Theo dõi trên

Hướng dẫn công dân tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID)

25/09/2023, 14:48

Tài khoản định danh điện tử là một phương thức để công dân quản lý thông tin thẻ Căn cước công dân điện tử, thông tin các giấy tờ khi công dân có nhu cầu tích hợp.

Hiện nay, Bộ Công an đã tạo lập ứng dụng định danh điện tử (VNeID) ngoài việc phục vụ cho hoạt động định danh điện tử và thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan, còn giúp cho công dân tham gia gửi tin báo, tố giác tội phạm; qua đó, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.

screenshot_1695628258.png

Để thực hiện việc tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật thông qua ứng dụng định danh điện tử (VNeID), công dân thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Truy cập chức năng tố giác tội phạm trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID): từ “Trang chủ”, chọn Nhóm chức năng “Dịch vụ khác” để hiển thị danh sách tính năng thuộc nhóm dịch vụ khác, sau đó chọn chức năng “Kiến nghị, phản ánh về ANTT”.

Bước 2: Nhấn vào ô Tạo mới yêu cầu, hệ thống sẽ hiển thị giao diện để người tố giác nhập thông tin (những thông tin có dấu * là bắt buộc): (1) Thông tin người kiến nghị gồm: Họ và tên người kiến nghị (công dân nên tích vào ô ẩn danh); số định danh cá nhân; số điện thoại liên hệ; nơi thường trú (2) Thông tin vụ việc: Nhập thông tin người bị kiến nghị, phản ánh, hành vi xảy ra; ngày, tháng, năm xảy ra; địa điểm xảy ra (nếu không biết thì tích vào ô không rõ địa điểm xảy ra); địa chỉ chi tiết; tang vật, hình ảnh liên quan và tóm tắt nội dung vụ việc.

Người dân hoặc người đại diện cơ quan cần lưu ý: 

- Nếu người kiến nghị muốn giữ bí mật về thông tin của mình vui lòng tích chọn ô “Ẩn danh”. Hệ thống sẽ đánh dấu người dùng muốn ẩn thông tin của mình và hiển thị thông báo.

- Nếu người tố giác đại diện cơ quan hoặc tổ chức vui lòng tích chọn ô “Là đại diện cơ quan tổ chức” tại giao diện thông tin người kiến nghị. Hệ thống sẽ hiển thị thêm các trường thông tin để người dùng nhập bổ sung.

- Đối với thông tin về địa điểm xảy ra vụ việc: 

+ Trường hợp 1: Người kiến nghị biết rõ về địa điểm xảy ra, hệ thống sẽ tự động gửi hồ sơ tố giác, tin báo tới cơ quan công an phụ trách địa bàn đó để tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

+ Trường hợp 2: Người kiến nghị không biết rõ về địa điểm xảy ra vụ việc vui lòng tích chọn ô “Không rõ địa điểm xảy ra vụ việc”, hệ thống sẽ mặc định là hồ sơ tố giác, tin báo gửi tới cơ quan công an nơi công dân đang thường trú. Trường hợp người kiến nghị muốn đổi sang cơ quan công an khác tiếp nhận để phù hợp với tình huống thực tế thì ấn nút “Đổi cơ quan công an tiếp nhận”, hệ thống sẽ hiển thị thêm trường để người tố giác chọn cơ quan công an sẽ tiếp nhận hồ sơ.

- Đối với mục “Hành vi”, người kiến nghị có thể chọn tối đa 03 hành vi vi phạm.

- Đối với mục “Tóm tắt nội dung” yêu cầu người dùng phải nhập ít nhất các nội dung sau: (1) Tóm tắt về diễn biến sự việc; (2) Đặc điểm nhận dạng người bị tố giác; (3) Thông tin tóm tắt người bị hại; (4) Hậu quả.

Bước 3: Sau khi đã nhập đủ và đúng các trường thông tin, người dùng ấn “tiếp tục” chuyển sang màn hình xác nhận nội dung hồ sơ tố giác, tin báo đã nhập. Tiếp tục nhập thông tin Người bị kiến nghị hoặc bị hại.

Người tố giác cần tích chọn ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai ở trên” trước khi ấn “Xác nhận” để xác nhận lại các thông tin trong hồ sơ tin báo, tố giác là đúng sự thật.

Bước 4: Sau khi xác nhận, hệ thống sẽ tạo hồ sơ tin báo, tố giác và gửi tới cho cơ quan công an tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Việc công dân thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, bảo đảm chính xác, thuận tiện và an toàn; đặc biệt là an toàn, bí mật trong việc cung cấp tố giác, tin báo về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, giúp cho lực lượng chức năng nhanh chóng xác minh, điều tra, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn.

CONGAN.BINHTHUAN.GOV.VN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Y án bị cáo Trần Hên 9 tháng tù
Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Hên (SN 1966, ngụ khu phố 2, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) và tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm mức án 9 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn công dân tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID)