Theo dõi trên

Y án bị cáo Trần Hên 9 tháng tù

25/09/2023, 06:17

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Hên (SN 1966, ngụ khu phố 2, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) và tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm mức án 9 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

toi-loi-dung-quyen-tu-do-dan-chu(1).jpg
Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, không ít người đi quá giới hạn dẫn đến xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. (ảnh minh họa)

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ ngày 28/8/2021 đến ngày 24/10/2021, lợi dụng các quyền tự do dân chủ, Trần Hên đã tạo lập và sử dụng tài khoản facebook “Trần Hên” đăng tải nhiều bài viết, bình luận trong nhiều bài viết của các tài khoản facebook khác các nội dung, thông tin xuyên tạc, vu khống, sai sự thật xúc phạm uy tín của tổ chức: Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế; xúc phạm uy tín, danh dự nhân phẩm của cá nhân Chủ tịch nước, lãnh đạo Chính phủ… Bị cáo Trần Hên thừa nhận các bài đăng và bình luận trên facebook mà cáo trạng đã viện dẫn là của bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng bị cáo chỉ nêu ý kiến về các vấn đề xã hội, không có ý xuyên tạc, vu khống, sai sự thật xúc phạm uy tín tổ chức, cá nhân. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét cho hành vi của bị cáo. HĐXX nhận thấy, việc bị cáo Trần Hên đăng và bình luận các nội dung trên facebook mà Viện kiểm sát nêu và bị cáo thừa nhận, trong khi những thông tin đó chưa được cơ quan có thẩm quyền thông tin hoặc xác định, việc đăng và bình luận của bị cáo như vậy là sai sự thật, mang tính xuyên tạc, vu khống, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân là có căn cứ. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo nhiều lần đăng bài và bình luận sai sự thật. Riêng về tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hên đã thành khẩn khai báo về hành vi của mình.

Trước đó ngày 26/7/2021, bị cáo Trần Hên đã bị Công an TP. Phan Thiết ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đăng tải nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân với số tiền 12,5 triệu đồng.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngăn chặn thông tin sai sự thật trên mạng xã hội: Sẽ kiên quyết và xử lý nghiêm
Mặc dù cơ quan chức năng đã nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp, kể cả có vụ việc xử lý hình sự, nhưng dường như nhiều người dùng mạng xã hội vẫn còn xem nhẹ, chưa ý thức hết trách nhiệm và hậu quả của việc đăng, phát những thông tin không đúng sự thật của mình nên có trường hợp tái phạm.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Y án bị cáo Trần Hên 9 tháng tù