Theo dõi trên

Hành khách bức xúc vì nhà xe không đi tuyến cao tốc

15/05/2023, 05:41

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đi vào khai thác rút ngắn khoảng cách hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến trung tâm du lịch Phan Thiết – Mũi Né chỉ còn 2,5 tiếng. Đây là tín hiệu vui cho người dân nhưng hiện nay hầu hết các nhà xe vẫn khai thác chở khách ở tuyến quốc lộ 1A khiến hành khách bức xúc.

Dịp 30/4 vừa qua, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được khánh thành đi vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Phan Thiết đến TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Tuy nhiên, hiện nay vì vẫn đón và trả khách trên tuyến đường quốc lộ 1A nên hầu hết các nhà xe không chạy đường cao tốc khiến nhiều hành khách bức xúc.

36870d9f-c98e-488f-bffc-7742ce70d3d2.jpeg
Hành khách đi xe giường nằm tuyến TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết dừng trạm nghỉ chân trên đường Quốc lộ 1A

Có mặt trên chuyến xe khách giường nằm từ TP. Hồ Chí Minh – Phan Thiết của hãng xe H. CF mới đây, tôi chứng kiến sự bức xúc của nhiều hành khách vì chuyến xe này không đi đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết mà vẫn đi đường cũ. Nguyên do, nhà xe phải trả và đón hành khách trên tuyến đường quốc lộ 1A. Điều đáng nói ở đây, trên xe có gần 40 hành khách, chủ yếu đi từ TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết, chỉ có duy nhất 1 hành khách xuống ở khu vực Long Thành và đón 1 hành khách ở khu vực huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai nên buộc nhà xe phải đi theo đường cũ quốc lộ 1A. Chú Năm - ở TP. Hồ Chí Minh bức xúc nói: “Rõ ràng khi mua vé, cô nhân viên báo xe sẽ đi đường cao tốc nên dự kiến xuất phát 13 giờ từ TP. Hồ Chí Minh về đến TP. Phan Thiết khoảng 15 giờ 30 phút (mất 2,5 giờ). Nghĩ bụng với thời gian di chuyển này tôi sẽ đến Phan Thiết kịp giờ để dự lễ ăn hỏi của đứa cháu. Nhưng đến khi lên xe hỏi tài xế mới biết vì trả và đón khách ở tuyến đường cũ nên không đi cao tốc được. Tôi thấy thật vô lý, tại sao nhà xe không bố trí cho 2 khách đó đi chuyến xe khác theo tuyến đường cũ mà bắt tất cả hành khách trên xe phải đi cùng rất mất thời gian và trễ mọi kế hoạch”.

Cùng tâm trạng, ông Hùng cho biết: Được tin tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết khánh thành đi vào hoạt động tôi cũng háo hức muốn trải nghiệm trên tuyến cao tốc ra sao, vừa luôn tiện vào TP. Hồ Chí Minh để khám bệnh. Nhưng khi đặt vé nhân viên báo, chuyến xe đó có đi tuyến cao tốc hay không còn tùy thuộc có đón và trả khách dọc đường không. Do vậy, đến giờ khởi hành mới biết đi đường nào. Vậy là cả lượt đi và về tôi vẫn phải đi đường cũ mất 5 giờ đồng hồ vì trên xe có hành khách lên xuống dọc đường. Nghĩ thật chán, cao tốc đã đưa vào hoạt động rút ngắn quãng đường, tạo thuận lợi để người dân đi từ Phan Thiết – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, nhưng người dân vẫn phải phụ thuộc vào nhà xe.

Tìm hiểu một số nhà xe giường nằm tuyến từ Phan Thiết – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại thì được biết, hiện nay hầu hết các nhà xe vẫn khai thác khách ở tuyến đường cũ theo nhu cầu của hành khách. Nếu có thì nhà xe chỉ sắp xếp trong ngày được 1-2 tuyến đi đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết nhưng chủ yếu vào giờ khuya (1-2 giờ sáng), các chuyến còn lại trong ngày vẫn đi đường quốc lộ 1A nên rất bất lợi cho hành khách. Một tài xế xe khách cho biết: “Mấy bữa nay, tôi phải chịu phàn nàn của rất nhiều hành khách trên xe tại sao không đi tuyến cao tốc cho nhanh. Nhưng khổ nỗi, đa số các chuyến đi trong ngày đều có hành khách lên xuống dọc đường dù rất ít, nhưng đó là những hành khách lâu năm gắn bó với nhà xe, nếu không đáp ứng nhu cầu của họ thì cũng không được. Do vậy, nhà xe sắp xếp như thế nào thì tài xế thực hiện như thế”.

Thiết nghĩ, để tạo thuận lợi và rút ngắn quãng đường cho hành khách đi từ Phan Thiết – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, các nhà xe cần sắp xếp, bố trí hợp lý thêm nhiều chuyến xe đi đường cao tốc trong ngày. Tránh trường hợp hành khách phụ thuộc vào nhà xe đến giờ khởi hành mới biết đi tuyến đường nào. Có như vậy, hành khách sẽ chủ động được thời gian giờ di chuyển để không bị động việc cá nhân.

THANH THUỶ


(57) Bình luận
Bài liên quan
Trao 2.000 cuốn vở cho trẻ em nghèo TP. Phan Thiết
BTO-Chiều 12/5, Chi bộ phòng Phát hành, Đảng bộ Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Bình Thuận đã trao 2.000 cuốn vở cho học sinh nghèo, trẻ mầm non trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành khách bức xúc vì nhà xe không đi tuyến cao tốc