Theo dõi trên

Học bạ điện tử và những tiện ích

29/03/2024, 06:07

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức hội nghị triển khai thí điểm học bạ điện tử cấp tiểu học. Tại thị xã La Gi, nhiều trường tiểu học cũng đã được nhân viên của VNPT đến trường tổ chức tập huấn cho giáo viên về cách thực hiện học bạ điện tử.

Học bạ điện tử là ứng dụng nằm trong hệ sinh thái giáo dục thông minh VNedu 4.0, giải pháp học bạ điện tử được VNPT xây dựng nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu số hóa toàn diện học bạ thông qua ký số và ký dấu. Học bạ điện tử được lưu trữ trên dữ liệu số, để truy cập cần kết nối internet và tài khoản học sinh được cấp. Học bạ điện tử sẽ giúp nhà trường và giáo viên ký học bạ nhanh chóng, dễ dàng. Chỉ cần bấm nút ký, phần mềm sẽ tự động căn chỉnh và chọn vị trí ký phù hợp nhằm tạo ra một file học bạ ký số thay vì phải mất thời gian tính toán chọn vị trí chữ ký.

1710812153007.jpg

Những tiện ích

Học bạ điện tử được xem là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc giảm áp lực hồ sơ, sổ sách cho giáo viên và nhà trường. Khi làm học bạ giấy, sau khi viết lời nhận xét học sinh. Giáo viên sẽ phải lật từng trang để ký, để ghi tên, ghi trường. Còn với học bạ điện tử, chỉ cần ký một lần, có thể hoàn thành học bạ cho tất cả học sinh. Bên cạnh đó, học bạ điện tử sẽ giúp giáo viên ở lớp học sau không phải ghi lại nhiều thông tin trùng lắp đã được ghi ở lớp học trước. Khi giáo viên nhập điểm, hệ thống sẽ tính toán ra kết quả điểm trung bình học kỳ, năm học, tránh việc sai sót. Chỉ mỗi điều này, cũng đã tiết kiệm được biết bao thời gian cho các thầy cô giáo.

Khi sử dụng học bạ điện tử, nếu có bất cẩn trong lúc vào điểm hay nhận xét, giáo viên cũng sẽ dễ dàng nhập lại mà không phải tẩy xóa hoặc thay học bạ khác như việc sử dụng học bạ trên giấy. Học bạ điện tử còn giúp nhà trường quản lý các hồ sơ học bạ, thông tin học sinh một cách chặt chẽ, tiện ích khi cần tra cứu để giáo viên đỡ mất thời gian lục lại học bạ cũ. Ngoài ra, học bạ điện tử giúp nhà trường quản lý chất lượng học sinh chính xác và công bằng hơn. Cuối mỗi học kỳ, hệ thống được mở trong một khoảng thời gian nhất định (thường là sau khi học sinh kiểm tra xong) để giáo viên nhập điểm, ghi nhận xét.

Khi hệ thống đã khóa trở lại, giáo viên có muốn thay đổi điểm số, lời nhận xét khi có sai sót gì đó cũng phải báo cáo về chuyên môn của nhà trường, nói rõ lý do sai sót để nhà trường xem xét, xác nhận và báo cáo với cấp trên giải quyết. Cái tiện ích khá lớn khi dùng học bạ điện tử là phụ huynh và học sinh sẽ theo dõi được kết quả học tập của con mình sau mỗi kỳ kiểm tra định kỳ (thường là cuối học kỳ I và cuối học kỳ II) mà không phải để đến 5 năm sau khi học sinh ra trường mới đọc được. Đặc biệt, sẽ đọc được những lời nhận xét của thầy cô. Từ đó, cha mẹ các em sẽ có biện pháp phối hợp cùng giáo viên nhắc nhở, uốn nắn giúp các em điều chỉnh kịp thời. Khi học sinh chuyển trường, cũng chỉ một cú nhấp chuột là học bạ của các em đã có ngay trên hệ thống trường học sẽ chuyển.

Đảm bảo tính công bằng, minh bạch

Dùng học bạ điện tử sẽ giảm bớt gánh nặng cho giáo viên. Mặc dù trên hệ thống Vnedu đã có mục làm học bạ điện tử, một số trường học trong tỉnh cũng đã triển khai cho giáo viên làm học bạ điện tử từ vài năm nay. Tuy nhiên, do Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa triển khai đồng bộ trong toàn quốc. Vì thế, khi học sinh chuyển trường ra ngoài tỉnh thì ngoài học bạ điện tử gửi đi, trường học đó lại phải làm thêm học bạ giấy. Do vậy, có trường đã chỉ đạo giáo viên vừa làm học bạ điện tử trên phần mềm, vừa làm học bạ giấy gây tốn khá nhiều thời gian, công sức của các thầy cô. Vì thế, khi học bạ điện tử được triển khai, giáo viên là những người hưởng ứng nhiệt tình nhất. Bởi, nhiều tiện ích mà học bạ điện tử mang lại.

Việc triển khai học bạ điện tử trong toàn ngành giáo dục hiện nay là việc cần làm ngay trong thời 4.0 đáp ứng tốt việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện để giảm thiểu những thủ tục hành chính không cần thiết. Thông qua đó, sẽ giúp ngành giáo dục đảm bảo tốt tính công bằng, minh bạch trong việc đánh giá và xếp loại học sinh.

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sôi nổi Ngày hội điểm “Thiếu nhi vui khỏe”
BTO-Sáng 18/3, Huyện đoàn Tuy Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Chương trình Ngày Hội “Thiếu nhi vui khỏe” tại Trường Tiểu học Phước Thể 1, xã Phước Thể.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học bạ điện tử và những tiện ích