Theo dõi trên

Gìn giữ trà hoa vàng

30/06/2022, 06:18

Ông Mai Thành Lâm (thôn 11, xã Đa Kai, huyện Đức Linh) đã phát hiện ra cây trà hoa vàng mọc tự nhiên trong khu vườn sinh thái rộng hơn 10 ha của gia đình. Nắm được những công dụng quý hiếm của loại trà này, ông Lâm đã bảo tồn và phát triển dược liệu quý hiếm mà thiên nhiên ban tặng.

Ông Lâm cho biết, năm 2017 khi một nhóm bạn từ miền Bắc đến thăm gia đình, tình cờ họ thấy trà hoa vàng trong khu vườn của gia đình ông, thế là họ đã có những chia sẻ thông tin về cây thảo dược quý này.

hinh-tra-vang-1.jpg
Ông Lâm (áo trắng) đang giới thiệu về cây dược liệu quý trà hoa vàng

Sau đó, ông Lâm cũng đã lên mạng tra cứu thông tin thì được biết, loại trà này có tên khoa học là Camellia megasepala, còn có tên gọi khác là kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng. Đây là một loại trà đặc biệt quý, được khoa học thế giới đánh giá rất cao và được mệnh danh là nữ hoàng của các loài trà. Đặc biệt, theo các nhà khoa học, trong loại trà này chứa hơn 400 hoạt chất giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người, như hợp chất điều trị ung thư, ngăn ngừa bệnh tim mạch, hạ cholesterol, điều trị cao huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giải độc gan…

hinh-tra-vang-2.jpg
hinh-tra-vang-6.jpg
hinh-tra-vang-4.jpg
Thay vì sử dụng bằng lá như những loại trà khác, thì trà hoa vàng sử dụng bằng hoa

Trước những công dụng quý hiếm đó, ông Lâm đã quyết định chăm sóc và bảo tồn loại trà hoa vàng này trên diện tích của gia đình. Hiện tại, trong khu vườn của gia đình ông có khoảng từ 400 – 500 gốc trà hoa vàng mọc tự nhiên với kích cỡ khác nhau, trong đó có những cây cao khoảng từ 3 - 4m, đường kính từ 15 - 20cm.

hinh-tra-vang-5(1).jpg

“Cây trà hoa vàng ưa nắng nên tôi thường xuyên phát dọn sạch sẽ các cây bụi xung quanh và giữ cho cây có khoảng cách nhất định để phát triển thuận lợi. Hơn 3 năm nay, khu vườn trà hoa vàng đã cho thu hoạch hoa với khoảng 30kg khô mỗi năm. Tôi không bán vì sản lượng ít mà chỉ biếu, tặng cho người thân, bạn bè”, ông Lâm chia sẻ.

Theo ông Lâm, trong quá trình đi khảo sát của bản thân, ông nhận thấy hiện loài trà hoa vàng này còn rất nhiều, nằm ở tiểu khu 418 - 419 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Linh. Do vậy, để bảo tồn loại dược liệu quý hiếm này, ông Lâm cũng đã thông báo với chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên quan để cùng chung tay giữ gìn.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp
Dịch vụ công trực tuyến là một trong những nhiệm vụ được triển khai nhằm phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, TP. Phan Thiết đã ban hành các kế hoạch thực hiện, song tỷ lệ người dân trên địa bàn sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp…
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gìn giữ trà hoa vàng