Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Bắp lai được mùa, được giá nhưng lãi không cao

06/12/2022, 10:15 - Lượt đọc: 372

Bắp lai là một trong những cây trồng chủ lực tại xã vùng cao La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc. Vụ bắp năm nay, nhờ đưa giống kháng sâu vào sản xuất, kết hợp áp dụng tiến bộ KHKT vào thâm canh, phần lớn diện tích bắp lai ở địa phương cho năng suất khá.

So với năm ngoái giá thu mua bắp năm nay cũng cao hơn, thế nhưng đồng bào dân tộc địa phương vẫn không có lãi vì chi phí đầu vào tăng cao.

vlcsnap-2022-12-06-09h27m16s276.png

Ông Xim Miên - Chủ tịch UBND xã La Dạ cho biết, so với năm trước, việc xuống giống bắp lai năm 2022 trên địa bàn diễn ra khá thuận lợi nhờ mưa đầu mùa đến sớm, lượng mưa ổn định, đất đủ ẩm nên ngay từ cuối tháng 6 xã vận động đồng bào xuống giống và đến giữa tháng 7 thì sản xuất dứt điểm với diện tích 334 ha. Trong đó có gần 300 ha được Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh đầu tư ứng trước. Rút kinh nghiệm từ những vụ trước, bắp lai thường bị sâu keo mùa thu gây hại, vụ bắp năm nay ngoài giống bắp truyền thống CP511, chính quyền địa phương vận động đồng bào đưa giống bắp biến đổi gen có đặc tính kháng sâu CP.501S vào sản xuất. Trong quá trình canh tác nhờ điều kiện thời tiết ôn hòa, cộng với việc thường xuyên hướng dẫn đồng bào kinh nghiệm chăm sóc, nhất là bón phân hợp lý, theo dõi, quản lý chặt chẽ dịch hại nên cây bắp phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao... Tính đến nay, đồng bào trong xã đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích bắp lai, năng suất dao động đạt từ 7- 8 tấn/ha, cao hơn 0,5-1 tấn/ha so với vụ bắp năm ngoái… “Không chỉ được mùa, bắp lai năm nay cũng được giá khi Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh thu mua của đồng bào dân tộc địa phương dao động từ 5.000 - 5.400 đồng/kg bắp trái tươi tùy vào độ ẩm, cao hơn 400 đồng/kg so với năm ngoái. Với mức giá này, cộng với năng suất thực thu, mỗi ha bắp đồng bào thu nhập từ 37 - 40 triệu đồng. Mặc dù vậy, sau khi trừ chi phí đồng bào vẫn không có lãi, hoặc lãi ít do giá cả vật tư, phân thuốc, công lao động, dịch vụ làm đất năm nay tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so mọi năm…”, ông Xim Miên - Chủ tịch UBND xã La Dạ cho biết thêm.

vlcsnap-2022-12-06-09h28m06s548.png

Những năm trước đây, đồng bào dân tộc xã vùng cao La Dạ thường hay đối mặt với tình trạng bắp lai được mùa, mất giá, hoặc được giá thì mất mùa. Trái ngược với mọi năm, năm nay cây bắp lai không chỉ được mùa mà còn được giá nhưng đồng bào dân tộc địa phương vẫn không vui vì năng suất, cộng giá bắp hiện tại cũng chỉ đủ bù vào chi phí sản xuất. Do vậy, dù có vụ bắp bội thu nhưng thực tế đồng bào vẫn thất thu.

LINH NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngành Thuế: Phấn đấu dự toán thu ngân sách năm 2023 tăng 17,8%
Cục Thuế tỉnh được Trung ương, tỉnh giao dự toán thu ngân sách năm 2023 là 10.006 tỷ đồng, tăng 17,8% so với dự toán năm 2022, bao gồm thu nội địa là 8.606 tỷ đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Bắp lai được mùa, được giá nhưng lãi không cao