Theo dõi trên

Giữ an ninh ở địa bàn có công trình trọng điểm

11/07/2022, 05:49

Là địa phương ven biển và nằm dọc tuyến quốc lộ 1A, đồng thời giáp ranh với địa phương của tỉnh bạn là xã Cà Ná (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận), xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) có nhiều điều kiện để phát triển mạnh kinh tế - xã hội, nhất là từ khi có Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Song, bên cạnh thuận lợi cũng phát sinh không ít vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT)…

Ở Vĩnh Tân, phần lớn người dân sống bằng nghề lao động biển và buôn bán. Nơi đây có Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân – công trình kinh tế trọng điểm quốc gia với 4 nhà máy: Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng, hiện đã vận hành. Từ khi đi vào hoạt động, công trình đã góp phần làm cho diện mạo kinh tế - xã hội địa phương và khu vực có nhiều đổi mới, khởi sắc hơn. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực cũng đặt ra bài toán phải giải quyết để giữ bình yên địa bàn. Vì theo đánh giá của Công an tỉnh, trật tự an toàn xã hội nơi đây còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp trên một số mặt, đáng lo là tệ nạn xã hội, tình trạng trộm cắp tài sản, ô nhiễm môi trường…

z3550655488527_0674116efed4656c7e35e6f2412f3713.jpg
Một góc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, xã Vĩnh Tân xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự. Riêng năm 2021 xảy ra 7 vụ/4 đối tượng phạm pháp, tăng 4 vụ/1 đối tượng so với năm 2020. Trong đó có 4 vụ/2 đối tượng trộm cắp tài sản, 1 vụ/1 đối tượng cố ý gây thương tích, 1 vụ/1 đối tượng gây rối trật tự công cộng, 1vụ/1 đối tượng hiếp dâm. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn xảy ra 3 vụ/4 đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội, gồm 1 vụ/2 đối tượng mại dâm, 2 vụ/2 đối tượng tàng trữ ma túy. Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân cũng xảy ra 5 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại trên 130 triệu đồng. Trong khi đó, công tác xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong và ngoài Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân vẫn chưa ghi nhận được nhiều hoạt động. Việc phát động phong trào đảm bảo ANTT giữa các nhà máy và giữa các nhà máy với địa phương chưa đáng kể, chỉ dừng lại ở việc phối hợp giải quyết khi có các vụ việc phức tạp. Tình hình trên đòi hỏi công tác phối hợp cần triển khai chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là hoạt động trao đổi thông tin nhằm xử lý kịp thời các vấn đề an ninh trật tự, vấn đề liên quan công tác đảm bảo môi trường và các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

z3553306789199_b04b006989472549ab060721bc6ab92a.jpg

Thượng tá Huỳnh Ngọc Liêm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, ông Nguyễn Trung Trực - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong tặng quà các thành viên Tổ nòng cốt mô hình tại lễ ra mắt.

Do đó, Công an tỉnh đã tiến hành rà soát và xác định phải xây dựng mô hình liên kết trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giữa cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Tân với Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân để huy động các lực lượng, nhân dân tham gia công tác đảm bảo ANTT, góp phần xây dựng xã Vĩnh Tân và các nhà máy đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Trước yêu cầu đặt ra, vừa qua Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định thành lập ban chỉ đạo, ra mắt mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT trong và ngoài Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân”, tại xã Vĩnh Tân. Mô hình do Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng ban chỉ đạo. Điều này cho thấy, quyết tâm của công an và chính quyền địa phương trong giữ ANTT nơi có công trình trọng điểm. Ngay sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo cũng ra quyết định thành lập Tổ nòng cốt mô hình do Trưởng Đồn Công an Vĩnh Tân làm tổ trưởng; tổ phó, thành viên mô hình là Phó Công an xã Vĩnh Tân, các kỹ sư, chuyên viên, nhân viên quản lý an toàn của các nhà máy. Theo quy chế hoạt động, Tổ nòng cốt có trách nhiệm vận động nhân dân, người lao động chấp hành quy định về cư trú, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, bảo vệ môi trường; chủ động nắm tình hình, thực hiện các hoạt động phòng ngừa vi phạm pháp luật, tuần tra bảo đảm ANTT…

Tin rằng, với quyết tâm và hoạt động có trách nhiệm của ban chỉ đạo và thành viên tổ nòng cốt mô hình, tình hình ANTT trên địa bàn xã Vĩnh Tân, cũng như tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân sẽ chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, kéo giảm, các vụ việc phát sinh liên quan trật tự xã hội sẽ được phát hiện, phối hợp xử lý kịp thời hơn.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và biểu dương các điển hình tiên tiến
Chiều 17/5, tại Ban thi đua khen thưởng đã diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp về tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và biểu dương các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, giữa các đơn vị Báo Bình Thuận, Đài PTTH - Truyền hình Bình Thuận và Ban thi đua khen thưởng tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ an ninh ở địa bàn có công trình trọng điểm