Trong đó, 7 tuyến do Ban Quản lý dự án Thăng Long đảm nhận đã thi công xong 5 tuyến, còn 2 tuyến (quốc lộ 1 – Tà Mon, đường nối quốc lộ 55) đang được nhà thầu ráo riết thi công, để hoàn trả vào cuối năm nay. Riêng 40 tuyến do Ban Quản lý dự án 7 thực hiện, chỉ mới xong 1 tuyến, còn 39 đoạn đang trong quá trình thi công những hạng mục cuối.
Ngoài ra, 7 nút giao trên 2 tuyến cao tốc: Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã lắp đặt hệ thống trụ đèn nhưng chưa có điện chiếu sáng vào ban đêm. 3 trạm dừng nghỉ được quy hoạch trên 2 cao tốc vẫn chưa được thi công. Đây là những nội dung được ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nêu kiến nghị tại buổi họp trực tuyến của Đoàn công tác Chính phủ với 2 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng trong năm nay.
Trước đó, UBND tỉnh đã có Công văn số 2631, ngày 19/7/2023 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, Ban Quản lý dự án Thăng Long, chủ trì làm việc với các sở ngành, địa phương liên quan ở Bình Thuận, xác định hư hỏng của các tuyến đường, thống nhất giải pháp sửa chữa, thi công hoàn thành hoàn trả nguyên trạng ban đầu hoặc tốt hơn, bàn giao địa phương quản lý, sử dụng. Đồng thời, hai ban quản lý dự án trên chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành các đoạn đường gom dân sinh theo thiết kế được phê duyệt. Đối với các đoạn đường gom dân sinh bổ sung mới theo đề nghị của UBND tỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, tỉnh đề nghị hai ban quản lý dự án trên khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho UBND các huyện. Tỉnh cũng đã yêu cầu UBND các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân chỉ đạo các trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đường gom bổ sung để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.
Trong khuôn khổ liên quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, thành viên đoàn công tác theo Quyết định 435 của Thủ tướng, chủ trì buổi họp trực tuyến trên, đã ghi nhận Bình Thuận đạt được những kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế, xã hội như thu ngân sách đạt cao, tỷ lệ đầu tư công đạt cao và xuất nhập khẩu tăng so bình quân chung cả nước. Về xem xét kiến nghị của Bình Thuận, đồng chí Nguyễn Văn Thắng cho biết, trực tiếp chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành các đường gom dân sinh ở 2 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (theo hợp đồng trước đây) vào thời gian sớm nhất; riêng các tuyến đường gom phát sinh (theo đề xuất của tỉnh sau khi dự án hoàn thành), các nhà thầu phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào 30/5/2024. Cầu vượt nút giao Ba Bàu sẽ được khởi công vào quý II năm tới. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu đơn vị chức năng sớm nối hệ thống điện vào các trụ đảm bảo đèn chiếu sáng 7 nút giao; xúc tiến xây dựng 3 trạm dừng nghỉ được quy hoạch trên 2 cao tốc, theo đề xuất của tỉnh.