Theo dõi trên

Giá heo hơi tăng vọt: Tiểu thương than khó, người nuôi chưa hết lo

18/07/2022, 06:26

Bước sang tháng 7, giá heo hơi bất ngờ tăng vọt chạm mốc 70.000 đồng/kg hình thành mặt bằng giá mới ở các kênh bán lẻ. Mặc dù giá heo hơi bật tăng nhưng người chăn nuôi cho biết cũng chưa đạt lợi nhuận tốt do chi phí đầu vào tăng cao.

Đến giữa tháng 7, giá heo hơi tăng vọt lên từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, đây là tín hiệu tích cực cho người chăn nuôi sau thời gian dài giá heo hơi đi ngang giữ mức giá ổn định 50.000 – 55.000 đồng/kg. Theo một tiểu thương chợ Phú Thủy cho biết, bắt đầu từ cách đây 1 tuần các thương lái thu mua heo của nông hộ với giá 56.000 – 59.000 đồng/kg, đã tăng trên 5.000 đồng/kg so với tuần trước đó. Hiện đang giao dịch heo hơi ở mức giá 64.000 đồng/kg vào thời điểm ngày 13/7 và tiếp tục đà tăng giá mỗi ngày. Các lò mổ cũng tăng giá thịt heo xuất ra trên 60.000 đồng điều này dẫn đến các tiểu thương bán thịt heo buộc phải tăng giá. Theo ghi nhận tại các chợ, hiện giá bán lẻ thịt heo tại các chợ dân sinh đã điều chỉnh tăng. Cụ thể, thịt ba chỉ dao động ở mức 130.000 - 140.000 đồng/kg, chân giò 120.000 - 135.000 đồng/kg, thịt nạc vai 110.000 - 120.000 đồng/ kg… Các mức giá này đều cao hơn từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 1 tuần. Theo các tiểu thương cho biết, sức tiêu thụ mặt hàng thịt heo tại các chợ truyền thống cũng giảm hơn trước vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. “Hiện đang là thấp điểm tiêu thụ khi nhiều bếp ăn trường học đã đóng cửa nghỉ hè, sức mua tại chợ hiện khá chậm. Giá heo hơi tăng từng ngày trong giai đoạn hiện nay gây rất nhiều khó khăn cho tiểu thương bởi điều chỉnh giá cao bất ngờ sợ người tiêu dùng chuyển sang ăn món khác, buôn bán sẽ ế ẩm”, một tiểu thương chợ Phú Thủy cho biết.

Giá thịt heo điều chỉnh tăng giá sau khi giá heo hơi bật tăng.

Lý giải nguyên nhân khiến giá heo tăng mạnh, anh Hòa, thương lái thu mua heo ở khu vực Phan Thiết cho biết: Nguyên nhân do nguồn cung giảm do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, cộng với thức ăn chăn nuôi lên cao người chăn nuôi lỗ vốn nhiều hộ nuôi “treo chuồng”. Cùng với đó, giá xăng dầu tăng thời gian qua kéo theo khâu phân phối các sản phẩm chăn nuôi bị đội chi phí lên rất nhiều so với trước đã đẩy giá heo hơi tăng vọt.

Người chăn nuôi trong tỉnh đang phải đối mặt khó khăn bởi chi phí sản xuất không ngừng “leo thang” nhất là từ đầu năm đến nay giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng “sốc”. Tính từ đầu năm 2022 giá thức ăn hỗn hợp đã có 6 đợt tăng giá liên tiếp, nâng giá thành sản xuất heo thịt lên tới 60.000 đồng/ kg. Gần đây nhất là thức ăn chăn nuôi cũng vừa có đợt tăng giá mới vào ngày 1/7 với mức tăng từ 300 - 400 đồng/kg. Trao đổi với chị Nguyễn Thị Huyên – hộ nuôi heo ở xã Đức Hạnh (Đức Linh) chị chia sẻ: “2 năm nay chăn nuôi heo gần như không có lãi vì dịch Covid-19, lo ngại dịch tả heo châu Phi, kèm theo đó là gánh nặng chi phí, thức ăn chăn nuôi ngày càng nhiều. Giá thành để sản xuất 1 con heo đầu năm chỉ khoảng 55.000 đồng/kg, nay tăng lên 60.000 - 62.000 đồng/kg. Trước đây đàn heo của tôi trên 50 con, nhưng giá thức ăn tăng cao quá nên tôi giảm đàn lại. Giá heo hơi tăng những ngày qua người nuôi heo mừng lắm vì bắt đầu có lãi. Điều chúng tôi vẫn mong mỏi cơ quan nhà nước kiểm soát giá thức ăn chăn nuôi, vật tư tăng chừng mực thôi, cao quá người dân khổ lắm”. Niềm hy vọng của chị Huyên cũng là hy vọng chung của nhiều người chăn nuôi trong tỉnh lúc này, họ mong mỏi giá thức ăn chăn nuôi sẽ nhanh chóng hạ nhiệt để nông dân có thể tiếp tục tái đàn, gỡ gạc lại lứa heo cuối năm.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm nhờ bán heo đen giống
Chị Phạm Thị Hồng Thắm, ngụ thôn Dân Hòa, xã Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc) chia sẻ, những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã đầu tư phát triển nghề chăn nuôi heo đen. Bởi thịt heo đen thơm ngon nên nhu cầu của thị trường tăng cao, tiêu thụ mạnh. Cùng với đó, heo đen có ưu điểm có khả năng thích nghi cao, chống chịu các bệnh, dễ chăm sóc, thức ăn có thể tận dụng tối đa từ nguồn phụ phẩm nông nghiệp nên nhu cầu cung cấp heo con giống rất cao.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá heo hơi tăng vọt: Tiểu thương than khó, người nuôi chưa hết lo