Theo dõi trên

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận: Cần sự chung tay

23/11/2023, 05:38

Qua 10 lần tổ chức, số lượng các giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tăng lên, không ít giải pháp đã được ứng dụng trong thực tế, có hiệu quả, giúp tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhiều giải pháp được vinh danh

Tổng kết Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận lần thứ X vừa qua, 16 giải pháp của các tác giả, nhóm tác giả đã được ban tổ chức vinh danh, trao giấy chứng nhận của tỉnh trong số 185 giải pháp dự thi ở các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp, trường học trong tỉnh. Trong đó 2 giải pháp đoạt giải nhì, 5 giải ba, 9 giải khuyến khích được xướng tên (hội thi lần này không có giải nhất). Đây là niềm vinh dự cho những người có tư duy nghiên cứu sáng tạo, luôn tìm tòi đổi mới trong cách nghĩ cách làm, tạo sản phẩm mới, góp phần nâng cao hoạt động của các đơn vị, trường học, phát triển kinh doanh, sản xuất, cải thiện đời sống xã hội. Có thể kể 2 giải pháp đoạt giải nhì ở hội thi như: Phương pháp xác định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nước bằng kỹ thuật sắc ký lỏng ghép khối phổ và kỹ thuật sắc ký khí ghép khối phổ của Phạm Đăng Khoa, Trịnh Châu Thùy Linh thuộc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh. Cùng với đó giải pháp “Kết quả nghiên cứu giống lúa mới ĐL221 (Đất Việt- Ma Lâm 221) của Trần Thị Vũ Phương, Nguyễn Đức Thiên, Nguyễn Thị Uyên Nhiên thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp Bình Thuận.

z4884820425032_5358a7504c4f2ae9d633f6c8700ac2f9.jpg
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh trao giấy chứng nhận cho các tập thể có thành tích xuất sắc hội thi lần X

Hay trong lĩnh vực y tế, giải pháp đoạt giải đã và đang được ứng dụng khám chữa bệnh hiệu quả cho tuyến y tế cơ sở. Đó là “Mô hình can thiệp hiệu quả nâng cao tỷ lệ tuân thủ điều trị và phòng bệnh tăng huyết áp ở người cao tuổi tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn TX. La Gi” đoạt giải ba của nhóm tác giả BS. Cao Xuân Quan, BV đa khoa Khu vực TX. La Gi, TS.BS Đỗ Huy Sơn, Văn Tấn Thịnh, Trần Thị Hữu An thuộc Trường Cao đẳng Bình Thuận. Hay như giải pháp “Đặc điểm rối loạn lipid máu ở người cao tuổi tại huyện Tánh Linh của nhóm tác giả: Biện Văn Ngọc, Trần Lý Văn Dân, Trần Hùng thuộc Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh vừa đoạt giải khuyến khích. Trước đó, hai tác giả của ngành y là BS. Cao Xuân Quan, TS.BS Đỗ Huy Sơn đã có “Giải pháp hiệu quả nâng cao tỷ lệ tuân thủ điều trị cai nghiện ma túy bằng chất thay thế Methadone, khắc phục tình trạng bỏ trị của bệnh nhân tại Trung tâm Y tế La Gi” đoạt giải ba hội thi sáng tạo kỹ thuật lần IX.

img_3995.jpg
 Các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhì tại hội thi

Trong khi đó, cũng như các lần hội thi trước, huyện Tuy Phong dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng với 50/185 giải pháp dự thi lần X. Các đề tài của huyện đã tập hợp, khơi dậy sức sáng tạo của lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, nhân dân trên hầu hết lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, công nghệ thông tin, tin học, y tế, giáo dục học đường…

img_3991.jpg
 Các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Ba tại hội thi 

Lan tỏa hội thi sáng tạo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh tham dự tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận lần thứ X đã biểu dương niềm đam mê kỹ thuật, sáng tạo của các tác giả dự thi. Ở đây họ còn được sự hỗ trợ tích cực bằng kinh phí của đơn vị, cũng như của người thân gia đình để có điều kiện hoàn thành giải pháp sáng tạo kỹ thuật, ứng dụng thiết thực. Sáng tạo kỹ thuật góp phần hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong các lĩnh vực hoạt động: sản xuất, kinh doanh, phục vụ tốt khách hàng đưa tới thành công cho đơn vị, ứng dụng cho việc “học và hành” trong nhiều trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, số lượng giải pháp tham gia các lĩnh vực chưa được đồng đều: lĩnh vực giáo dục và đào tạo chiếm phần lớn 102 giải pháp, các giải pháp về y dược, vật liệu, xây dựng, hóa chất… còn hạn chế (tỷ lệ không quá 4%). Vấn đề này cần được cải thiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị, Tỉnh đoàn, huyện, thị, thành phố tạo điều kiện cho cán bộ, công chứng viên chức tham gia nhiều hơn nữa vào lĩnh vực sáng tạo khoa học kỹ thuật, vận động người dân cùng tham gia hội thi lần XI (2024 – 2025); không ngừng nâng cao chất lượng cuộc thi tìm những sáng kiến mới. Hội thi cần được đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng tới đông đảo người lao động, cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, ban tổ chức tìm nguồn kinh phí phù hợp tăng giá trị các giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải, đáp ứng phần nào công lao của những người đam mê khoa học, tốn nhiều thời gian để có được các giải pháp tối ưu tham dự hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật Bình Thuận qua 10 lần tổ chức thu hút hơn 780 giải pháp, ban tổ chức là các chuyên gia đầu ngành của tỉnh chấm 136 giải pháp đoạt giải. TS. Lương Thanh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học & Kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi lưu ý các tác giả, nhóm tác giả tìm kiếm giải pháp tham gia hội thi lần thứ XI cần hướng đến tính mới, sáng tạo, ứng dụng vào thực tiễn sẽ chiếm được điểm cao của ban tổ chức.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phổ biến văn bản hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ
BTO- ​Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) vừa tổ chức hội nghị phổ biến các văn bản hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH & CN bằng hình thức trực tuyến cho đông đảo đại biểu các sở,  ban,  ngành, UBND cấp huyện, hội, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trong tỉnh, vào ngày hôm nay 1/10.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận: Cần sự chung tay