Theo dõi trên

Giá cá bớp tăng cao, nhưng chủ bè thiệt hại tiền tỷ

26/09/2022, 05:26 - Lượt đọc: 2,454

Năm 2022, giá cá bớp tăng cao phá “kỷ lục” so với nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, người nuôi cá bớp ở Mũi Né vui không được bao lâu, thì nay mất hàng tỷ đồng, thiệt hại nặng về kinh tế.

nuoi-ca-long-be-o-mui-ne-anh-n-3-.jpg
Nuôi cá bớp lồng bè ở Mũi Né (Ảnh Ngọc Lân)

Giá cao đột biến

Từ đầu năm 2022 đến nay, thương lái mua cá bớp tại các bè ở Mũi Né (TP.Phan Thiết) dao động 240.000 - 260.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao, kéo dài liên tục trong nhiều tháng so với các năm trước đây (chỉ ở mức 150.000 - 170.000 đồng/kg). Giá cá bớp tăng cao, làm cho người nuôi và người lao động nhiều phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Vinh, chủ bè cá bớp ở Mũi Né, chia sẻ: Với hơn 10 năm nuôi cá bớp, giá cá bớp chưa bao giờ vượt mức 170.000 đồng/kg. Tiêu chuẩn tối thiểu đề xuất bán mỗi con phải nặng từ 6 kg trở lên. Năm nay, giá cao phá “kỷ lục” 260.000 đồng/kg từ đầu năm đến nay, cá nặng khoảng 5kg thương lái cũng mua. Nhờ nuôi gối vụ, các chủ bè có cá bán mỗi tháng. Nhìn chung, mô hình nuôi cá bớp trên biển không những làm kinh tế hiệu quả, mà còn giải quyết việc làm ổn định cho người lao động. Mỗi chủ bè tạo việc làm 5 - 7 lao động tùy thuộc vào số lượng lồng nuôi, với thu nhập 8 triệu đồng/người/tháng, bao ăn ở, lương tháng 13 và mua thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

nuoi-ca-long-be-o-mui-ne-anh-n-1-.jpg
Thả thức ăn cho cá bớp lồng bè ở Mũi Né (Ảnh Ngọc Lân)

Theo một số chủ bè cá ở Mũi Né, giá cá bớp năm nay tăng cao đột ngột không chỉ ở Phan Thiết mà ở các tỉnh khác cũng tăng cao như Vũng Tàu, Nha Trang, Quảng Ngãi… với giá khoảng 220.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá cá bớp tại các bè ở Mũi Né là 240.000 - 260.000 đồng/kg, so ra có sự chênh lệch vài chục ngàn đồng mỗi kg cá. Bởi người nuôi cá ở Mũi Né cho ăn cá tươi, không sử dụng thức ăn cám tổng hợp, nên thịt cá thơm, ít mỡ, ít mùi tanh… người ăn ưa chuộng hơn. Giá tăng cao có thể do thị trường du lịch hoạt động trở lại kéo theo nhà hàng, quán ăn mở cửa, phục vụ khách, dẫn đến nhu cầu cá bớp tăng.

Nhưng lỗ hàng tỷ đồng

Với giá cá bớp tăng cao, đặc biệt sau dịch Covid-19, các chủ bè ở Mũi Né ai ai cũng phấn khởi, nhưng niềm vui ấy không được bao lâu. Vào gần cuối tháng 7/2022 (âm lịch), cá trong các lồng bè chết hàng loạt, mỗi hộ thiệt hại ước tính vài tỷ đồng. Ở biển Mũi Né có 7 hộ nuôi cá bớp, mỗi hộ nuôi từ 60 lồng trở lên với đủ kích cỡ cá. Chi phí thức ăn mỗi tháng từ 1,2 - 1,8 tỷ đồng, tùy thuộc vào số lượng lồng nuôi.

Ông Nguyễn Lê Tiến cho biết: Thời điểm tháng 7 âm lịch hàng năm, trên biển Mũi Né, tảo thường nở hoa trong vòng 1 -2 ngày, gặp dòng nước chảy nhanh đẩy đi nơi khác thì cá nuôi không bị ảnh hưởng. Thế nhưng, năm nay, dòng nước chảy không đủ mạnh nên tảo nở hoa lan rộng, ken dày, kéo dài nhiều ngày trên mặt nước biển vùng nuôi cá bớp của Mũi Né khiến cá bị thiếu oxy. Khi thiếu oxy, cá trở nên mệt mỏi, bỏ ăn dẫn kiệt sức và chết. Người nuôi sốt ruột, lai dắt bè cá đi ra khỏi vùng tảo, cá bơi theo sự lai dắt càng đuối và chết nhiều hơn.

Theo ông Vinh, các chủ bè nuôi ở đây rất kỹ lưỡng, cứ 10 ngày thay lưới nuôi để giặt rửa sạch, vệ sinh lồng bè. Hàng ngày, thức ăn cho vừa đủ cá ăn tránh chuyển dư thức ăn trên mặt nước. Bởi dư thức ăn sẽ gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường nước nuôi. Tảo xuất hiện hàng năm, nhưng năm nay gây thiệt hại cho người nuôi cá quá lớn. Trước sự thiệt hại này, người nuôi cũng tính tới phương án mua máy tạo oxy cho cá để tăng hàm lượng oxy hòa tan trong nước cho cá hô hấp, khi có tảo xuất hiện.

Các chủ bè thở dài cho biết, mặc dù giá cá tăng cao, nhưng người nuôi thì mất hàng tỷ đồng, không có cá cung cấp cho thị trường hiện nay. Đặc biệt, vài tháng nữa đến dịp Tết nguyên đán, người tiêu dùng, nhà hàng có nhu cầu ăn cá bớp rất cao, nhưng không có cá để cung cấp. Tại thời điểm này, người nuôi bắt đầu thả giống nuôi lại vụ mới. Dự kiến, đến tháng 2 - 3/2023 (âm lịch), cá mới đạt từ 5 -6 kg trở lên để xuất bán.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỳ vọng mô hình nuôi cá chốt trâu
Khi công tác nuôi trồng ngày càng khó khăn do ảnh hưởng thời tiết, dịch bệnh, giá cả, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất để phù hợp tình hình. Mô hình nuôi cá chốt trâu của anh Ngô Văn Liêm (xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc), là một điển hình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cá bớp tăng cao, nhưng chủ bè thiệt hại tiền tỷ