Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Nâng cao chất lượng giáo dục từ công tác xã hội hóa

23/08/2023, 05:53

Huyện Hàm Thuận Bắc được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trong đó nhiều trường học cấp THCS trên địa bàn huyện đã huy động được nhiều nguồn lực trong và ngoài tỉnh để chăm lo cho học sinh, mua sắm trang thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học & Trung học cơ sở La Dạ là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong những năm qua. Trường có 4 phân hiệu, trong đó có 3 điểm trường tiểu học, 1 điểm trường THCS với hơn 600 học sinh. Với đặc thù đa số học sinh nơi đây là người dân tộc thiểu số, điều kiện còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu thốn. Những năm qua, nhà trường đã tuyên truyền, kêu gọi các đơn vị, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh chung tay đóng góp mua sắm trang thiết bị dạy học, hỗ trợ học sinh có thêm điều kiện tốt hơn để các em được cắp sách đến trường. Theo đó, nhà trường đã vận động các mạnh thường quân, đơn vị tài trợ cho trường 12 cái tivi từ 48 – 65 inch để phục vụ cho chương trình dạy học mới.

150ea889-f4c2-4b79-89c4-36fdc2b86c85.jpeg
Trường TH&THCS La Dạ vận động tài trợ ti vi phục vụ chương trình dạy học mới.

Riêng năm học 2022 - 2023, nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, đơn vị trong và ngoài tỉnh đến tặng quà và trao học bổng cho học sinh với tổng trị giá gần 527 triệu đồng.

Cùng với đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã xây dựng quỹ hỗ trợ học sinh bằng cách mỗi người đóng góp 20.000 đồng/tháng để giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của trường. Thầy Nguyễn Ngọc Thiên An - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trước điều kiện còn nhiều khó khăn, thời gian qua nhà trường đã tích cực thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Qua đó, đã vận động được nhiều nguồn lực hỗ trợ quà tặng, học bổng cho học sinh và ti vi… để phục vụ dạy học chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, trước thềm năm học mới 2023 - 2024, nhà trường cũng đang tích cực vận động các nguồn lực để hỗ trợ học sinh có điều kiện tốt hơn được cắp sách đến trường. Có thể khẳng định, nhờ nguồn lực hỗ trợ từ công tác xã hội hóa, học sinh của trường bớt khó khăn hơn, giảm tỷ lệ bỏ học giữa chừng và chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên”.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc, năm học 2022-2023, các trường THCS trên địa bàn huyện đã vận động được hơn 2 tỷ đồng, trong đó khoảng 850 triệu đồng tiền mặt và các hiện vật quy ra tiền gồm: máy vi tính, ti vi, xe đạp, sách giáo khoa, vở, cặp, ba lô, quần áo, gạo, mì tôm, quà trung thu, quà tết, bàn ghế đá, cây cảnh, bê tông cổng trường, mua BHYT cho học sinh… Nguồn tài trợ trên được các trường huy động được từ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường hay gia đình, cha mẹ học sinh, các cơ quan, ban ngành, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các cá nhân, đặc biệt là cá nhân có uy tín, các “mạnh thường quân”… Để công tác xã hội hóa giáo dục đạt kết quả cao, các trường đã xây dựng kế hoạch vận động tài trợ, kế hoạch sử dụng tài trợ, thành lập Tổ tiếp nhận tài trợ theo đúng quy định, sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch để hỗ trợ các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… Sự chia sẻ đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà, đặc biệt hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng. Minh chứng, năm học 2022 - 2023, tỷ lệ học sinh bỏ học toàn huyện là 48/11.181 học sinh có mặt đầu năm, tỷ lệ 0,43%, giảm 0,55% so với năm học trước, tỷ lệ tham gia BHYT trong học sinh đạt 100%.

74e67c16-77b6-4d0f-847c-d9c5409cec8b.jpeg

Tuy nhiên, hiện nay ở một số trường học trên địa bàn huyện cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời cho việc giảng dạy và chăm sóc học sinh, nhất là khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mặt khác, trên địa bàn huyện còn nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học giữa chừng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc đề nghị các trường cần vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp để làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về xã hội hóa giáo dục, cùng với sự giúp sức của cấp ủy, chính quyền, các lực lượng cùng tham gia vào công tác xã hội hóa giáo dục nhằm tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động dạy - học tại các nhà trường.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
BTO-Chiều 18/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị tổng kết năm học 2022 – 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Tham dự còn có các đồng chí: Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Nâng cao chất lượng giáo dục từ công tác xã hội hóa