Theo dõi trên

Tổng thống Zelensky tiết lộ tổn thất tài chính của Ukraine trong cuộc chiến với Nga

22/04/2022, 15:30

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc xung đột với Nga đã khiến nước này tổn thất 550 tỷ USD và yêu cầu phương Tây cung cấp 7 tỷ USD mỗi tháng.

Tổng thống Zelensky nhận định với Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 21/4 rằng Ukraine đã thiệt hại hơn 500 tỷ USD và cần hàng tỷ USD hỗ trợ mỗi tháng để duy trì nền kinh tế. Các nhà chức trách Ukraine ước tính GDP của nước này sẽ sụt giảm từ 30 - 50%.

zelensky_1.jpg
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Getty

"Theo những ước tính sơ bộ, Ukraine đã tổn thất 550 tỷ USD do bị phá hủy", ông Zelensky cho biết trong cuộc họp trực tuyến với các tổ chức tài chính của phương Tây, đồng thời ước tính nước này cần ít nhất 7 tỷ USD mỗi tháng để tái thiết nền kinh tế.

Đây cũng là con số ông Zelensky dẫn ra với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi tuần trước mặc dù vào thời điểm đó ông khẳng định chính phủ Ukraine có thể trả lương và lương hưu cho người dân.

"Với sự ủng hộ của các bạn, chúng tôi sẽ nhanh chóng xây dựng lại đất nước, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội làm ăn đến từ các quốc gia khác nhau", ông Zelensky cho hay.

Các quan chức Ukraine ngày 21/4 đã gặp các nhà lãnh đạo thế giới nhằm kêu gọi hỗ trợ bổ sung tài chính cho Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga và nền kinh tế bị gián đoạn.

Tổng thống Ukraine cho rằng nước này đang trải qua "sự phá hủy hoàn toàn những mối quan hệ kinh tế bình thường".

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal, người đang ở thăm Washington nhận định, GDP của Ukraine có thể sụt giảm từ 30 - 50% trong cuộc xung đột. Ông cũng dẫn ra những phân tích sơ bộ về những "tổn thất trực tiếp và gián tiếp" do chiến tranh, đồng thời dự tính, việc tái thiết có thể mất 600 tỷ USD hoặc hơn.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ hỗ trợ tài chính trực tiếp cho Kiev 500 triệu USD, đưa tổng số tiền hỗ trợ tài chính lên 1 tỷ USD kể từ tháng 2, đồng thời cung cấp gói hỗ trợ quân sự bổ sung với các loại vũ khí, đạn dược và thiết bị trị giá 800 triệu USD./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Israel phóng một loạt tên lửa nhằm vào phong trào Hamas tại dải Gaza
Rạng sáng hôm nay (21/4), Israel đã phóng hàng loạt tên lửa nhằm vào một khu quân sự thuộc phong trào Hamas ở Dải Gaza.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky tiết lộ tổn thất tài chính của Ukraine trong cuộc chiến với Nga