Theo dõi trên

Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trước biến thể phụ

20/07/2022, 05:49 - Lượt đọc: 282

Sở Y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp trong tình hình xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 của biến chủng Omicron.

Người lao động

Không đi làm khi có kết quả xét nghiệm dương tính vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR; có triệu chứng lâm sàng: sốt, ho, khó thở… và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2; có yếu tố dịch tễ và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Người lao động phải đeo khẩu trang khi đi đến nơi làm việc, khi ra về và những thời điểm cần thiết; hạn chế tiếp xúc gần trong suốt quá trình làm việc; thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là trước khi đến và khi ra về, trước và sau ca làm việc. Chủ động thường xuyên vệ sinh mặt bàn làm việc, các dụng cụ lao động và vị trí thường xuyên tiếp xúc của cá nhân bằng dung dịch sát khuẩn; tuân thủ thực hiện 2K (khẩu trang + khử khuẩn), các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh.

tiem-vx-covid.jpg
Người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Khách đến thăm và làm việc

Đảm bảo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ mũi cơ bản và mũi nhắc lại (mũi tăng cường) theo quy định của Bộ Y tế. Không được đến thăm và làm việc nếu là người tiếp xúc gần ca mắc Covid-19 hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Luôn luôn thực hiện 2K (khẩu trang+khử khuẩn), đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần trong suốt quá trình đến thăm và làm việc.

Rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và trước khi ra về. Không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và khai báo y tế theo yêu cầu của cơ sở sản xuất kinh doanh.

Người quản lý, người sử dụng lao động

Thực hiện khai báo y tế với khách đến thăm và làm việc nếu thấy cần thiết và các trường hợp người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với tay nắm cửa, nút bấm thang máy, mặt sàn, phòng làm việc, phòng họp, khu vệ sinh... hàng ngày hoặc khi cần thiết. Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại các khu vệ sinh. Bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.

Tăng cường thông khí tại khu vực làm việc của người lao động bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa, khi kết thúc ca làm việc phải mở cửa để tạo sự thông thoáng. Bố trí phòng cách ly, chuẩn bị khẩu trang để sử dụng ngay khi phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời thông báo kịp thời cho cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động theo tình hình dịch. Tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc người lao động việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Với ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định

Thực hiện cách ly tạm thời tại phòng cách ly (đã được bố trí trước đó), các cơ sở sản xuất kinh doanh thông báo cho cơ quan y tế địa phương để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định hiện hành.

Việc xử lý và vận chuyển ca bệnh thực hiện theo Công văn số 78/SYT-NV ngày 7/1/2022 của Sở Y tế về việc hướng dẫn tạm thời xử lý và chuyển người nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp về cách ly điều trị tại nhà hoặc cơ sở thu dung điều trị Covid-19.

Với người tiếp xúc gần

Đảm bảo các biện pháp phòng tránh lây nhiễm: đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, hạn chế tiếp xúc gần với người khác; không dùng chung vật dụng trong khi làm việc. Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày, khi có triệu chứng của bệnh (sốt và ho; hoặc có ít nhất 3 trong số các triệu chứng sau: sốt; ho; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; đau, nhức đầu; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; giảm hoặc mất khứu giác; giảm hoặc mất vị giác; buồn nôn; nôn; tiêu chảy; khó thở) cần báo ngay cho bộ phận y tế của cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc y tế địa phương để được tư vấn, hướng dẫn.

Khi có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 khi đang làm việc tại cơ sở sản xuất kinh doanh thì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định.

T. MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều cái lợi khi tiêm mũi nhắc vắc xin phòng Covid-19
Khống chế dịch Covid-19, giảm số ca nhiễm bệnh và ca tử vong nhờ vào vắc xin phòng Covid-19. Điều này chứng minh bằng thực tế. Tuy nhiên, kháng thể chủ động sinh ra từ 2 liều vắc xin cơ bản này sẽ bị suy giảm dần theo thời gian. Tiêm nhắc mũi 3, mũi 4 là cần thiết.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trước biến thể phụ