Theo dõi trên

Hướng dẫn cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân có đất trong chợ

26/09/2022, 05:47

Một số hộ dân ở xã Tân Thắng, Hàm Tân đã kiến nghị các ngành chức năng huyện xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 22 hộ dân có đất xây dựng ki ốt lớn trong chợ Tân Thắng (cũ) để yên tâm sử dụng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 14/4/2022, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân đã có Kết luận số 05 về tình hình quản lý, sử dụng đất tại khu vực chợ Tân Thắng, với nội dung như sau: Tại thời điểm năm 1991, Đảng ủy, UBND xã Tân Thắng đã có chủ trương quy hoạch xây dựng chợ Tân Thắng tại khu vực phía Tây Nam đường tỉnh lộ 23 (nay là quốc lộ 55). Chợ Tân Thắng xây dựng khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và chưa được huyện phân bổ nguồn vốn, nên không đủ kinh phí để xây dựng hoàn thành công trình. Do đó, Ban chỉ đạo xây dựng chợ Tân Thắng đã họp bàn biện pháp để tiếp tục xây dựng chợ, bằng cách phân lô đất ở xung quanh, tính giá trị đất để lấy tiền xây dựng chợ. Theo Quyết định số 824, ngày 29/4/1994 của UBND huyện Hàm Tân thì số lô đất xung quanh chợ có 22 ki ốt lớn. Sau khi xây dựng xong chợ, UBND xã đã lập hồ sơ trình UBND huyện ban hành Quyết định số 824, phê duyệt quy hoạch xây dựng chợ. Trong đó khu nhà lồng chợ có diện tích 300 m2, 22 ki ốt lớn tại phía Đông, phía Tây khu nhà lồng chợ, với diện tích 60 m2/ki ốt và 20 ki ốt nhỏ, với diện tích 16 m2/ki ốt; diện tích đất còn lại làm đường đi nội bộ trong chợ. Tuy nhiên, UBND xã không triển khai cho thuê 22 ki ốt lớn trong chợ để sử dụng vào mục đích kinh doanh (đã được UBND huyện phê duyệt) mà còn bán 1 ki ốt lớn cho ông Nguyễn Đức Phước, với số tiền 3 triệu đồng. UBND xã còn bố trí thêm 1 lô đất tương ứng với diện tích ki ốt lớn liền kề với ki ốt số 12 để giao cho ông Mai Văn Trọng (hoán đổi 1 lô đất cho ông Trọng để lấy đất làm đường đi vào Trạm y tế xã). Như vậy, UBND xã đã bán 22 ki ốt lớn trong chợ Tân Thắng cho các hộ dân để xây dựng nhà ở là không đúng quy định pháp luật về thẩm quyền giao đất được quy định tại Điều 13 Luật Đất đai năm 1987 (nay là Điều 59 Luật đất đai năm 2013). Đối với chợ Tân Thắng mới được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất 4.200 m2, đảm bảo cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới chợ của huyện. Từ năm 2018 đến nay, UBND huyện không có kế hoạch sử dụng vào mục đích đất chợ đối với phần diện tích đất mà hiện nay 22 hộ dân đang sử dụng tại vị trí 23 ki ốt lớn trong khu vực chợ Tân Thắng cũ.

Căn cứ kết quả xác minh, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tân Thắng phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập hồ sơ thủ tục, tham mưu UBND huyện đưa diện tích 4.284 m2 đất ra khỏi quy hoạch xây dựng chợ để giao cho UBND xã quản lý, sử dụng đối với phần diện tích 1.319 m2 đất làm đường giao thông. Phần diện tích đất còn lại 2.965 m2 thì xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 22 trường hợp đang sử dụng đất tại 23 ki ốt lớn trong khu vực chợ Tân Thắng cũ (có 1 trường hợp hoán đổi đất) theo hiện trạng sử dụng đất, bằng hình thức công nhận, có thu tiền sử dụng đất. Sau khi quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được UBND tỉnh phê duyệt thì thông báo, hướng dẫn cho 22 trường hợp sử dụng đất tại vị trí 23 ki ốt lớn và 7 hộ dân đang sử dụng đất trước chợ Tân Thắng (giáp quốc lộ 55) đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã tham mưu UBND huyện điều chỉnh, đưa diện tích đất 4.284 m2 ra ngoài quy hoạch đất chợ để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 22 hộ dân đang sử dụng 23 ki ốt lớn, với phần diện tích 2.965 m2. Phần diện tích đất còn lại 1.319 m2 chuyển sang quy hoạch làm đường giao thông.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Rà soát xác định lại người tái lấn chiếm đất chợ
Năm 2017, UBND xã Thắng Hải đã tổ chức lực lượng cưỡng chế buộc bà Hồ Thị Nhung giao trả lại diện tích 1.123 m2 đất đã chiếm của Nhà nước. Nhưng bà Nhung vẫn tiếp tục tái lấn chiếm đất chợ Thắng Hải để xây dựng nhà tiền chế, tường rào và không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của huyện, xã.
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân có đất trong chợ