Theo dõi trên

Giá lúa tăng, nông dân phấn khởi

30/10/2023, 05:10

Vụ lúa mùa năm nay (2023), với diễn biến thị trường lúa, gạo có nhiều đột biến, giá lúa tăng cao kỷ lục, nông dân Tuy Phong rất phấn khởi do trúng giá, được mùa. Sau khi thu hoạch, trung bình người trồng lúa lãi khoảng từ 30 triệu đồng/ha.

Trên các cánh đồng, lúa đã chín vàng. Những ngày qua, nông dân huyện nhà đang bắt đầu thu hoạch vụ lúa mùa trong niềm vui được mùa, giá lúa tăng cao kỷ lục từ trước đến nay. Không khí thu hoạch diễn ra tất bật và rộn ràng. Hoạt động thu mua lúa đang diễn ra sôi động tại nhiều địa phương. Trên đồng máy gặt đập liên hợp làm việc hết công suất; xe chở lúa, lao động bốc vác cũng làm việc liên tục từ sáng sớm đến tối.

nong-dan-thu-hoach-lua-mua-1.png

Vụ mùa năm 2023, Tuy Phong gieo sạ hơn 2.127 ha. Các giống lúa gieo sạ chủ yếu là giống ML48 và Đài Thơm 8. Đến nay, nông dân đã thu hoạch 1/3 diện tích, năng suất bình quân đạt 6 tấn/ha. Trước khi thu hoạch, giá lúa bắt đầu rục rịch tăng, nhiều cánh đồng chưa đến ngày thu hoạch nhưng các hợp tác xã và thương lái đã ký hợp đồng thu mua với các chủ ruộng và bà con xã viên với mức giá phù hợp.

Hiện tại, giá lúa tươi ML48, thương lái thu mua tại ruộng có giá 8.500 đồng/kg, lúa khô 9.500 đồng/kg; lúa Đài Thơm 8 giá 9.600 đồng/kg đối với lúa khô, lúa tươi giá 8.500 đồng/kg… so với vụ hè thu gần đây thì giá bán cao hơn 1.000 đồng mỗi kg. Bên cạnh những tín hiệu vui từ thị trường lúa gạo, năm nay nông dân sản xuất vụ mùa như được tiếp thêm động lực khi giá nhiều loại phân bón đã bình ổn, chi phí sản xuất giảm, nông dân có lợi nhuận cao hơn.

nong-dan-thu-hoach-lua-mua-3.png

Ông Nguyễn Thành Thông nông dân sản xuất lúa đội 6, thị trấn Liên Hương, cho biết: “Vụ này, giá phân bón ổn định, lúa ít sâu bệnh nên chi phí sản xuất cũng ít hơn so với các vụ lúa trước, lúa bán lại được giá cao, nông dân phấn khởi lắm”.

Bà Lê Thị Dương – Liên Hương vừa mới thu hoạch xong 5 sào lúa ML48 cũng vui mừng chia sẻ: “Vụ này lúa gặt đạt năng suất, giá cao, có lãi khoảng hơn 10 triệu đồng cho 5 sào lúa mới thu hoạch”.

Với tín hiệu vui này, bà con nông dân hy vọng tới vụ đông xuân, giá lúa tiếp tục ổn định để bà con an tâm sản xuất.

K. ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình: 5 ha hoa màu bị ngập cục bộ do mưa lớn
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Bắc Bình vừa thông tin, những ngày qua trên địa bàn xã Bình Tân xảy ra thiệt hại do mưa lớn kèm dông sét. Hiện người dân đã chủ động khắc phục hậu quả.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá lúa tăng, nông dân phấn khởi