Theo dõi trên

Hố ga thu nước, ngăn mùi cho đô thị

04/05/2022, 08:49

Thường vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, một số khu vực thành phố, thị xã, thị trấn trong tỉnh chịu “cảnh” mùi hôi bốc lên từ hệ thống cống thu gom nước mưa, nước thải, khiến không ít người dân ở gần các nơi này bức xúc.

Mùi hôi hố ga, hố thu

  Thường vào mùa hè, nhiệt độ cao khiến nước, chất lỏng trong cống thu hóa hơi, bốc lên khỏi các khe, lỗ thoát của hệ thống thoát nước như các nắp hố ga, song chắn rác, bốc mùi ra ngoài không khí.

Tại hội thảo “Giới thiệu một số giải pháp hố ga thu nước, ngăn mùi, chống côn trùng hiệu quả, phù hợp” do Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tổ chức mới đây, đại diện Sở Xây dựng tỉnh cho rằng, hiện nay việc đầu tư hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt riêng ở các đô thị trên địa bàn tỉnh còn quá ít ỏi, hạn chế. Hệ thống thu gom này chỉ mới được triển khai cục bộ một số dự án khu dân cư mới, các dự án khu du lịch ven biển. Các hệ thống thoát nước đô thị trên địa bàn tỉnh chủ yếu các tuyến ống (mương xây, ống bê tông), hố ga, hố thu, dùng chung thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt. Trong khi các hố thu nước thiết kế kiểu hàm ếch nhằm ngăn mùi phát tán từ hố ga ra bên ngoài; nhưng kiểu hố thu này chỉ có tác dụng khi chứa đầy nước. Vào mùa khô, nắng nóng, các hố thu thường chứa ít nước, dễ phát tán mùi hôi từ các hố ga ra bên ngoài, ảnh hưởng các hộ dân sinh sống gần cửa hố thu... Đối phó thực trạng này, không ít người dân đô thị dùng biện pháp “tình thế” bịt cố định hoặc bịt tạm các cửa hố thu để ngăn mùi hôi từ hố ga phát tán ra bên ngoài. Ngay hệ thống thu gom nước mưa, nước thải sinh hoạt KDC 19/4 (khu phố 11, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) lắp đặt hoàn thành trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân ở đây đã bịt gần 10 cửa hố thu nước...

img_4651.jpg
 Hố ga, hố thu nước dùng chung ở TP. Phan Thiết

Giải pháp thu nước, ngăn mùi

Để giải quyết tình trạng trên, hiện nay Sở Xây dựng đã nghiên cứu thành công giải pháp thiết kế hố ga ngăn mùi cho hệ thống thoát nước đô thị. Tại các vị trí tuyến ống nối từ hố thu qua hố ga có bố trí tấm chắn ngăn mùi (tấm chắn ngăn mùi sử dụng vật liệu bằng cao su, nhựa composite, Inox). Khi nước chảy vào áp lực nước sẽ đẩy tấm chắn ngăn mùi mở ra, khi không có nước chảy vào tấm ngăn mùi sẽ tự động đóng lại ngăn mùi hôi phát tán từ hố ga ra môi trường bên ngoài. Cùng với đó, đại diện Công ty TNHH SiGen đã giới thiệu mô hình hố ga thu nước, ngăn mùi, chống côn trùng (muỗi) hiệu quả được triển khai tại TP. Vũng Tàu. Hệ thống hố ga thu nước trên gồm: hố ga chính có nắp, hố ga phụ nối hố chính dưới dạng chảy tràn. Tại hố ga phụ có một đường thông đáy thông với hố ga chính, có ít nhất một tấm chặn đàn hồi bít kín, không cho mùi cống rãnh từ hệ thống thoát ra ngoài nhưng vẫn cho nước đi qua. Cụ thể, một bộ phận thoát nước ngăn mùi lắp vào đường thông đáy, nước hố ga phụ sẽ thẩm thấu, theo đường thông đáy chảy sang hố ga chính, nhưng không cho khí từ hố chính thoát ra theo chiều ngược lại. Hố phụ luôn khô ráo, ngăn muỗi sinh trưởng… Ông Lương Thanh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp hội đánh giá, giải pháp Sở Xây dựng, Công ty TNHH SiGen giới thiệu để các đơn vị, địa phương trong tỉnh có thể áp dụng, cải tạo hệ thống thu gom các loại nước thải, bảo vệ môi trường đô thị lâu dài.

img_4669-1-.jpg
 Hố thu nước (phía trên) ở KDC 19/4 đã bị bịt lại

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Đẩy mạnh kiểm tra an toàn thực phẩm trước dịp lễ 30/4 - 1/5
Để chuẩn bị chu đáo các điều kiện sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4, 1/5 và mùa du lịch hè năm 2022, những ngày này, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 của thị xã La Gi đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo VSATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, nhất là các quán ăn gần biển.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hố ga thu nước, ngăn mùi cho đô thị