Theo dõi trên

Giải Báo chí Xây dựng Đảng

05/02/2024, 17:11

Diễn đàn thể hiện những quan điểm, lý luận, lịch sử tự hào, niềm tin của nhân dân và thực tiễn hoạt động phong phú của Đảng ta.

Thực tiễn phong phú, sinh động và kết quả tốt đẹp của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; sự đồng lòng, niềm tin của Nhân dân là nguồn chất liệu quý giá, là nguồn cảm hứng không giới hạn để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng cao… Đó là một trong những nội dung bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại lễ trao Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ VIII năm 2023.

mg-5693.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ trao Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ VIII năm 2023.

1. Tại lễ trao Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ VIII năm 2023 vữa diễn ra trong những ngày toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Phát biểu tại Lễ trao giải, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhìn lại năm 2023 và hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có của bối cảnh trong nước và quốc tế, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với ý chí, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đổi mới, sáng tạo. Đất nước ta đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực với nhiều dấu ấn nổi bật, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Thủ tướng nhấn mạnh, những kết quả đạt được của năm 2023 và nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng vừa qua đã góp phần vào những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong gần 40 năm đổi mới và trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, Nhân dân ta, Dân tộc ta trong gần 95 năm qua, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng. Thực tiễn phong phú, sinh động và kết quả tốt đẹp của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; sự đồng lòng, niềm tin của Nhân dân là nguồn chất liệu quý giá, là nguồn cảm hứng không giới hạn để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng cao. Qua 8 lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên "Búa liềm vàng" đã khẳng định giá trị, sức hấp dẫn, sự lan tỏa đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ; đồng thời khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt cách mạng của những người làm báo trong cả nước, xứng đáng như lời dạy của Bác Hồ: "Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng"…

z5119129884108_07d3cd3425feba1c93864db61d4663f1-1-.jpg
z5119129324562_ed6ca853a62a1681ac23ad3418c3ad1a.jpg

2. Nếu như Giải Báo chí Xây dựng Đảng do Trung ương phát động với tên gọi “Giải Búa Liềm vàng” đã qua 8 lần tổ chức, thì tại Bình Thuận Giải Báo chí Xây dựng Đảng do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phát động với tên gọi “Giải Cờ đỏ” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức hằng năm, năm 2023 đã được 7 lần tổ chức. Thông qua giải, đã phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân... Giải Cờ đỏ tỉnh Bình Thuận lần thứ 7 năm 2023 đã thu hút 85 tác phẩm của 22 cơ quan, đơn vị tham gia. Theo đánh giá của Ban Tổ chức giải, nhiều tác giả đã đầu tư công phu tác phẩm dự thi, đúng chủ đề, thể loại, kết cấu, bố cục, văn phong báo chí đạt yêu cầu. Nội dung tập trung vào những vấn đề liên quan đến vai trò lãnh đạo của cấp ủy, những điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều tác giả cũng đã tìm tòi tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận; sơ kết những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo; phát hiện những vấn đề mới, những mô hình độc đáo; phản ánh gương người tốt việc tốt, đấu tranh chống tiêu cực. Qua đó, gợi mở để các cấp, các ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo, giải quyết xử lý; một số tác phẩm có sức lan tỏa lớn, tạo ấn tượng sâu sắc, góp phần nâng cao nhận thức về Đảng và góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tại lễ trao Giải Cờ đỏ lần thứ 7, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công tác xây dựng, chính đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, nhân dân, trong đó có các cơ quan báo chí. Để có thể tham gia xây dựng Đảng hiệu quả, các cơ quan báo chí, những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên cần hiểu đúng về chủ trương của Đảng về công tác xây dựng Đảng, chủ động, tích cực bám sát thực tiễn để kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chính đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị. Từ đó, phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương, nhân rộng; đồng thời đấu tranh phê phán cái xấu, tiêu cực và những trường hợp đi ngược lại đường lối chủ trương của Đảng, vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam”…

Có thể khẳng định, Giải Búa Liềm vàng do Trung ương phát động và Giải Cở đỏ của tỉnh Bình Thuận đã ngày càng khẳng định được uy tín, vị thế trong hệ thống giải báo chí quốc gia và của tỉnh nhà, xứng đáng là “diễn đàn thể hiện những quan điểm, lý luận, lịch sử tự hào, niềm tin của nhân dân và thực tiễn hoạt động phong phú của Đảng ta” như lời khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Phát huy những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng đội ngũ những người làm báo sẽ không ngừng tìm tòi đổi mới, sáng tạo để ngày càng có nhiều tác phẩm hay, thiết thực, lan tỏa sức sống mạnh mẽ…. đóng góp nhiều hơn cho công tác xây dựng Đảng, đồng thời góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lãnh đạo tỉnh dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh
BTO-Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024) và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sáng nay 2/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Báo chí Xây dựng Đảng