Theo dõi trên

Hungary phản đối kế hoạch viện trợ chung cho Ukraine

08/11/2022, 14:41

Mặc dù vẫn ủng hộ Ukraine trên cơ sở song phương, Hungary sẽ không tán thành kế hoạch lập quỹ viện trợ chung của châu Âu.

Phát biểu tại một hội nghị ở Sofia hôm 7/11, ông Szijjarto cho biết, Hungary đã hỗ trợ Ukraine trực tiếp với tư cách là một nước láng giềng và sẽ tiếp tục làm như vậy. Tuy nhiên, họ phản đối nỗ lực chung của EU để gây quỹ viện trợ cho Kiev.

313035142_694993555582684_312210371416930639_n.png.jpg

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Hungary News

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ tài chính trên cơ sở thỏa thuận song phương giữa Ukraine và Hungary. Nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ không ủng hộ bất kỳ hình thức hỗ trợ chung nào của EU”, Ngoại trưởng Hungary nói.

Ông Szijjarto nói thêm rằng Hungary đã hỗ trợ nước láng giềng bằng nhiều cách khác nhau trong khoảng thời gian dài hơn so với một số quốc gia.

Giải thích về quyết định trên, Ngoại trưởng Szijjarto cho biết, đất nước của ông đã hỗ trợ chung trong đại dịch Covid-19 “như vậy là quá đủ”.

Trong tuần này, EU dự kiến sẽ đề xuất gói viện trợ trị giá 18 tỷ USD cho Ukraine cho năm 2023. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thông báo cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về kế hoạch này trong cuộc điện đàm hôm 6/11.

Trong một tuyên bố, bà Ursula von der Leyen cho biết cả hai bên đều nhận ra “tầm quan trọng của việc đảm bảo tài trợ thường xuyên”. Khoản tài trợ sẽ ở dạng “các khoản vay dài hạn có ưu đãi cao”, sẽ hỗ trợ Ukraine trên con đường trở thành thành viên EU.

Hungary là thành viên NATO duy nhất vẫn kiên quyết từ chối hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã từ chối cung cấp vũ khí hoặc cho phép đưa vũ khí vào Ukraine qua lãnh thổ Hungary. Ông Orban cũng phản đối lệnh cấm nhập khẩu năng lượng Nga và kêu gọi các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Mỹ để chấm dứt cuộc xung đột hiện tại.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hạn hán ở Đông Phi : cứ 36 giây có 1 người chết
Somali đang trên bờ vực công bố nạn đói, giới chức trách cảnh báo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary phản đối kế hoạch viện trợ chung cho Ukraine