Theo dõi trên

Hàm Tân ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép

13/12/2022, 06:00

Năm 2022, các ngành chức năng huyện đã kiểm tra, lập biên bản, tham mưu UBND huyện Hàm Tân ban hành 18 quyết định xử phạt các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, với số tiền 247,6 triệu đồng và tịch thu tang vật, phương tiện có giá trị 1,12 tỷ đồng. Các xã, thị trấn đã lập biên bản, xử phạt 79 trường hợp vận chuyển khoáng sản trái phép, với số tiền 77,9 triệu đồng.

Lãnh đạo UBND huyện Hàm Tân cho biết: Trong năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với chính quyền địa phương tập trung kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các điểm nóng khai thác khoáng sản trái phép, như: Khu vực Bàu Giêng, Suối Bang (xã Thắng Hải), khu vực thôn 1, thôn 3 (xã Sơn Mỹ), khu vực thôn Phò Trì (xã Tân Thắng), khu vực thôn Đá Mài 2 (xã Tân Xuân), khu vực thôn Đông Thuận, Đông Thanh (xã Tân Hà). Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lợi dụng cải tạo đất, đào ao, nạo vét ao chứa nước để lấy đất dôi dư vận chuyển đi san lấp mặt bằng, thu lợi bất chính. Hàng tháng, UBND huyện đã tổ chức họp giao ban công tác quản lý khoáng sản để nắm bắt chỉ đạo kịp thời các ngành chức năng huyện, các xã, thị trấn trong việc kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên khoáng sản và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản.

20211001_074621-1-1-.jpg

Đồng thời, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện đã phối hợp với Tổ kiểm tra khoáng sản các xã, thị trấn tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép và khoanh vùng tập trung xử lý các điểm nóng khai thác khoáng sản. Công an huyện cùng với chính quyền địa phương tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động khoáng sản và điều tra xử lý các trường hợp chống người thi hành công vụ, các vụ khai thác khoáng sản có dấu hiệu hình sự. Tiếp tục điều tra làm rõ, tham mưu UBND huyện xử lý dứt điểm vụ việc khai thác khoáng sản trái phép tại Núi Đất, vùng giáp ranh giữa xã Sơn Mỹ và Tân Xuân.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đã được cấp giấy phép khai thác trên địa bàn huyện. Thường xuyên rà soát các điểm mỏ đã được cấp giấy phép khai thác, nhưng chưa triển khai hoạt động để kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên – Môi trường xem xét thu hồi dự án. Các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành huyện kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai có liên quan đến hoạt động khoáng sản theo đúng thẩm quyền. Tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng đất sai mục đích tại các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, hành vi hủy hoại đất và xem xét thu hồi đất của các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho công chức địa chính cấp xã, thị trấn trong công tác thi hành các bộ luật và Nghị định số 118 của Chính phủ. Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện đã rà soát, hậu kiểm các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn huyện chưa đảm bảo các quy định có liên quan và có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Với các nỗ lực trên tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Hàm Tân đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên dự báo trong thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là các loại khoáng sản phục vụ xây dựng. Do vậy, huyện Hàm Tân sẽ tiếp tục xác định việc ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm mới.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh: Tổ chức đối thoại làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư
Nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn huyện để có hướng tháo gỡ nhanh chóng, kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm hỗ trợ, UBND huyện Đức Linh đã xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn huyện.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép