Theo dõi trên

Giá rau xanh giảm mạnh do nguồn cung dồi dào

22/03/2023, 12:03 - Lượt đọc: 2,190

Hiện các vùng trồng rau, củ, quả ở khu vực ngoại thành Phan Thiết và các huyện lân cận đang vào mùa thu hoạch nên giá các mặt hàng này giảm mạnh, khiến người trồng rau lỗ nặng.

Hơn 1 tuần nay, giá các mặt hàng rau xanh tại các chợ trên địa bàn TP. Phan Thiết đột ngột giảm mạnh, với nguồn cung dồi dào nhưng lượng tiêu thụ không nhiều. Theo nhiều tiểu thương, giá rau xanh giảm mạnh là do nguồn cung quá dồi dào, trong khi đó nhờ thời tiết thuận lợi, nhiều gia đình có thể tự trồng rau nên nhu cầu đi chợ mua rau xanh giảm đáng kể. Bên cạnh đó, thời điểm này các vùng trồng rau màu ở khu vực ngoại thành Phan Thiết, nhất là vùng trồng rau ở xã Tiến Lợi, phường Phú Thủy đều đang vào vụ thu hoạch rau nên sản lượng rau cung cấp ra thị trường khá lớn, ảnh hưởng đến giá thành của các mặt hàng này.

c0507bd4-b30a-408d-b613-daf2b8793333.jpeg
Các gian hàng đầy ắp rau xanh nhưng người mua tương đối ít.

Khảo sát của chúng tôi tại chợ Phú Thủy (TP.Phan Thiết) vào sáng 22/3 cho thấy, so tháng trước, bí xanh hiện có giá 7.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg; bầu có giá 6.000 - 7.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg; mướp có giá 8.000 đồng/kg, giảm 7.000 đồng/kg… Các loại rau xanh và rau ăn sống đồng loạt giảm mạnh, chỉ từ 8.000 – 10.000 đồng/kg đối với các loại cải ngọt, cải thìa, mồng tơi, tần ô, bồ ngót… Riêng các loại rau, củ, quả Đà Lạt có giảm nhưng không nhiều so tháng trước. Chị Xuân Hoa, người dân ở phường Phú Thủy cho biết: “Giá rau giảm mạnh so thời điểm trước đây đã phần nào giúp việc đi chợ hàng ngày của các bà nội trợ “nhẹ gánh” hơn. Trước đây khi giá rau, củ, quả tăng mạnh, nhất là thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán 2023, chúng tôi phải cắt giảm bớt rau xanh trong thực đơn hàng ngày. Giờ đây giá rau xanh đã giảm đáng kể, nhờ vậy bữa ăn của mỗi gia đình đã có thể cân bằng dinh dưỡng hơn”.

a014c38d-b8ad-4f9b-a34f-5bae40128b05.jpeg
Bó cải xanh nặng hơn 1 ký giá chỉ từ 8.000 - 10.000 đồng.

Giá rau xanh trên thị trường giảm mạnh khiến nhiều hộ trồng rau tại các vùng trồng rau lớn như Tiến Lợi (TP. Phan Thiết), Phú Long (Hàm Thuận Bắc) tỏ ra lo lắng. Hàng loạt hộ nông dân vì giá rau quá thấp lại phải thuê nhân công cắt rau xanh, vận chuyển đến chợ đầu mối, không đủ chi phí nên đành bỏ mặc vườn rau, không chăm sóc, thu hoạch. Gia đình anh Trần Anh Tuấn ngụ xã Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc) là 1 trong những trường hợp như vậy. Anh Tuấn cho biết, từ giữa năm ngoái, giá thanh long bấp bênh, gia đình nhận thấy trồng thanh long không còn hiệu quả nên không chỉ gia đình anh mà nhiều hộ lân cận đồng loạt phá trụ thanh long để trồng rau màu. Bởi theo anh dự đoán thời gian sản xuất rau màu khá ngắn, lại dễ trồng mà đầu ra luôn ổn định, sẽ đảm bảo thu nhập lấy ngắn nuôi dài nên gần 2 sào đất trồng thanh long anh chuyển sang trồng các loại rau màu. Vụ rau tết vừa qua, anh vừa trồng xen kẽ vài trăm chậu vạn thọ cộng với mấy thửa rau nên gia đình có thu nhập kha khá vào mùa tết. Sau tết anh làm đất để tiếp tục xuống giống một ít cải ngọt và cải thìa với hy vọng giá rau xanh ổn định. Tuy nhiên khoảng nửa tháng nay, giá rau đột ngột giảm mạnh, tiểu thương chỉ thu mua tại vườn với giá 2.000 đồng/kg nên anh đành phải dùng máy cắt cỏ cắt bỏ hàng loạt vì không đủ chi phí thuê người cắt rau.

217773ed-5e2d-43d1-a2ab-a64eea72cf11.jpeg
Giá rau quá thấp, không đủ chi phí khiến nhiều hộ bỏ mặc vườn rau không chăm sóc và thu hoạch.

Cũng là hộ chuyên canh rau màu ở thôn 5, xã Hàm Đức (huyện Hàm Thuận Bắc), chị Trần Thị Năm tỏ ra chán nản với tình trạng khi giá cao thì không có rau bán còn khi giá bán chạm đáy thì vườn đầy rau, không ai mua. Chị Năm cho biết: Chưa năm nào giá rau giảm mạnh như hiện nay, mặc dù có liên kết với các đầu mối tiêu thụ, nhưng giá bán vẫn phụ thuộc vào sự điều chỉnh của thị trường. Mặc dù không bán được rau, người trồng rau vẫn phải xuống giống lứa mới và kỳ vọng thị trường rau xanh sẽ tăng giá trở lại trong tháng 4 - 5 tới.

AN NHIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thiếu nguồn cung, rau xanh tăng giá
BT- Hơn 1 tuần qua, giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng cao gấp đôi so với ngày thường. Một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá rau xanh tăng là do thiếu nguồn cung. 
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá rau xanh giảm mạnh do nguồn cung dồi dào