Theo dõi trên

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tìm kiếm cơ hội đầu tư

07/06/2023, 20:55

Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Campuchia là nơi giúp doanh nghiệp 2 nước trao đổi thông tin, trực tiếp gặp gỡ, kết nối, tìm đối tác tiềm năng và xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh, đầu tư lâu dài.

Tham dự Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023 có Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng; Vụ phó Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương Đỗ Quốc Hưng; Phó Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư, Hội đồng Phát triển Campuchia Chea Vuthy; ông Ho Siv Yong, thành viên Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục dịch vụ Hỗ trợ thương mại, Bộ thương mại Campuchia; cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành và trên 100 doanh nghiệp hai nước.

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng được tăng cường, củng cố, là điểm sáng nổi bật trong quan hệ song phương. Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cho biết hợp tác kinh tế luôn là một lĩnh vực trọng tâm được lãnh đạo cấp cao hai nước quan tâm thúc đẩy, nhất là sau cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia lần thứ 20 diễn ra ngày 21/3 và Hội nghị Hợp tác các tỉnh biên giới lần thứ 12 vào ngày 25/4 vừa qua. Nền kinh tế thế giới hiện đang đối mặt một số khó khăn, thách thức như đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát cao, tổng cầu giảm, tăng trưởng chậm lại ở một số nền kinh tế lớn dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu, gây tác động không nhỏ tới tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả Việt Nam và Campuchia. Trong bối cảnh đó, chính phủ hai nước đang nỗ lực đề ra nhiều giải pháp nhằm khôi phục và phát triển kinh tế giai đoạn hậu đại dịch COVID-19, nhất là về thúc đẩy thương mại, thu hút nguồn vốn đầu tư và khách du lịch quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cho rằng việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia là cần thiết nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của hai nước láng giềng, tạo thêm cơ hội mở rộng hợp tác, đầu tư, thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Đây cũng là mong mỏi của lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm tiếp tục duy trì và thúc đẩy hợp tác kinh tế, đưa hợp tác kinh tế thực sự trở thành chất xúc tác quan trọng, bảo đảm cho mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” không ngừng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

xuc-tien-thuong-mai-viet-nam-va-campuchia-07062023-02.jpg

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Hoàng Minh/TTXVN

Thông qua Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước sẽ có cơ hội lắng nghe những thông tin cập nhật mới nhất từ đại diện Bộ Thương mại và Hội đồng Phát triển Campuchia về chính sách thu hút đầu tư và chủ trương phát triển thương mại Campuchia với các nước, trong đó với Việt Nam là trọng tâm; đồng thời, đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam và Campuchia sẽ cung cấp những thông tin cập nhật về tình hình phát triển kinh tế Campuchia năm 2023, dự báo tình hình thời gian tới, cập nhật những chính sách mới về kinh tế của cả hai nước cho cộng đồng doanh nghiệp; lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ đối với Chính phủ Việt Nam và Campuchia với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Ngoài ra, diễn đàn cũng là dịp để doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, trực tiếp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm đối tác tiềm năng và xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh, đầu tư lâu dài, vì lợi ích của các doanh nghiệp, vì sự phát triển của hai nền kinh tế Việt Nam và Campuchia.

Cũng tại diễn đàn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục dịch vụ Hỗ trợ thương mại, Bộ Thương mại Campuchia Ho Siv Yong cũng nêu bật những cơ hội về thương mại tại Campuchia. Trong những năm gần đây, chính sách thương mại quốc tế của Campuchia đã tập trung vào việc tăng cường năng lực để thúc đẩy hơn nữa hội nhập vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu nhằm vượt qua những thách thức toàn cầu, vấn đề vai trò trung tâm của ASEAN, giảm dần các ưu đãi thương mại và thoát khỏi danh sách các quốc gia kém phát triển. Qua đó, mở rộng xuất khẩu, chú trọng vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) hơn là các ưu đãi đơn phương, đẩy mạnh và thiết lập các FTA song phương, đàm phán gia nhập các FTA đa phương với các nước lớn trong khu vực…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư, Hội đồng Phát triển Campuchia Chea Vuthy cũng đưa ra những thông tin mới liên quan đến chính sách đầu tư vào Vương quốc Campuchia. Trong đó, tập trung vào 3 trụ cột chính: tạo điều kiện đầu tư, ưu đãi đầu tư, bảo đảm đầu tư và chăm sóc hậu mãi. Theo ông, diễn đàn này giúp các nhà đầu tư và chính quyền gặp gỡ để tháo gỡ những vướng mắc nhằm phát triển hơn nữa trong tương lai.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023, ban tổ chức cũng đã bố trí khu vực trưng bày gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam nhằm giới thiệu một số sản phẩm nổi bật, qua đó tăng cường kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2023 đạt tốc độ tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tìm kiếm cơ hội đầu tư