Theo dõi trên

Hôm nay, cử tri Pháp bỏ phiếu bầu Tổng thống cho 5 năm tới

24/04/2022, 06:26 - Lượt đọc: 30

Hơn 48 triệu cử tri Pháp ngày hôm nay sẽ đi bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống để lựa chọn ông Emmanuel Macron hoặc bà Marine Le Pen làm Tổng thống của Pháp trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Mặc dù vẫn phải đối mặt với một số yếu tố rủi ro như tỷ lệ cử tri vắng mặt có thể ở mức cao nhưng hầu hết phân tích đều cho rằng, đương kim Tổng thống Emmanuel Macron có cơ hội rất lớn để tái cử.

Đúng 8h sáng ngày 24/4, theo giờ địa phương tại Pháp, các điểm bỏ phiếu trên toàn nước Pháp sẽ mở cửa để đón trên 48 triệu cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, những lá phiếu sẽ quyết định ông Emmanuel Macron hay bà Marine Le Pen sẽ là người chiến thắng cuối cùng. Cũng giống vòng 1 cuộc bầu cử hôm 10/4, đa số các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa lúc 19h theo giờ địa phương, trừ một số rất ít địa điểm ở các thành phố lớn. Trong ngày 23/4, công dân Pháp sinh sống tại các vùng lãnh thổ hải ngoại hoặc ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu sớm.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ là một ẩn số lớn của vòng 2 cuộc bầu cử. Theo các cuộc thăm dò dư luận cuối cùng được thực hiện hôm 22/4 tỷ lệ cử tri vắng mặt ở vòng 2 nhiều khả năng sẽ cao hơn vòng 1, ở mức từ 27-29%. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nước Pháp đang trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh kéo dài 2 tuần nên nhiều gia đình đi du lịch.

hom.jpg
Cử tri Pháp tại các lãnh thổ hải ngoại đã đi bỏ phiếu sớm trong ngày 23/4. (Ảnh: Le Monde)

Gần đến ngày bầu cử vòng 2, con số của Bộ Nội vụ Pháp cho thấy, chỉ trong vài ngày đã có hơn nửa triệu cử tri làm đơn uỷ quyền cho người khác đi bỏ phiếu hộ, đặc biệt tại khu vực quanh thủ đô Paris.   

Ngoài ra, gần một nửa trong số gần 8 triệu cử tri ủng hộ ông Jean-Luc Mélenchon cũng được dự báo sẽ không đi bỏ phiếu vì không ủng hộ cả ông Emmanuel Macron lẫn bà Marine Le Pen. Nếu tỷ lệ cử tri vắng mặt cao, ông Macron được cho là sẽ gặp bất lợi hơn bà Marine Le Pen.

Tuy nhiên, kết quả của tất cả các cuộc thăm dò dư luận tại Pháp trước vòng 2 đều dự đoán ông Emmanuel Macron sẽ chiến thắng bà Marine Le Pen với cách biệt 9-10 điểm. Đa số cử tri Pháp nhận định, sau khi không áp đảo được ông Macron trong phiên tranh luận truyền hình tối ngày 20/4, bà Marine Le Pen có rất ít cơ hội thu hẹp khoảng cách lớn với ông Macron.         

Đúng 20h ngày 24/4 theo giờ Paris, kết quả sơ bộ vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 sẽ được công bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ tổ chức buổi mít-tinh ngay sau khi biết kết quả tại quảng trường Champs-de Mars ở chân tháp Eiffel, thủ đô Paris. Địa điểm này có thể tiếp đón được 90.000 người. Trước đó, hôm 22/4, Sở Cảnh sát thủ đô Paris đã ra thông báo thiết lập vành đai an ninh quanh khu vực này, từ 17h ngày 24/4 đến 4h sáng ngày 25/4.

Trong khi đó, đội ngũ tranh cử của bà Marine Le Pen cho biết, trong trường hợp chiến thắng, bà Le Pen sẽ tổ chức một đoàn diễu hành trên nhiều tuyến phố và quảng trường lớn ở thủ đô Paris, như quảng trường Concorde hay quảng trường Cộng hoà./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Zelensky tiết lộ tổn thất tài chính của Ukraine trong cuộc chiến với Nga
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc xung đột với Nga đã khiến nước này tổn thất 550 tỷ USD và yêu cầu phương Tây cung cấp 7 tỷ USD mỗi tháng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay, cử tri Pháp bỏ phiếu bầu Tổng thống cho 5 năm tới