Theo dõi trên

Hấp dẫn và kịch tính với những màn biểu diễn lân sư rồng

10/11/2023, 05:02

Giải Vô địch các CLB Lân sư rồng đã khép lại sau 5 ngày thi đấu. Một giải đấu phong trào nhưng mang lại cảm xúc, nghệ thuật và không ít lần khiến khán giả thót tim. Điều đáng khích lệ, hiếm thấy ở một giải thể thao này là sự thu hút reo hò, cổ vũ của khán giả dành cho các vận động viên, các CLB về thi đấu…

image_6487327-26.jpg
Một pha biểu diễn của CLB miếu 7 bà An Giang 

Sân chơi của sự khổ luyện

Giải vô địch các Câu lạc bộ Lân Sư Rồng quốc gia lần III, năm 2023, đã diễn ra những trận thi đấu cuối cùng, ở nội dung Lân lên Mai hoa thung tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu tỉnh. Một giải đấu khép lại với nội dung thi hấp dẫn và đầy kịch tính: Lân lên Mai hoa thung.

Khán giả Huỳnh Văn Phát, chia sẻ: Mình đã theo dõi suốt mấy ngày và chờ đợi phần thi này của các đoàn vì đây là nội dung khó nhất. Nhiều CLB biểu diễn khi mình xem thấy sinh động, điêu luyện và uyển chuyển chính xác trong động tác. Tạo ra những màn biểu diễn quá tuyệt vời.

image_6487327-25.jpg

“Chị chủ yếu là dẫn mấy nhóc nhỏ đi xem, vì tụi nhỏ thích. Nhưng mà khi xem thấy hay quá, nhiều pha 2 bạn hóa thân tung hứng trên mấy trụ cao làm mình thót tim. Còn mấy anh nhỏ thôi khỏi nói cũng la hét quá trời...” - chị Cao Thị Tuyết Sương cho hay.

Để có được một tiết mục hoàn thành không mắc lỗi, đòi hỏi các vận động viên phải nhuần nhuyễn phối hợp. Màn Lân lên Mai hoa thung, biểu diễn chính chỉ vỏn vẹn có 2 vận động viên nhưng ở bên dưới là một tập thể phối hợp nhịp nhàng trong từng tiếng trống, tiếng chiêng ăn khớp với nhau. “Trước khi biểu diễn, các CLB phải đăng ký các động tác kỹ thuật tùy theo mức độ khó khác nhau, nhiều hay ít. Trọng tài sẽ chấm điểm dựa trên các động tác khó có hoàn thành hay không, hay trong quá trình biểu diễn có mắc lỗi nhẹ, hay nặng và trừ điểm. Nhìn vậy chứ rất khó, đòi hỏi tập luyện nhiều lắm”- vị trọng tài đến từ Bình Phước chia sẻ.

dsc08740.jpg

Trước một màn biểu diễn, các trọng tài phải kiểm tra từng vận động viên, từng trang phục và đạo cụ để trình diễn. Đây cũng là giải đấu quy tụ nhiều trọng tài và nghiêm túc trong quá trình chấm và đảm bảo tính trung thực ở mỗi phần thi.

dsc08716.jpg

Bình Thuận tạo được điểm nhấn

Giải được tổ chức với nhiều nội dung thi đấu: Múa Rồng; Lân địa bửu; Lân (Sư) nhảy bục; Lân (Sư) leo cột cá nhân; Lân (Sư) leo cột đồng đội; Lân lên Mai hoa thung nữ; Lân lên Mai hoa thung nam. Nhưng Lân lên Mai hoa thung là phần thi được chờ đợi và được các CLB dự thi nhiều nhất.

Nội dung này không chỉ hấp dẫn vì sẽ có những màn biểu diễn đẹp mắt, mà còn được mong đợi nhất với sự cổ vũ đông đảo của người hâm mộ. Bình Thuận cũng là điểm sáng ở bộ môn này khi gặt hái nhiều thành công ở mùa giải lần này, dù để thua sát sao TP. HCM 1 song ít nhiều đã để lại tình cảm yêu mến cho khán giả.

dsc08694.jpg

Giải vô địch các Câu lạc bộ Lân Sư Rồng quốc gia lần III, năm 2023 có sự tham gia tranh tài của 19 Câu lạc bộ Lân Sư Rồng trên cả nước, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Bình Dương, Đà Nẵng, An Giang, Đồng Nai, Cần Thơ, Tây Ninh, Bình Thuận…

dsc08753.jpg
Khán giả thích thú thưởng lãm những màn biểu diễn Lân lên Mai hoa thung

Sự kiện thể thao cấp quốc gia này do Cục Thể thao phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Các vận động viên đã thể hiện được sự khổ luyện, phối hợp nhịp nhàng trong quá trình thi đấu. Mặc dù vậy, nhưng trong quá trình thi đấu cũng không ít lần chúng tôi chứng kiến những pha sơ suất kỹ thuật, những lần té từ trên cao của các vận động viên, mới thấy để có được những màn biểu diễn tuyệt vời, mang đến sự hào hứng cho khán giả là cả sự nỗ lực, thậm chí chấn thương của các vận động viên.

dsc08720.jpg

Lân Sư Rồng là bộ môn thể thao, mang nhiều yếu tố của nghệ thuật biểu diễn và đây cũng là bộ môn được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa, thể thao đặc sắc của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao của nhân dân, tăng cường sự hiểu biết, giao lưu, đoàn kết giữa các địa phương trên cả nước.

dsc09187.jpg
Các đơn vị đạt giải cao ở nội dung Lân lên Mai hoa thung

Giải toàn đoàn: Hạng nhất: TP. Hồ Chí Minh 1; Hạng nhì: CLB Tú Anh Đường (Cần Thơ); Hạng ba: CLB Nam Hoa và CLB Tâm Minh Phát Anh (Bình Thuận).

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Huyện miền núi Tánh Linh có diện tích tự nhiên 1.174,22 km2, với 13 đơn vị hành chính (12 xã, 1 thị trấn), 76 thôn, bản, khu phố; dân số có 29.213 hộ/106.726 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 14% (K’Ho, Châu Ro, RắcLây, Chăm, Nùng, Tày…); đồng bào có đạo chiếm 39% dân số. Đời sống văn hóa và phong tục tập quán của nhân dân trên địa bàn huyện đa dạng, phong phú.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hấp dẫn và kịch tính với những màn biểu diễn lân sư rồng