Theo dõi trên

Gia tăng tiện ích cho hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán

10/10/2017, 08:31

BT- Sau một năm triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế (UNTT) đối với hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán tại một số chi cục thuế trên địa bàn tỉnh, đã thu được những kết quả rất tích cực. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ nợ đọng thuế tại các đơn vị triển khai thí điểm UNTT đã được kéo giảm.

Giảm nợ đọng

Từ tháng 11/2016, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thí điểm UNTT qua Bưu điện tỉnh đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại 3 Chi cục Thuế huyện, thị xã thành phố gồm: thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Phú Quý. Theo Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế địa phương và đơn vị thực hiện UNTT đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị phối hợp. Các chi cục thuế đã cử cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm trực tiếp phối hợp, hỗ trợ đơn vị UNTT trong công tác hành thu. Phương thức thu là trực tiếp đến từng hộ kinh doanh thu, rất thuận lợi cho hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Đơn vị nhận UNTT đã phối hợp chặt chẽ với các chi cục thuế trong công tác triển khai UNTT. Ông Phạm Như Hải - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, người trực tiếp được giao phụ trách công tác ủy nhiệm thu cho biết: Để triển khai ủy nhiệm thu thuận lợi, Cục Thuế đã xây dựng Đề án triển khai thực hiện thí điểm UNTT đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền đối với các hộ nộp thuế theo phương thức khoán. Do đó, khi triển khai thí điểm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hộ kinh doanh.

Mặc dù mới thí điểm triển khai trong vòng một năm nhưng kết quả UNTT tại các chi cục thuế khá khả quan. Theo thống kê tại các chi cục, số đã thu/số phát sinh đều đạt khá. Điều này cho thấy khả năng thu thuế của đơn vị UNTT đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát sinh hàng tháng, số nợ đọng được kéo giảm khá rõ rệt. Theo báo cáo Cục Thuế tỉnh, số nợ đầu kỳ của các địa bàn chuyển giao UNTT từ 8,6 tỷ đồng giảm còn 8,25 tỉ đồng. Về chỉ tiêu số đã thu/số phải thu hầu hết các đơn vị đều đạt trên 70%, riêng huyện Phú Quý đạt cao nhất 96%. 

Mở rộng toàn tỉnh

Cũng theo đánh giá của ông Hải, việc triển khai UNTT đã mang lại những lợi ích thiết thực. Trong đó thực hiện ủy nhiệm thu đã làm gia tăng tiện ích cho người nộp thuế thông qua việc đa dạng hóa các hình thức nộp thuế như: Nộp thuế thông qua các phương thức điện tử (POS), tin nhắn điện thoại, nộp tại địa chỉ đăng ký, thanh toán tại quầy giao dịch của đơn vị nhận ủy nhiệm thu, thanh toán tại các điểm thu di động… Điều này đã tiết kiệm được thời gian, công sức của người nộp thuế, giúp cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng. Cơ quan thuế cũng giảm được áp lực về thu thuế đối với hộ kinh doanh, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn, đặc biệt tình hình nợ đọng được kéo giảm, góp phần tăng thu ngân sách”.

Mặt khác, thực hiện UNTT cũng giúp nhân sự các đội thuế phường, xã tập trung vào công tác quản lý thuế, quản lý hộ kinh doanh, rà soát, kiểm tra tình trạng nợ đọng thuế, đồng thời làm công tác đốc thu với lực lượng UNTT. Thông qua UNTT còn giúp cơ quan thuế kịp thời cập nhật những hộ kinh doanh mới phát sinh, giảm nguồn nhân lực thu thuế, giảm chi phí in giấy nộp tiền cho người nộp thuế, giảm tải được lượng khách đến giao dịch tại các điểm thu của kho bạc, điểm giao dịch của ngân hàng được UNTT. Cũng theo ông Hải, trong tháng 10/2017, Cục Thuế tỉnh tiếp tục nhân rộng UNTT tại 7 địa phương còn lại gồm Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh, Bắc Bình, Tuy Phong.

    
    6   tháng năm 2017, Bưu điện tỉnh thực hiện UNTT đối với 13.035 hộ kinh   doanh, trong đó thành phố Phan Thiết có số hộ kinh doanh UNTT nhiều nhất   là 9.064 hộ, thị xã La Gi 2.567 hộ, huyện Phú Quý 1.404 hộ. Theo Cục   Thuế tỉnh, 6 tháng  đơn vị đã thu được hơn 20 tỷ đồng qua UNTT, đạt 71%   tổng số thu từ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng tiện ích cho hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán