Theo dõi trên

Dừng hợp tác với Công ty CP sữa Hà Lan vì sản phẩm kém chất lượng

23/12/2022, 05:48

Ông Nguyễn Xuân Phối - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận vừa chính thức có công văn đến Liên đoàn Lao động cấp huyện, cấp ngành trong tỉnh về việc dừng triển khai thỏa thuận hợp tác với Công ty CP sữa Hà Lan.

Đồng thời đề nghị Liên đoàn Lao động cấp huyện, cấp ngành khẩn trương thông báo đến các công đoàn cơ sở trực thuộc, kịp thời thông tin để đoàn viên, người lao động được biết việc dừng triển khai các nội dung của thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với Công ty CP sữa Hà Lan kể từ ngày 20/12/2022.

z3978419334957_6bb5e2604591fd4df50081f783ad8ea8.jpg
Lực lượng công an kiểm tra, phát hiện dấu hiệu vi phạm tại Công ty CP sữa Hà Lan (ảnh CA)

Nguyên do, ngày 9/8/2022 Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành Văn bản số 1718/LĐLĐ-KTPL về việc triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty CP sữa Hà Lan. Tuy nhiên, vừa qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã nhận được thông tin Công ty CP sữa Hà Lan đang bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, kiểm tra xử lý dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, theo thông tin báo chí những ngày qua, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty CP sữa Hà Lan, địa chỉ trụ sở tại 335 Trần Cung, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc. Đáng chú ý, kết quả xác minh, xác định ông Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên trong mọi khâu sản xuất và lưu thông sản phẩm.

z3978419349252_7387ddf4fbbc94cb4b5f223e16c73be9.jpg
Thông tin giới thiệu của Công ty CP sữa Hà Lan về các sản phẩm

Theo cơ quan công an, tổng số lượng thành phẩm của 66/67 lô hàng hóa của công ty này chỉ đạt chỉ tiêu dưới 70% so với công bố và ghi trên nhãn hộp, tương đương với số lượng 29.400 hộp sữa đã vi phạm tiêu chuẩn công bố. Tổng giá trị số hàng theo hóa đơn xuất bán là 4,1 tỷ đồng, tương đương mức giá bán bình quân khoảng trên 150.000 đồng/hộp. Cơ quan chức năng đã tạm giữ 25.667 hộp sản phẩm phục vụ công tác xử lý, hiện còn trên 2.000 hộp đã bán ra thị trường với giá khoảng 320 triệu đồng hiện vẫn chưa thu hồi được. Lo ngại hơn, số hàng này được bán qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các kênh bán hàng thông qua các tổ chức công đoàn, các hội thảo giới thiệu sản phẩm, hoặc qua các trang mạng xã hội. Dù biết rõ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên vì mục đích tiết giảm tối đa chi phí, thu lợi nhuận cao nên lãnh đạo công ty này vẫn thực hiện…

Về phía người tiêu dùng Bình Thuận đã rất lo lắng, hoang mang khi nghe thông tin này trên báo chí và thông tin chính thức từ tổ chức công đoàn. Những người đã đăng ký và nộp tiền mua sữa của công ty này như bị dội “gáo nước lạnh” và mất lòng tin về doanh nghiệp làm ăn gian dối. Nhất là các loại sữa bột được quảng bá, thông qua kênh uy tín của tổ chức công đoàn, hội thảo. Các sản phẩm được in hình bắt mắt, giá “mềm”, chuyên dùng cho các đối tượng người cao tuổi, người bị bệnh nền và trẻ em… nên thu hút rất nhiều người đăng ký mua. Hiện nay, để xử lý hậu quả, các tổ chức công đoàn đang phổ biến đến đoàn viên trong tỉnh đã mua sản phẩm để tổ chức thu hồi và hoàn tiền. Tuy nhiên, rõ ràng hệ quả từ đợt mua hàng kém chất lượng đã gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng nói chung và đoàn viên công đoàn, người lao động ở các đơn vị, tổ chức.

Được biết, Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, người lao động” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) triển khai từ năm 2017. Cùng với các chương trình do Tổng LĐLĐVN ký kết, các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương đã chủ động ký kết với các đối tác, nhằm đem đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giá thành giảm cho đoàn viên, người lao động. Qua 5 năm triển khai đã có hàng triệu người lao động được thụ hưởng từ chương trình. Tuy nhiên, khi “sự cố” xảy ra ngoài ý muốn, việc dừng thỏa thuận hợp tác kịp thời với doanh nghiệp vi phạm, bán sản phẩm kém chất lượng là cần thiết để tránh hệ quả xấu xảy ra và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Mặt khác, hành vi sản xuất thực phẩm kém chất lượng nói chung, đơn cử là Công ty CP sữa Hà Lan cần được xử lý nghiêm minh và lên án mạnh mẽ.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng phúc lợi cho đoàn viên công đoàn
BT- Không chỉ là đại diện đáng tin cậy của công nhân lao động, những năm qua, tổ chức công đoàn trong tỉnh còn chủ động ký kết hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giảm giá ưu đãi, mang lại nhiều phúc lợi cho đoàn viên và người lao động. 
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng hợp tác với Công ty CP sữa Hà Lan vì sản phẩm kém chất lượng