Theo dõi trên

Đừng “thích là hát”

03/11/2023, 05:34

Chủ nhật rồi, mới hơn 12 giờ trưa, ông Hữu vừa chợp mắt, bỗng tiếng hát karaoke của một người thanh niên phát ra làm ông Hữu giật cả mình. Ở phố mà hát nhạc to như mức độ này thì khá là ồn ào và ảnh hưởng đến những nhà bên cạnh, vậy là không ổn. Ông Hữu vừa nói vừa bước sang nhà sát vách của mình từ tốn nói với 2 người thanh niên đang say sưa hát.

Cháu ơi, đang giờ nghỉ trưa, có hát thì cháu nên vặn nhỏ âm thanh lại, kẻo ảnh hưởng đến mọi người. Chú đang ngủ, vì tiếng ồn không chịu được nên phải bước qua đây nhắc cháu.

loa-keo-keo.jpg

Một người thanh niên bước ra, lên tiếng: Thời buổi tự do dân chủ mà chú. Ai thích hát thì hát; còn ai không chịu được thì kệ! Mà đã hát là phải mở loa to nghe nó mới sướng, mới đã.

Nghe người thanh niên trả lời, ông Hữu tỏ vẻ không hài lòng, nhưng vẫn dịu giọng ôn tồn nói:

Nếu cháu có nhu cầu hát hò thì mở loa vừa đủ nghe thôi, cứ ầm ầm lên như thế ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Mình phải biết sống sao cho phải mới có tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau chớ. Dù cháu có làm gì cũng phải tuân thủ cái đúng, cái hợp lý và hát hò có chừng, có mực đừng làm ô nhiễm tiếng ồn trong giờ nghỉ.

Ông Hữu vừa dứt lời, người thanh niên tỏ thái độ bực bội và hỏi vặn lại:

Chú có thấy chú vừa nói sai cái gì không? Tôi có xả rác thải, nước thải ra môi trường đâu mà chú nói ô nhiễm này, ô nhiễm nọ ở đây vậy?

Việc này mà cháu không biết hay sao? Tiếng ồn cũng làm ô nhiễm môi trường, nếu hát karaoke phát ra tiếng ồn vượt mức cho phép hoặc hát thời gian quá lâu có thể bị phạt tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Cháu cứ đặt mình vào vị trí của chú coi. Chú làm công việc bảo vệ phải thức cả đêm để canh trực, về nhà trưa muốn nghỉ ngủ một chút để chiều tối đi làm lại, nhưng mà tiếng loa mở hết công suất của cháu làm cho chú rất mệt mỏi đầu óc. Hát hò phải có giờ giấc và đặc biệt âm lượng nên hạn chế để tránh ảnh hưởng hàng xóm.

Sau những lời lẽ thấu tình đạt lý của ông Hữu, người thanh niên cảm nhận nãy giờ có quá lời với người hàng xóm lớn tuổi của mình, nên mới chịu vặn tiếng loa nhạc nhỏ xuống, đồng thời xin lỗi và cho rằng mình quá vô tâm, ích kỷ.

Mặc dù các phương tiện truyền thông luôn phản ánh, đề cập về tình trạng hát karaoke gây phiền hà cho những người xung quanh, cũng như gây biết bao hệ lụy, mâu thuẫn, đâm chém nhau chỉ vì tiếng ồn quá mức từ những chiếc loa công suất lớn. Qua sự việc này, thiết nghĩ để trở thành một thú vui giải trí có văn hóa lành mạnh, thì việc hát karaoke tại nhà nên ở một chừng mực nhất định, đừng “thích là hát”. Bên cạnh đó, rất cần mỗi cá nhân phải tuân thủ về thời gian và tiếng ồn khi hát hò, chứ đừng vì sở thích mà làm phiền mọi người xung quanh.

P.NGUYỄN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Chậm khắc phục sự cố hư hỏng trên tuyến đường Ma Lâm - Thuận Minh, người dân bức xúc
BTO-Là 1 trong những tuyến đường giao thông huyết mạch, nối liền Quốc lộ 28 đến trung tâm xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc, tuyến đường Ma Lâm - Thuận Minh luôn chịu nhiều áp lực do mật độ phương tiện qua lại ngày càng tăng.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng “thích là hát”