Theo dõi trên

Hội nghị xuất khẩu trái cây tươi Việt Nam trước bối cảnh Covid-19

19/08/2022, 16:31

Ngày 19/8 tại TP. Phan Thiết, Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận phối hợp với Văn phòng thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam) tổ chức hội nghị “Xuất khẩu trái cây tươi Việt Nam trước bối cảnh tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt về phòng chống SARS-CoV2, thực thi Lệnh 248 và 249 của thị trường Trung Quốc”.

Đây là hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, với sự tham dự của đại diện các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố; một số chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

img_0761.jpg
TS. Lê Thanh Hòa- Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (ảnh K.H)

Tại hội nghị, TS. Lê Thanh Hòa- Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nhấn mạnh, Bình Thuận là tỉnh có lợi thế xuất khẩu thanh long, trong đó Trung Quốc là thị trường lớn. Qua hội nghị, đơn vị mong muốn phối hợp nhiều hơn nữa với các doanh nghiêp liên quan đến đăng ký thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc theo các quy định về an toàn thực phẩm. Văn phòng SPS hy vọng hội nghị sẽ giúp các sở ngành, nông dân, doanh nghiệp được hướng dẫn đầy đủ việc đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nông sản nguồn gốc thực vật xuất khẩu vào Trung Quốc theo Lệnh 248; hướng dẫn quy định, điều kiện cấp mã số nhà đóng gói. An toàn thực vật trong xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc ( Lệnh 249) và biện pháp phòng ngừa SARS-CoV2 đối với thực phẩm chuỗi bảo quản lạnh; truy xuất nguồn gốc, quy định tem, nhãn, mã số mã vạch trong xuất khẩu trái cây vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời, các đại biểu được nắm thông tin vai trò và biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trong sản xuất trái cây xuất khẩu; giải pháp trong sơ chế, bảo quản trái cây tươi sau thu hoạch, trong đó có thanh long. Quy định thông quan tại cửa khẩu trong bối cảnh phòng chống Covid-19.

img_0763.jpg
Toàn ảnh hội nghị (ảnh K.H)

Trong đó, nhấn mạnh các yêu cầu chung đối với vùng trồng xuất khẩu, đó là vùng trồng phải được đăng ký, kiểm tra và cấp mã số lần đầu trước vụ xuất khẩu Cục Bảo vệ thực vật. Vùng trồng cần áp dụng và tuân thủ quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) trong trồng trọt, áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp và đảm bảo kiểm soát tốt sinh vật gây hại ở mức độ phổ biến thấp

dan-tem-chi-dan-dia-ly-cho-trai-thanh-long-anh-nl-5-.jpg
Dán tem truy xuất nguồn gốc thanh long (ảnh N.Lân)

Còn theo ý kiến của lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, đơn vị đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận và các địa phương có hàng nông sản, hoa quả xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ tăng cường giám sát, quản lý, đảm bảo các vùng trồng, vùng sản xuất xuất khẩu an toàn với dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo chất lượng sản phẩm, công tác thu hái, đóng gói, bảo quản, vận chuyển hàng hóa được thực hiện theo đúng quy định và yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Song song, kiểm soát chặt chẽ đối với hàng hóa là hoa quả phải bảo quản trong container lạnh trong quá trình vận chuyển nhằm hạn chế nguy cơ virus SARS-CoV-2 tồn tại bên ngoài bao bì các sản phẩm đông lạnh. Cùng với đó, tuyên truyền các doanh nghiệp, chủ hàng của địa phương chủ động nghiên cứu, nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để có kế hoạch đưa hàng lên khu vực cửa khẩu với số lượng phù hợp. Mục đích nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tránh vừa gây ùn tắc khu vực cửa khẩu, vừa hạn chế các thiệt hại phát sinh…

K.H- T.D


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thanh long Bình Thuận đã có “giấy thông hành” vào thị trường khó tính
Được mệnh danh là “thủ phủ thanh long của Việt Nam”, trái thanh long được xác định là 1 trong 6 sản phẩm lợi thế của tỉnh Bình Thuận, đã xuất khẩu sang 40 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới. Và thông tin chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận được chính thức bảo hộ tại Nhật Bản, càng khẳng định uy tín, mở ra cơ hội để “rồng xanh” rộng đường vào thị trường khó tính.
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị xuất khẩu trái cây tươi Việt Nam trước bối cảnh Covid-19