Theo dõi trên

Rà soát xác định lại người tái lấn chiếm đất chợ

19/09/2022, 05:50

Năm 2017, UBND xã Thắng Hải đã tổ chức lực lượng cưỡng chế buộc bà Hồ Thị Nhung giao trả lại diện tích 1.123 m2 đất đã chiếm của Nhà nước. Nhưng bà Nhung vẫn tiếp tục tái lấn chiếm đất chợ Thắng Hải để xây dựng nhà tiền chế, tường rào và không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của huyện, xã.

Trước sự việc đó, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo Công an huyện khẩn trương rà soát hồ sơ, đối chiếu các quy định pháp luật về việc bà Hồ Thị Nhung tái lấn chiếm đất chợ Thắng Hải cho thấy: Sau khi bị cưỡng chế bà Nhung đã giao trả lại 1.123 m2 đất chợ cho UBND xã Thắng Hải quản lý, nhưng sau đó bà Nhung tái lấn chiếm lại toàn bộ diện tích đất đã bị cưỡng chế. UBND xã đã cử cán bộ đến kiểm tra, lập biên bản ghi nhận tại hiện trạng đất nhiều lần, nhưng bà Nhung không hợp tác, không ký vào biên bản. Khi kiểm tra, lập biên bản vi phạm, cán bộ xã không xác định được bà Nhung có hành vi tác động lấn chiếm đất hay không mà chỉ thấy có mặt của bà Nhung tại diện tích đất bị lấn chiếm. Từ đó cho rằng bà Nhung là người thực hiện hành vi tái lấn chiếm đất chợ. Trên cơ sở tài liệu, cơ quan điều tra Công an huyện thu thập được và đã xác định ông Nguyễn Tuấn (con rể của bà Nhung) là người đứng ra thuê mướn nhân công trực tiếp xây dựng các căn nhà tiền chế. Do đó, không có căn cứ kết luận việc lấn chiếm đất nêu trên là có dấu hiệu của tội phạm.

Tuy nhiên, qua kết quả rà soát hồ sơ vụ việc của UBND xã Thắng Hải cho thấy: Ngày 15/8/2017, UBND xã đã tổ chức lực lượng cưỡng chế buộc bà Nhung giao trả lại diện tích 1.123 m2 đất đã lấn chiếm cho Nhà nước quản lý. Sau đó, UBND xã phát hiện bà Nhung tái lấn chiếm 28,5 m2 đất để dựng nhà chòi trên phần đất đã bị cưỡng chế và phá bỏ toàn bộ hàng rào bảo vệ đất. Ngày 30/5/2018, bà Nhung đã tự ý xây dựng móng nhà bằng gạch, nền đổ bê tông xi măng, dựng cột, vì kèo bằng sắt làm nhà tiền chế, có diện tích 29,52 m2. Do đó, UBND xã đã lập biên bản, ban hành Quyết định số 88, ngày 4/6/2018, xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nhung. Vào tháng 7/2018, bà Nhung lại tiến hành xây dựng một nhà tiền chế có diện tích 62,25 m2 trên đất tái lấn chiếm và xây dựng 27 m tường rào kiên cố bằng gạch, kéo lưới B40 cao 1,8 m. Đến tháng 9/2018, bà Nhung tiếp tục xây dựng thêm một nhà tiền chế có diện tích 216 m2 trên diện tích đất tái lấn chiếm, nên UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với bà Nhung và có Tờ trình số 107 báo cáo UBND huyện xem xét xử lý. Ngày 24/10/2018, UBND huyện đã ra Quyết định số 99/QĐ – XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nhung. Nhưng bà Nhung không chấp hành quyết định của UBND huyện mà còn tiếp tục xây dựng thêm phần móng nhà có diện tích 221,4 m2 trên đất tái lấn chiếm và đổ 7 trụ bê tông cốt sắt cao 4 m.

Như vậy, UBND xã đã kiểm tra, xác định, lập biên bản đối với bà Nhung đã có hành vi tái lấn chiếm đất chợ đã bị cưỡng chế để xây dựng các căn nhà tiền chế, trồng cây. Trong quá trình làm việc, bà Nhung đều có mặt tại vị trí đất vi phạm, nhưng không ký vào biên bản. Việc UBND xã lập hồ sơ, biên bản vi phạm đối với bà Nhung là đảm bảo theo quy định của pháp luật. Ngày 3/12/2021, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp nghe các ngành báo cáo kết quả tham mưu giải quyết các sự việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện. Qua cuộc họp, do phát sinh nhiều ý kiến, tình tiết mới, nên UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Thắng Hải chủ trì phối hợp với các phòng ban, đơn vị liên quan của huyện tiếp tục củng cố hồ sơ, cung cấp tài liệu, chứng cứ và kiểm tra, rà soát, xác định người tái lấn chiếm diện tích đất 1.123 m2 để báo cáo đề xuất UBND huyện hướng xử lý tiếp theo.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngành Giáo dục: Khó khăn giáo viên, máy móc và thiết bị
1. Những ngày đầu tháng 9, hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều đã đầu tư xây dựng, sửa chữa trường lớp xong cũng như trang hoàng lớp học, phát dọn cây cối xung quanh sẵn sàng đón học sinh vào năm học 2022- 2023.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát xác định lại người tái lấn chiếm đất chợ