Theo dõi trên

Hòa Thắng tỏa sáng…

07/02/2022, 17:00

BTO-Thiên nhiên ban tặng cho Bình Thuận dải lụa biển xanh dài hơn 190 km, ở đó đất trời còn khéo léo “điểm” lên một viên ngọc quý là Hòa Thắng. Làm gì, để viên ngọc ấy tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc gia và thế giới? Xin cùng lắng lòng, nghe những tiếng nói đầy trách nhiệm và ân tình.

Từ Mũi Né ra hướng bắc, qua một khúc cua kèm con dốc, nếu chú ý, sẽ thấy bên phải đường là tấm biển được ghép từ những mảnh gỗ thải ra từ thân ghe có dòng chữ “Stop & Go làng chài”. Đó là sản phẩm tinh thần của nghệ sĩ Phan Quang, người vẽ nhiều tranh được khách hàng nước ngoài đón nhận. Một khu nghỉ dưỡng “không giống ai” bởi được dựng lên từ những gì có sẵn, len lỏi giữa khu vạn chài với những thứ mộc mạc nhất. “Tôi chỉ đầu tư vừa sức mình. Và cùng ngư dân hợp sức. Tôi muốn cùng họ học hỏi lẫn nhau để làm du lịch”, anh Phan Quang lý giải.

Tuy nhiên, nhà đầu tư này cũng cho rằng, từ những gì có sẵn nên góp sức tạo ra một hệ sinh thái phù hợp để Hòa Thắng phát triển vừa khác biệt vừa bền vững. “Tôi cũng có kế hoạch lớn hơn. Đó là đầu tư các môn thể thao địa hình, thể thao biển để đa dạng sản phẩm thu hút khách”, anh Quang bật mí.

z3164090961238_c4efd445208a0ae4bc93dd809154c450.jpg

Khu nghỉ dưỡng mộc mạc đậm chất làng chài Hòa Thắng.

Đây cũng là ý đồ của anh Phạm Văn Trọng, Chủ đầu tư Khu du lịch địa hình U & Me. “Phải ráng giữ cho được nét hoang sơ của cảnh quan, địa hình ở đây. Đừng để các ngành nghề chồng lấn, xung đột lẫn nhau. Có như vậy, chúng tôi mới an tâm đầu tư những dịch vụ phù hợp nhưng lại rất cạnh tranh với những nơi khác”, anh Trọng có ý kiến.

Hòa Thắng – Khu Lê còn in đậm hình bóng và tinh thần trọn đời thanh xuân hoạt động cách mạng của ông Đinh Trung, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận. Ông như hiểu rõ tâm nguyện của người dân, tường tận từng bụi cây, ngọn cỏ vùng đất này. Ông cho rằng, Hòa Thắng có một hệ sinh thái rừng thấp rất quý giá. Làm du lịch phải có cách giữ, phục hồi cho được tài sản đó. “Không chỉ tạo nét riêng cho vùng đất này mà như thế còn tái tạo lại môi trường với những loại cây bản địa. Du lịch gắn với bảo vệ môi trường là từ thực tế chứ không phải khẩu hiệu chung chung”, Ông Đinh Trung thẳng thắn quan điểm.

Với những đồi cát rộng lớn, nối tiếp, xen kẻ nhau cùng với Bàu Trắng, hòn Nghề, mũi Yến, mũi Dơi, mũi Nhỏ, … một quần thể cảnh quan thiên nhiên như vậy nên Hòa Thắng không phù hợp với những dự án du lịch nhỏ. Ông Xà Dương Thắng, Bí thư huyện ủy Bắc Bình cho biết và nói thêm: “Thường vụ Huyện ủy sẽ cùng lãnh đạo tỉnh bàn thật kỹ để có giải pháp đón chào, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư với các dự án lớn, công nghệ hiện đại nhất đến đây chung tay làm đẹp, giàu cho quê hương”.

z3164090841838_1c216b4f0bc4caf34be54de09b4b3ee1.jpg

Hòa Thắng cần có những đại dự án nghỉ dưỡng, thể thao biển mới xứng tầm.

Người dân Hòa Thắng rất tâm đắc ý kiến của Bí thư Huyện ủy. Ngư dân Nguyễn Văn Hội bày tỏ: “Nhà tôi nhiều đời gắn bó chặt chẽ, máu thịt với vùng đất này. Theo tôi, chỉ du lịch mới có thể chắp thêm đôi cánh dài cho những gia đình như chúng tôi vươn xa”. “Du lịch là số 1.
Không bàn nhiều. Người dân Hòa Thắng đã chịu nhiều khổ cực từ thời tiết rất khắc nghiệt quá lâu rồi nên nếu có giải pháp đúng để phát triển du lịch thì chúng tôi mừng như được đổi đời”, ông Nguyễn Văn Lô, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí huyện Bắc Bình, một người con trung kiên của chiến khu Lê thổ lộ. Là người trực tiếp chăm lo công tác khuyến học ở xã Hòa Thắng, nguyên Phó Chủ tịch xã Mai Thành Lập cho biết thêm, hiện có khoảng 300 cháu đang theo học các trường liên quan đến du lịch. Học để đón đầu, học để có kiến thức khởi nghiệp trên mảnh đất giàu tài nguyên của quê hương.

Bình Thuận sẽ đúc rút được kinh nghiệm từ những nơi khác, trên cơ sở tài nguyên sẵn có, cộng với cơ chế, chính sách từng bước hoàn thiện và hạ tầng được đầu tư; đồng thời mời gọi những nhà tư vấn uy tín hàng đầu thế giới đến cùng giúp sức đúng hướng nhằm phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Né vượt bậc, trong đó có tâm điểm Hòa Thắng.
Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết và khẳng định: “Khát vọng của Bình Thuận là đến năm 2030, nơi đây thật sự là viên ngọc quý, một điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng đáng mơ ước cho các mục đích: du lịch biển và giải trí, du lịch thám hiểm và thể thao, du lịch chăm sóc sức khoẻ và nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị (MICE). Một trong những điểm đến hàng đầu của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

ĐIỀN VINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đá Ông Địa quá tải dịp Tết
Đá Ông Địa, là địa điểm lý tưởng đối với du khách khi đến với Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết), vì nới đây có bãi biển đẹp, nguyên sơ. Nên vào dịp lễ, tết khu vực này luôn đông đúc.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa Thắng tỏa sáng…