Theo dõi trên

Hàm Tân nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

09/02/2023, 05:43

Cử tri xã Sơn Mỹ, Tân Đức đã kiến nghị các ngành chức năng huyện cần nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở các xã, vì các chỉ tiêu đưa ra trong năm 2022 các xã thực hiện không đạt và chưa có xã nào giữ chuẩn nông thôn mới.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Năm 2022, UBND huyện Hàm Tân đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã thực hiện kế hoạch bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới và thường xuyên củng cố kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban chỉ đạo XDNTM các xã. Hàng tháng họp Ban chỉ đạo XDNTM xã để đánh giá kết quả, triển khai thực hiện các tiêu chí. Nhưng đến nay chưa có xã nào giữ chuẩn xây dựng nông thôn mới, kể cả xã Tân Thắng, Tân Đức vẫn chưa đạt được chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân là do các chỉ tiêu đòi hỏi ở mức độ rất cao, trong khi một số xã đạt được nông thôn mới ở mức trung bình. Nguồn vốn đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2021 – 2025 được phân bổ chậm, ảnh hưởng đến công tác rà soát, đăng ký danh mục công trình và triển khai thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí. Năm 2023, xã Tân Thắng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã Tân Đức, Tân Xuân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và giữ chuẩn 7/8 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trước hết là tăng cường chỉ đạo các thành viên Ban chỉ đạo XDNTM được phân công phụ trách giám sát, kiểm tra, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình. Các phòng, ban phải có kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ các xã rà soát, xây dựng phương án củng cố các tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí tại xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương thức tuyên truyền, quán triệt trong toàn bộ hệ thống chính trị là xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc. Xây dựng nông thôn mới phải được thực hiện thường xuyên, liên tục gắn với hoạt động lãnh đạo, điều hành của toàn hệ thống chính trị. Tất cả vì mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và đảm bảo gia tăng sự hài lòng, đồng thuận của người dân.

Bên cạnh đó, cần áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi và đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện có hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm và xây dựng dự án liên kết sản xuất với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông sản. Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững có giá trị gia tăng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận các chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất. Tăng cường công tác hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với chuỗi liên kết, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác và thành lập thêm các hợp tác xã. Mở lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức các cấp để thực hiện tốt chương trình XDNTM. Thực hiện lồng ghép, đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, chuyên đề, chính sách trong XDNTM và tiếp tục vận động các nguồn lực để thực hiện chương trình. Rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp, bố trí đủ số lượng, nâng cao tính chuyên nghiệp và phát huy hiệu quả chức năng tham mưu, điều phối của Văn phòng nông thôn mới huyện cũng như cán bộ phụ trách nông thôn mới các xã.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới