Theo dõi trên

Làm giàu đáng nể trọng?

27/10/2023, 05:30

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10, tập đoàn bất động sản N. tổ chức cho khách hàng nhóm 1, một số chuyên gia kinh tế, tài chính, mấy phóng viên đi nghỉ dưỡng 3 ngày ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Nghỉ dưỡng kết hợp tổ chức tọa đàm mini “Làm giàu đáng nể trọng”. Khách “ruột” đi nghỉ dưỡng xôm tụ, rượu vào thì lời ra, trăm hoa đua nở, nhiều ý kiến gan ruột được bung ra kiểu rồng phun mưa.

- Ở Việt Nam ai đang là đại tỷ phú, giàu sụ, giàu đáng nể trọng? Bên lề tọa đàm, giám đốc truyền thông tập đoàn N. nêu ý kiến tranh luận.

- Ui chao, lại có khái niệm làm giàu đáng nể trọng và làm giàu không đáng trọng? Phóng viên báo K. phản biện.

Các chuyên gia, nhà báo, nhà quản lý lần lượt nêu quan điểm, cách nhìn nhận cung cách làm giàu, cách làm giàu đáng nể trọng và cách làm giàu chụp giựt không đáng nể trọng? Các chuyên gia lần lượt phác họa, bình chọn tên tuổi các tỷ phú giàu cổ phiếu, giàu đất đai, giàu tiền cất giữ nhà băng. Không nêu đích danh ai, không chỉ mặt đặt tên, nhưng ai cũng có thể đoán định sự hiện hữu của tỷ phú A, tỷ phú B, tỷ phú C. Chuyện đang rôm rả, bỗng trùm một nhà băng nêu vấn đề và có ý như chốt lại:

- Ích gì ở lớp đại gia, doanh nhân giàu có chỉ nhờ ở quan hệ thân hữu và siêu lợi nhuận móc ráp với quan chức nhà nước có quyền thế, để giàu lên như diều gặp gió từ hàng ngàn ha đất vàng, giàu từ đất - giành giật gom đất vàng mà cứ như cướp, lừa lấy tiền bằng các dự án đất vàng, từ cổ phiếu, chứng khoán, làm giàu như vậy thì có chi là đáng trọng!?

Câu chuyện làm giàu từ đất diễn ra khá sôi nổi, được và chưa được, đáng trọng và sự khinh mạn. Bao chuyện “Núp kín sau bức màn màu xám” cứ như không khảo mà xưng. Chủ tịch một tập đoàn bạn, chuyên gia doanh nghiệp khoa học công nghệ, vốn là một trí thức, sống và làm việc tử tế, nghiên cứu thời cuộc nghiêm túc, vừa từ Nhật Bản trở về. Ông thông tin về Diễn đàn trí thức Việt Nam tại Nhật Bản 2023 diễn ra ngày 15/10/2023 ở đại học Tokyo, do Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức bàn chuyện “Làm giàu tử tế”, gợi mở nhiều điều rất đáng suy ngẫm với chủ đề “Theo dòng thời cuộc hướng tới tương lai”. Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, cựu Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Võ Hồng Phúc cùng nhiều quan chức, trí thức tên tuổi người Nhật và người Việt tại đất nước mặt trời mọc đến dự, tọa đàm và chung vui tại diễn đàn, bày tỏ chính kiến “Kết nối tri thức nhân loại”, “Trí tuệ Việt làm giàu Tổ quốc Việt”.

screenshot_1698327364.png

Tại diễn đàn, có một doanh nghiệp trí thức người Việt tại Nhật Bản, tên gọi là Rikkei đã được biểu dương, trân trọng. Còn nhớ có 6 sinh viên đại học bách khoa Hà Nội qua Nhật Bản đào tạo nâng cao IT, do Jica (cơ quan hợp tác quốc tế của Nhật Bản) tài trợ. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp cả 6 chàng trai Việt ở lại Nhật Bản khởi nghiệp, tạo dựng nên công ty Rikkei. Từ hai bàn tay trắng, không có địa điểm lập văn phòng, không vốn, không nhân sự, không tài chính, ăn cơm bụi, ngủ bụi ở ga tàu điện, bến xe lửa, gầm cầu thang. Vậy mà chỉ trong khoảng thời gian hơn 10 năm công ty Rikkei đã rất vượt khó, phấn đấu từ không đến có, chuyên sâu nghiên cứu, đưa vào ứng dụng, kinh doanh lĩnh vực công nghệ IT đang rất “hot” trên thế giới. Nay công ty Rikkei đã có chi nhánh bền vững tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Thái Lan, nay mai họ sẽ lập chi nhánh tại Hàn Quốc.

Cuộc nghỉ dưỡng và tọa đàm mini ngày Doanh nhân Việt Nam tại khu nghỉ dưỡng biển Phan Thiết, Bình Thuận thật ý nghĩa. Các diễn giả cho ta biết thêm thương hiệu Rikkei kinh doanh tử tế, tuổi trẻ trí thức giàu khát vọng làm chủ công nghệ tiên tiến, hướng về quê hương xứ sở, đem trí tuệ nhân loại về cho Tổ quốc Việt. Thật đáng tự hào các trí thức trẻ người Việt, khởi nghiệp và làm giàu đáng nể trọng. Tỷ phú không nhằm vào đất, không lừa lọc, không lợi dụng sự sơ hở của cơ chế, để từ đó mà người ta gọi là… cướp đất, một thứ làm giàu từ đất không đáng được nể trọng!

ÚT MŨI NÉ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản
Trung tâm Khuyến nông tỉnh vừa phối hợp Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi Thú y đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản và nâng cao kỹ thuật nuôi tại 3 vùng nuôi thủy sản tập trung của tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm giàu đáng nể trọng?