Theo dõi trên

Hướng cho phát triển

11/11/2022, 06:18

Thêm kết quả thu về sau 1 năm tham gia thực hiện dự án liên kết cung ứng vật tư, tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm thanh long, Cơ sở thu mua thanh long Triều Bảo đã được chính quyền xã Mương Mán tin tưởng và vận động lên HTX và được công nhận cách đây 3 tháng.

Điều này, với nơi khác là không có gì đáng nói nhưng đối với xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam đó là một thay đổi lớn. Vì xã đã có thêm 1 tiểu tiêu chí của tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất, tiêu chí mà xã phải ghi nợ từ năm 2016, lúc được công nhận xã nông thôn mới. Phải mất 6 năm, trên địa bàn xã mới gầy dựng được 1 HTX theo đúng Luật HTX. Nhưng đồng thời đó, khi thực hiện theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 thì Mương Mán bị rớt chuẩn 4 tiêu chí, vì những thay đổi theo hướng nâng cao của quy định. Ví dụ như tiêu chí 1, giờ phải có thêm quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội xã giai đoạn 2021-2025. Hay tiêu chí 15, phải đẩy tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế lên 91%; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt quy định. Rồi tiểu tiêu chí 18.1, tất cả cán bộ công chức xã phải đạt chuẩn. Và cuối cùng ở tiêu chí 13, hiện xã chỉ còn thiếu tiểu tiêu chí là tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả.

ug-trong-thon-xom-muong-man-nh-n.-lan-4-.jpg.jpg

Ở tiêu chí 13 này, chính hoạt động liên kết và sự nỗ lực lên HTX của Cơ sở thu mua thanh long Triều Bảo đã góp phần bảo đảm 2 tiểu tiêu chí. Đó là xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững và xã có HTX hoạt động hiệu quả, theo đúng quy định của Luật HTX. Qua đó, cho thấy không chỉ thể hiện sự gắn kết của người dân, ở đây là chủ cơ sở này và những nhà vườn sản xuất thanh long với chính quyền, mà còn cho thấy sự dẻo dai, bám trụ thị trường của chính chủ cơ sở này.

Ông Nguyễn Tư, Giám đốc HTX Triều Bảo cho biết, trước đó, những chuyến hàng xuất qua biên giới Trung Quốc không thuận lợi khiến cơ sở bị lỗ liên tiếp. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ nghề nên phải xoay xở để hoạt động. Vì vậy khi nghe thông tin tham gia dự án liên kết cung ứng vật tư, tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm thanh long, đơn vị thấy đó là xu hướng duy nhất để phát triển. Với nhà vườn trong liên kết, được hỗ trợ phân bón với tổng 10 triệu đồng/năm là động lực cho nỗ lực chăm sóc vườn theo chuẩn tốt hơn. Với cơ sở, 2 năm nay mới dừng ở hỗ trợ bao bì nên kiến nghị năm tới cần giải quyết thủ tục nhanh để được hỗ trợ đầu tư, xây sửa kho lạnh, máy rửa thanh long… “Bây giờ lên HTX, ban đầu mọi cái đều chập chững nên bản thân đã xác định phải học hỏi nhiều liên quan đến quản lý, quản trị hoạt động của HTX hiệu quả. Vì hiện tại ngay cả báo cáo thuế, tôi cũng chưa biết làm” - ông Tư nói.

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng tốc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022
BTO- Sáng 10/11, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư phát triển năm 2022, nhiệm vụ và giải pháp năm 2023.
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng cho phát triển