Theo dõi trên

Hội thảo về kinh tế tuần hoàn khép kín

18/05/2022, 04:26

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Giới thiệu một số mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn khép kín quy mô hộ gia đình”. Tham dự hội thảo có đại diện Hội Nông dân và một số hội viên nông dân trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, TS. Lương Thanh Sơn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật nhấn mạnh, sản xuất nông nghiệp của tỉnh có nhiều tiềm năng, được đầu tư hệ thống thủy lợi cơ bản hoàn chỉnh, thuận lợi sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp của tỉnh hiện còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thị trường tiêu thụ và giá cả không ổn định. Với những tồn tại trên, việc giới thiệu các mô hình sản xuất có hiệu quả góp phần đa dạng đối tượng giống cây trồng vật nuôi cho người sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh xem xét, ứng dụng.

z3421005138154_75aca5f0682869d9829cf9e5e850f638.jpg
TS. Lương Thanh Sơn phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe Trung tâm Thông tin và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh giới thiệu các ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ sản xuất, đời sống. Trong đó, một trong những sản phẩm đã nghiên cứu, ứng dụng thành công là mô hình kinh tế tuần hoàn “tái sử dụng nguồn nguyên liệu tạo ra chuỗi sản phẩm nấm, rau mầm và phân hữu cơ, góp phần tăng hiệu quả kinh tế, thân thiện với môi trường”. Riêng Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã chú trọng chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật liên quan đến sản xuất nông nghiệp bền vững và nâng cao giá trị gia tăng. Một số mô hình mang lại kết quả rất khả quan như canh tác lúa cải tiến SRI hướng hữu cơ, mô hình chuyển đổi cơ cấu giống - mùa vụ trên đất kém hiệu quả; mô hình ủ chua quả điều làm thức ăn cho gia súc… Thông qua các mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực cho nông dân, góp phần tăng thêm thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

z3421005171430_b0965abce925d265cd890f0d14c97825.jpg
Nông dân chia sẻ thông tin tại hội thảo

Các đại biểu còn được giới thiệu về mô hình ứng dụng công nghệ tưới tự động vào chuỗi sản xuất, trồng trọt và nâng cao giá trị nông sản đạt chuẩn hữu cơ tại Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Khang Quân (xã Thuận Quý, Hàm Thuận Nam). Quy mô trang trại này có tổng diện tích 6,5 ha, gồm 5 ha thanh long, 1 ha nho... Thanh long ứng dụng công nghệ tưới tiêu, bón phân tự động giúp tiết kiệm chi phí nhân công, hạn chế sử dụng phân bón hóa học và thuốc BVTV. Qua đó tạo ra sản phẩm an toàn, đạt chứng nhận hữu cơ an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái…

z3421009538997_c8eca983d338bdadcd0f0bdf643652e8.jpg
Một mô hình liên kết chuỗi tại Hàm Thuận Nam

Thông qua việc giới thiệu các mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn khép kín, các đại biểu có dịp trao đổi, chia sẻ và làm rõ thêm những kết quả đạt được và những khó khăn về các mô hình được giới thiệu. Ngoài ra, nông dân có cơ hội chia sẻ thêm những mô hình hay, cách làm mới từ thực tiễn sản xuất. Từ đó, nông dân có thể ứng dụng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch nông nghiệp
1. Cùng với nhiều điểm du lịch trên cả nước, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Bình Thuận đã ghi dấu sự sôi động trở lại của hoạt động du lịch, với ước tính 80.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng. Sau 2 năm oằn mình chống chọi với đại dịch Covid-19, có lẽ đây là kết quả đáng phấn khởi của ngành “công nghiệp không khói” tỉnh nhà.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo về kinh tế tuần hoàn khép kín