Theo dõi trên

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các địa phương

06/01/2023, 14:39

Sáng ngày 6/1 tại huyện Tuy Phong, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban 6 tháng cuối năm 2022 với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Tiêu Hồng Phúc và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh- Nguyễn Thị Thuận Bích chủ trì hội nghị.

Tham dự có đại diện một số sở, ngành liên quan và đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố, đại diện Thường trực HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuy Phong.

z4017302831930_453c8d60c55a1f8af67b063a1627a8c1.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Tiêu Hồng Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Tiêu Hồng Phúc nhấn mạnh: chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những hoạt động giám sát quan trọng, trực tiếp nhất trong mỗi kỳ họp HĐND, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của các đại biểu dân cử với cử tri. Chất vấn tại kỳ họp HĐND là hoạt động quan trọng, nổi bật, thể hiện chức năng giám sát của HĐND các cấp. Đây cũng là hoạt động được cử tri, nhân dân luôn chú ý theo dõi, thể hiện rõ nét vai trò, vị thế, trách nhiệm của HĐND. Trong những năm qua, HĐND các cấp đã có nhiều cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND. Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động chất vấn cho thấy vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Do đó tại hội nghị này, Thường trực HĐND các địa phương sẽ tập trung thảo luận sâu về “Kết quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND cấp huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn trong thời gian tới.

Ngoài chủ đề chính của hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận về những vấn đề vướng mắc, khó khăn chưa thống nhất trong thực tiễn tổ chức hoạt động của HĐND cấp huyện và những vấn đề cần trao đổi, làm rõ trong triển khai thực hiện.

z4017305325921_24be32956cfc32845363493d18a43626.jpg
Thường trực HĐND các địa phương tham gia phát biểu.

Thông qua các ý kiến thảo luận, HĐND tỉnh đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp của HĐND huyện không ngừng được đổi mới, ngày càng hiệu quả và đảm bảo đúng luật. Hoạt động chất vấn được tiến hành dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng, thu hút được sự quan tâm theo dõi của nhân dân và cử tri các địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn có một số nội dung trả lời chất vấn chưa thật cụ thể, chưa xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân nào để có giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

z4017309527326_5fbdd88bd4d0365873c47f511ad5cb69.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị giao ban.

Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc đề nghị Thường trực HĐND cấp huyện tập trung một số nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cụ thể, rà soát, sửa đổi, bổ sung nội quy kỳ họp; các quy chế làm việc của HĐND, Thường trực HĐND để phù hợp với các nội dung quy định, làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện đồng bộ, thông suốt các hoạt động của HĐND. Lựa chọn nội dung chất vấn trực tiếp tại kỳ họp cần tập trung vào những vấn đề đại biểu và cử tri đặc biệt quan tâm, có tính thời sự, bức xúc, có tính khái quát và ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Sau mỗi nội dung chất vấn, chủ tọa cần đánh giá mặt làm được, chưa làm được và chỉ đạo thực hiện một số giải pháp để khắc phục những hạn chế được đại biểu HĐND chất vấn. Trên cơ sở kết quả chất vấn, HĐND cấp huyện cần thông qua nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp. Đây là cơ sở pháp lý để UBND cùng cấp chỉ đạo các ngành đề ra giải pháp nhằm thực hiện tốt các nội dung đã trả lời chất vấn trực tiếp và trả lời bằng văn bản. Song song, quan tâm tập huấn kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức cho đại biểu HĐND và cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc HĐND trong công tác chất vấn...

dsc_3991.jpg
Hoạt động chất vấn của HĐND tỉnh.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Họp báo thông tin về nội dung kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh
BTO-Chiều 15/11, ông Lương Tấn Đạt - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã chủ trì buổi họp báo về kỳ họp thứ 11 (chuyên đề) - HĐND tỉnh, khóa XI. Tham dự buổi họp báo có đại diện các cơ quan báo chí tại địa phương và thường trú các báo, đài Trung ương tại Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các địa phương