Theo dõi trên

Tình trạng giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo ngày càng gia tăng, tinh vi

12/12/2023, 05:15

Thời gian gần đây, tình trạng giả danh, mạo danh cán bộ, nhân viên trong quân đội để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có dấu hiệu gia tăng, ngày càng hoạt động tinh vi hơn. Điều này không chỉ gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, mà còn ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”…

Bị chiếm đoạt tiền tỷ

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, trong khoảng nửa năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ đối tượng giả danh cán bộ quân đội để thực hiện hành vi lừa đảo. Mới đây, ngày 23/10, có đối tượng tự xưng là cán bộ Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) đặt hàng qua mạng. Đối tượng yêu cầu doanh nghiệp Sơn Thảo tại Phan Thiết chuyển vật tư về Bộ CHQS tỉnh tại địa chỉ số 2 – Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết. Tuy nhiên, thực tế thời điểm này Bộ CHQS tỉnh không có nhu cầu sử dụng vật tư khác và cũng không đặt vật tư tại doanh nghiệp trên.

gia-danh-quan-doi..jpg
Đối tượng giả danh cán bộ Quân đội đặt hàng của doanh nghiệp Sơn Thảo. 

Trước đó - ngày 3/8/2023, bà Đ.T.L (SN 1958), trú khu phố 7, phường Đức Long, TP. Phan Thiết – người chuyên sản xuất thức ăn gia súc đã tố giác có đối tượng giả danh bộ đội chiếm đoạt tài sản. Theo đơn, ngày 28/7/2023, có người đàn ông tự xưng là Hoàng dùng số điện thoại: 035679947 (tài khoản Zalo tên Duong Bach Hai) liên hệ bà L. đặt mua 100 tấn bột sò, vận chuyển đến Bộ CHQS tỉnh để sử dụng. Đối tượng yêu cầu bà L. ứng tiền mua trước, khi có hóa đơn mới đề xuất cho lãnh đạo ký xuất tiền (để thanh toán tiền bột sò). Đối tượng cho biết đã chuyển 5 triệu đồng cho con dâu bà L. và yêu cầu bà L. mua hàng. Thế nhưng, khi kiểm tra, bà L. khẳng định không có số tiền nào được chuyển vào tài khoản của con dâu thì đối tượng khẳng định với uy tín là cán bộ quân đội thì sẽ không lừa ai. Đối tượng còn đe dọa, yêu cầu bà L. trả lại 5 triệu đồng. Nhờ cảnh giác, bà L. không bị thiệt hại tài sản.

Không chỉ tại Bình Thuận, trên địa bàn Quân khu 7 cũng xảy ra các vụ việc tương tự. Theo thống kê của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, đã phát hiện 64 vụ việc giả danh, mạo danh cán bộ, nhân viên trong quân đội thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, được người dân trình báo cơ quan chức năng. Cụ thể, tỉnh Đồng Nai có 23 vụ, tỉnh Lâm Đồng 21 vụ, tỉnh Tây Ninh 6 vụ, tỉnh Bình Dương 4 vụ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 3 vụ và tại TP. Hồ Chí Minh xảy ra 1 vụ. Các đối tượng giả danh lừa đảo trót lọt 7 vụ với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Các vụ còn lại, nhờ người dân cảnh giác, kịp thời phát hiện bất thường nên không bị thiệt hại.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo

Theo Bộ Tư lệnh Quân khu 7, nguyên nhân của những vụ việc trên là do người dân thiếu cảnh giác, tin tưởng chuyển khoản đặt hàng, giao hàng khi chưa xác thực thông tin. Mặt khác, một phần vì ham lợi nhuận cao, chấp nhận giao dịch với đối tượng lạ, ứng tiền nhập các loại hàng hóa mà cửa hàng của mình không kinh doanh, dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội (Zalo, Facebook) có sử dụng hình ảnh mang quân phục; hình ảnh phản ánh hoạt động thường ngày của bộ đội hoặc tự xưng là cán bộ đang công tác trong quân đội để tạo dựng niềm tin đối với nạn nhân. Sau đó, kẻ gian chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh, cơ sở nấu ăn, công ty dịch vụ, cửa hàng vật liệu xây dựng, phân bón, cây trồng của nạn nhân để đặt tiệc, đặt mua các loại sản phẩm.

Tiếp đến, các đối tượng thực hiện chuyển khoản trước một số tiền cho nạn nhân để đặt cọc, tạo niềm tin và tiến hành nhờ nạn nhân ứng tiền mua giúp một số loại hàng hóa mà cơ sở kinh doanh của nạn nhân không có. Khi nạn nhân không tìm được nguồn hàng để cung ứng, các đối tượng giới thiệu nguồn hàng với lợi nhuận hấp dẫn, dụ dỗ nạn nhân chuyển khoản đặt cọc. Khi nạn nhân tin tưởng, chuyển tiền cọc thì các đối tượng cắt liên hệ, không giao hàng hoặc giao hàng hóa không đúng, có giá trị thấp hơn so với thỏa thuận để chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh, có đối tượng tìm hiểu hoàn cảnh gia đình nạn nhân và mạo danh là chỉ huy đơn vị của cán bộ, chiến sĩ liên hệ với gia đình để thông báo con, em của nạn nhân (đang phục vụ tại ngũ) bị tai nạn hoặc vi phạm kỷ luật, cần chuyển khoản một số tiền gấp để điều trị, khắc phục hậu quả nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước tình trạng trên, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đang triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, đấu tranh. Đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu; quản lý chặt chẽ SIM điện thoại, hạn chế SIM rác; kiểm soát, chặn các tài khoản mạng xã hội có dấu hiệu lừa đảo. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo mật thông tin cá nhân của cán bộ, chiến sĩ; thông tin về địa chỉ, số điện thoại tiếp công dân để người dân liên hệ, trình báo vụ việc, phòng ngừa vi phạm; phối hợp với lực lượng công an rà soát, nhận diện âm mưu, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; theo dõi chặt chẽ không gian mạng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc lừa đảo theo quy định của pháp luật.

LÊ PHÚC


(1) Bình luận
Bài liên quan
Giả danh facebook của cơ sở du lịch thu tiền của du khách
Facebook của một số cơ sở nghỉ dưỡng ở Mũi Né đang bị kẻ xấu làm giả để thu tiền bất chính, khiến nhiều du khách bị lừa, mọi người cần cảnh giác.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo ngày càng gia tăng, tinh vi