thể núp dưới thân phận của nhiều người khác nhau, người xấu tốt thế nào là do bản thân người ấy tự xây dựng hình ảnh cho mình. Mỗi tài khoản Facebook, mỗi trang cá nhân là đại diện cho một con người, có thể là thật, có thể là giả tham gia tương tác trong MXH. Cũng có một số người thờ ơ, nói không với MXH, nhưng có vô số những người nghiện nó. Mục đích và cách sử dụng MXH của mỗi người cũng khác nhau. Nhiều người coi MXH đơn thuần chỉ để giải trí, là nơi giao lưu với bạn bè, xả stress sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Có nhiều người sử dụng MXH thành một kênh kinh doanh online, một công việc kiếm tiền nghiêm túc. Các văn nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà báo… dùng MXH để chia sẻ các tác phẩm nghệ thuật của mình đến với công chúng, độc giả, khán giả nhanh hơn, sâu rộng hơn và tương tác với người hâm mộ hiệu quả hơn.

Không những thế, MXH còn mang lại rất nhiều điều thú vị khác là tìm lại được người thân, bạn bè sau nhiều năm bị thất lạc… Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta ít có dịp gặp gỡ, thăm hỏi người thân quen thì nhờ kết bạn trên MXH, hằng ngày chúng ta vẫn có thể nhìn thấy mặt nhau, biết được tâm tư, tình cảm, mọi sinh hoạt đời thường của nhau. Các phong trào hiến máu tình nguyện, quyên góp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tuyên truyền bảo vệ môi trường, phản đối uống bia, rượu khi lái xe… của các hội nhóm cư dân mạng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và làm thay đổi ý thức của người dân rất tích cực.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng và sử dụng MXH một cách khôn ngoan và thông minh. Có người chuyện gì của mình cũng đăng tải lên MXH mà không nghĩ ở đó có không ít kẻ xấu, những người đã lợi dụng MXH để lừa đảo, phản động, câu view, câu like... Điển hình, một phụ nữ ở xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, mới đây chị kiến nghị với chính quyền địa phương xét cho mình được vào hộ nghèo. Song để đạt hộ nghèo theo tiêu chuẩn đa chiều hiện nay thì phải có nhà ở hợp pháp và các quy định khác, nhưng trường hợp của chị không đủ. Dù chính quyền địa phương giải thích nhưng chị vẫn lên MXH livestream kể về cuộc sống khổ của mình và các con, rồi chê trách lãnh đạo, cán bộ địa phương không xét cho mình vào hộ nghèo để được hưởng chế độ chính sách. Đoạn livestream đã thu hút hơn 10.000 lượt người xem và chia sẻ. Sau đó chị đã bị công an mời đến làm việc, và yêu cầu gỡ đoạn clip livestream, đồng thời chỉ ra cái sai của chị về nội dung livestream. Đại úy Phạm Ngọc Sang - Phó Trưởng Công an xã Hồng Liêm cho biết, ngay sau khi biết việc chị M livestream nói nội dung chưa đúng với thực tế, chúng tôi đã mời cô đến làm việc và cô đã tự nguyện gỡ đoạn clip livestream.

MXH nói chung và Facebook nói riêng luôn có hai mặt, hay nói một cách khác nó là con dao hai lưỡi. Tốt hay xấu, lợi hay hại tùy thuộc vào cách sử dụng và khai thác của mỗi người. Đứng trước bất kỳ một công nghệ mới mẻ nào, chúng ta đều phải học cách sử dụng sao cho an toàn và hiệu quả nhất. Đừng dùng nó để xả cơn giận hoặc vào mục đích xấu nào đó để rồi biến mình thành kẻ tầm thường khi ngành chức năng làm rõ.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tình trạng giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo ngày càng gia tăng, tinh vi
Thời gian gần đây, tình trạng giả danh, mạo danh cán bộ, nhân viên trong quân đội để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có dấu hiệu gia tăng, ngày càng hoạt động tinh vi hơn. Điều này không chỉ gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, mà còn ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng dùng mạng xã hội để xả cơn giận