Theo dõi trên

Ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài (CCN): Đề xuất phương án khắc phục, di dời

02/11/2023, 05:33

Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của dư luận được đề cập tại hội nghị giao ban báo chí tháng 10/2023. Theo đó, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Phan Thiết cho biết, hiện trạng hệ thống thu gom, tuyến thoát nước mưa, thoát nước thải hư hỏng, xuống cấp, tắc nghẽn một số vị trí.

Đề xuất phương án khắc phục, di dời

Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phan Thiết, nguyên nhân gây tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN là do vị trí CCN nằm trong khu dân cư. Mặt khác, ngành nghề hoạt động trong CCN là cơ sở sản xuất, chế biến hải sản, trong đó phần lớn cơ sở hoạt động có phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. Hiện trạng hệ thống thu gom, tuyến thoát nước mưa, thoát nước thải hư hỏng, xuống cấp, tắc nghẽn một số vị trí. Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong CCN chưa kịp thời.

cong-be-nap.jpg
Cống bể nắp tại CCN Phú Hài (ảnh N. Lân) 

Để khắc phục ô nhiễm, trước mắt UBND thành phố đã cấp kinh phí cho Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp để thay thế tấm đan, hố ga hư hỏng, nạo vét các vị trí tắc nghẽn hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải CCN. Đối với việc tìm quỹ đất phù hợp để di dời các cơ sở sản xuất trong CCN Phú Hài theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố đã phối hợp, đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Bắc giới thiệu đề xuất một số khu vực trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc (ưu tiên khu vực giáp ranh TP. Phan Thiết) để UBND thành phố tổ chức khảo sát, lấy ý kiến các ngành. Trên cơ sở đề xuất vị trí của UBND huyện Hàm Thuận Bắc, UBND thành phố đã khảo sát thực tế, đánh giá các điều kiện về đất đai, hạ tầng, vị trí khu đất, tổ chức lấy ý kiến của các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan, lấy ý kiến của người dân xung quanh vị trí khu đất và một số cơ sở sản xuất kinh doanh trong CCN.

z4837449021888_eb3747a25daeadea56043d74400747ec.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải (thứ 3từ trái qua) và đoàn công tác kiểm tra tại CCN Phú Hài (ảnh: Thu Hà)

Qua ý kiến các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan, ý kiến của người dân xung quanh vị trí khu đất và một số cơ sở sản xuất kinh doanh trong CCN thì quỹ đất dự kiến di dời CCN có nhiều khó khăn, vướng mắc. UBND thành phố đã tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xem xét chủ trương lộ trình di dời gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2025 - 2030 (công tác chuẩn bị 2024 - 2025) di dời trước một số cơ sở đến vị trí phù hợp (như Cụm công nghiệp Tân Bình 1, thị xã La Gi, hiện có 2 nhà máy bột cá hoạt động ổn định; và giai đoạn sau 2030 (công tác chuẩn bị: 2025 - 2030) sẽ tiếp tục di dời các cơ sở còn lại.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trong thời gian chờ UBND tỉnh quyết định địa điểm và lộ trình di dời phù hợp, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND phường Phú Hài tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của tất cả các doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong CCN theo thẩm quyền để yêu cầu thực hiện theo quy định. Đặc biệt là hệ thống đấu nối, xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn phát sinh từ quá trình sản xuất, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm (kể cả đình chỉ hoạt động) theo quy định. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mới hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải và sửa chữa, nâng cấp Nhà máy xử lý nước thải CCN nhằm đảm bảo yêu cầu về hạ tầng của CCN.

Được biết thời gian qua, các hộ dân ở thôn Ung Chiếm, thôn Thắng Lợi, xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi, khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động trong CCN gây ra. Khu vực ảnh hưởng bởi mùi nhiều nhất là khu vực phía Bắc TP. Phan Thiết và khu vực giáp ranh thuộc xã Hàm Thắng (thôn Ung Chiếm, thôn Thắng Lợi). Theo UBND TP. Phan Thiết, CCN có đặc thù hoạt động các ngành nghề chế biến hải sản có mùi. Do đó, ảnh hưởng về mùi đối với khu vực xung quanh là không thể tránh khỏi.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phan Thiết, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN Phú Hài, hiện nay UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND phường Phú Hài khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại CCN. Đối với công tác kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong CCN, Đoàn kiểm tra thành phố đã làm việc các cơ sở nước mắm có tình trạng để xác mắm bên ngoài, yêu cầu không vi phạm, vận chuyển ngay đến nơi tiêu thụ. Đến nay, tình trạng để xác mắm bên ngoài cơ sở đã khắc phục. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra đã tổ chức kiểm tra, lấy mẫu khí thải đối với 2 cơ sở chế biến bột cá. Kết quả kiểm nghiệm mẫu khí thải đo đạc tại ống khói 2 nhà máy đều đạt quy chuẩn môi trường theo quy định. Thời gian tới Đoàn kiểm tra bảo vệ môi trường sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất đối với các hành vi vi phạm bảo vệ môi trường để đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

K. HẰNG


(4) Bình luận
Bài liên quan
Tạm ngừng giám sát môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Hài
BT- Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh vừa có thông báo về việc tạm ngừng giám sát tình hình môi trường và công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Hài (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết).
Nổi bật
Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài (CCN): Đề xuất phương án khắc phục, di dời