Theo dõi trên

Nhiều cái lợi khi tiêm mũi nhắc vắc xin phòng Covid-19

08/06/2022, 05:43

Khống chế dịch Covid-19, giảm số ca nhiễm bệnh và ca tử vong nhờ vào vắc xin phòng Covid-19. Điều này chứng minh bằng thực tế. Tuy nhiên, kháng thể chủ động sinh ra từ 2 liều vắc xin cơ bản này sẽ bị suy giảm dần theo thời gian. Tiêm nhắc mũi 3, mũi 4 là cần thiết.

tiem-vx-covid.jpg
Tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Thời gian qua, vắc xin phòng Covid-19 là một trong những yếu tố quan trọng góp phần khống chế dịch Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Chẳng hạn, người dân Bình Thuận từ 18 tuổi trở lên đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19 với mũi 1, mũi 2, đạt tỷ lệ 100%. Sau khi tiêm đủ liều cơ bản, sức khỏe người dân được bảo vệ hiệu quả. Số ca mắc, ca bệnh nặng và ca tử vong tại tỉnh giảm sâu so với trước khi người dân chưa được tiêm vắc xin. Thành quả của vắc xin phòng Covid-19 mang lại cho con người nhiều lợi ích, chứng minh bằng thực tế. Tình hình dịch Covid-19 hiện nay có chuyển biến tích cực rõ nét, được kiểm soát tốt. Mọi sinh hoạt, giao thương hàng ngày trở về trạng thái bình thường như khi chưa xảy ra dịch Covid-19. Tuy nhiên, 2 liều cơ bản vắc xin phòng Covid-19 không có tác dụng theo thời gian. Nghĩa là kháng thể chủ động sinh ra từ 2 liều vắc xin cơ bản này sẽ bị suy giảm dần. Một khi suy giảm thì không có khả năng đáp ứng, chống lại biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Vì vậy, tiêm nhắc lại (tiêm mũi 3, mũi 4) nhằm tăng mức độ phản ứng miễn dịch, kháng thể trong cơ thể lại được tăng lên nhằm chống lại tác nhân gây bệnh. Từ đó tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra nếu chẳng may bị nhiễm bệnh. Đáng chú ý, người dân được tiêm mũi 1, mũi 2, và mũi nhắc lại lần 1 đều có thể bị nhiễm bệnh nếu không có biện pháp phòng bệnh thích hợp mà có tiếp xúc nguồn lây. Tiêm vắc xin mũi nhắc lại sẽ giảm được nguy cơ bệnh chuyển nặng và tử vong so với việc không tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin, mà không may nhiễm bệnh. Tiêm vắc xin mũi nhắc lần 1 (mũi 3), lần 2 (mũi 4) là rất quan trọng. Đó là phân tích của Sở Y tế Bình Thuận. Hiện nay, các trung tâm y tế trong tỉnh đang tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 (nhắc lần 1) và mũi 4 (nhắc lần 2) cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, với mục tiêu phòng, chống dịch bệnh chủ động bằng việc tiêm vắc xin Covid-19 cho cộng đồng tại tỉnh. Điều này góp phần thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Theo kế hoạch, người được tiêm là người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đủ thời gian theo quy định. Trong đó, ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp. Các loại vắc xin được tiêm cho mũi 4 gồm: Vắc xin mRNA (vắc xin do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất), vắc xin do AstraZeneca sản xuất và vắc xin cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Người sau khi tiêm mũi 3, ít nhất 4 tháng sau mới tiêm chủng mũi 4. Với người đã mắc Covid-19 sau khi tiêm mũi 3, cần tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhưng theo quy định nên trì hoãn tiêm chủng 3 tháng sau khi mắc Covid-19.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ an toàn - chu đáo
Ngày 21/4, trẻ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi ở một số trường tiểu học bắt đầu được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Và điểm tiêm tổ chức ngay tại trường học.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cái lợi khi tiêm mũi nhắc vắc xin phòng Covid-19