Theo dõi trên

Hai nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố tranh cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

05/10/2023, 09:37

Hai nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Jordan và Steve Scalise hôm 4/10 thông báo sẽ tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, một ngày sau khi ông Kevin McCarthy bị bãi nhiệm.

Với việc Hạ viện Mỹ không có người lãnh đạo sau khi phe cánh hữu lật đổ ông Kevin McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Patrick McHenry của bang Bắc Carolina sẽ tạm thời đảm nhận vai trò chủ tịch lâm thời. Ông Patrick McHenry sẽ chủ trì cuộc bỏ phiếu lựa chọn chủ tịch tiếp theo của Hạ viện Mỹ.

chu_tich_ha_vien_my.jpg

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy bị phế truất lần đầu tiên trong lịch sử (Ảnh: Reuters).

Ngày 4/10, trong diễn biến mới nhất, lãnh đạo đa số tại Hạ viện Steve Scalise và Hạ nghị sỹ Jim Jordan đã thông báo ứng cử vị trí Chủ tịch Hạ viện. Trong thư gửi các Hạ nghị sỹ Cộng hòa, cả hai ứng cử viên đều kêu gọi đoàn kết trong nội bộ đảng này đồng thời vượt qua mâu thuẫn để tập trung cho các mục tiêu chung.

Hai ứng cử viên này dự kiến sẽ phát biểu trước các nghị sỹ Cộng hòa khi Hạ viện Mỹ quay trở lại làm việc vào thứ Ba tuần sau và cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể được tổ chức 1 ngày sau đó.

Tổng thống Biden đã kêu gọi sớm bầu ra Chủ tịch Hạ viện mới để các thành viên Quốc hội có thể quay trở lại làm việc trong bối cảnh ngày 17/11 đang tới gần khi Quốc hội cần có tiếng nói chung về ngân sách cho năm tài khóa mới, nếu không, chính phủ Mỹ lại một lần nữa phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Theo Tổng thống Biden, mặc dù có những bất đồng sâu sắc, hai đảng cần ngừng coi nhau như kẻ thù và thay vào đó là đối thoại và hợp tác.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Ai Cập El-Sisi khẳng định tranh cử nhiệm kỳ thứ ba
Theo Hiến pháp sửa đổi năm 2019 của Ai Cập, nhiệm kỳ tổng thống ở nước này được kéo dài từ 4 năm lên 6 năm, qua đó tạo cơ hội cho ông El-Sisi làm tổng thống nhiệm kỳ thứ ba đến năm 2030.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố tranh cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ